Luận Văn Nghiệp vụ tín dụng trong ngân hàng thương mại

Thảo luận trong 'Kế Toán - Kiểm Toán' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    TÊN ĐỀ TÀI : Nghiệp vụ tín dụng trong ngân hàng thương mại


    PHẦN MỘT
    LÝ LUẬN CHUNG


    I- Những đặc điểm cơ bản về nghiệp vụ tín dụng trong ngân hàng thương mại
    1- Khái niệm tín dụng ngân hàng và rủi ro tín dụng:
    a, Tín dụng ngân hàng:
    Nền kinh tế hàng hoá thay thế nền kinh tế tự cung tự cấp bắt đầu được hình thành do nhu cầu trao đổi hàng hoá của con người. Sự phát triển của nền kinh tế hàng hoá là sự hình thành và phát triển của nhiều yếu tố quan trọng trong đó có một phần không nhỏ của hệ thống ngân hàng. Hệ thống ngân hàng được ví như là một chất nhờn bôi trơn bộ máy của một nền kinh tế. Điều này có được xuất phát từ chính chức năng của chúng. Ngân hàng là tổ chức trung gian tài chính, trung gian thanh toán, tạo phương tiện thanh toán. Chính vì vậy, có thể nói ngân hàng là một loại hình tổ chức quan trọng đối với nền kinh tế. Hoạt động của ngân hàng là hoạt động kinh doanh tiền tệ và dịch vụ ngân hàng với nội dung thường xuyên là nhận tiền gửi và sử dụng số tiền này để cấp tín dụng và cung ứng các dịch vụ thanh toán. Hệ thống ngân hàng của mỗi quốc gia đều có cơ cấu tổ chức giống nhau bao gồm ngân hàng trung ương và số lượng lớn các ngân hàng thương mại và các tổ chức tài chính tín dụng. Ngân hàng trung ương giữ vai trò điều tiết hoạt động của các ngân hàng thương mại, còn ngân hàng thương mại thực hiện việc kinh doanh tiền tệ.
    Ngay từ khi hình thành cho đến nay, một trong những hoạt động chủ yếu của ngân hàng là hoạt động tín dụng. Có nhiều quan điểm về hoạt động tín dụng tồn tại trên thế giới. Theo quan điểm của một số nước Phương Tây, hoạt động tín dụng là hoạt động huy động vốn trong dân cư và cho vay. Điều đó có nghĩa rằng tín dụng phải bao gồm các nghiệp vụ hình thành nên nguồn vốn và việc sử dụng tài sản của ngân hàng. Quan điểm này nêu bật được chức năng trung gian của ngân hàng trong việc huy động và đưa tiền vào nền kinh tế.
    Theo quan điểm của một số nước trong đó có Việt Nam thì hoạt động tín dụng chỉ bao gồm các nghiệp vụ cho vay của tổ chức tín dụng với cá nhân, tổ chức kinh tế. Quan điểm này đề cập tới việc sử dụng đồng vốn của ngân hàng trong việc kinh doanh tiền tệ. Tuy nhiên, bên cạnh đó hoạt động tín dụng cũng phải căn cứ vào nguồn huy động của số tiền được đem đi cho vay đó. Đây là hoạt động cần thiết để đảm bảo kiểm soát được những rủi ro vốn là vấn đề tất yếu của hoạt động tín dụng.
    Như vậy, theo em hoạt động tín dụng là hoạt động mà ngân hàng thực hiện việc cho vay hoặc tài trợ dựa trên những căn cứ đảm bảo hợp lý nhằm kiểm soát được rủi ro tín dụng.
    b, Rủi ro tín dụng:
    Rủi ro tín dụng là khả năng khách hàng không trả, hoặc không trả đúng hạn, hoặc không trả đầy đủ gốc và lãi cho ngân hàng.
    Rủi ro tín dụng gắn liền với hoạt động quan trọng, có quy mô lớn nhất của ngân hàng thương mại - hoạt động tín dụng. Khi thực hiện một hoạt động tài trợ cụ thể, ngân hàng cố gắng phân tích các yếu tố của người vay sao cho độ an toàn là cao nhất. Và nhìn chung ngân hàng chỉ quyết định cho vay khi thấy rằng rủi ro tín dụng sẽ không xảy ra. Tuy nhiên, không một nhà kinh doanh ngân hàng tài ba nào có thể dự đoán chính xác các vấn đề sẽ xảy ra. Khả năng hoàn trả tiền vay của khách hàng có thể bị thay đổi do nhiều nguyên nhân. Hơn nữa, nhiều cán bộ ngân hàng không có khả năng thực hiện phân tích tín dụng thích đáng. Do vậy, trên quan điểm quản lý toàn bộ ngân hàng, rủi ro rín dụng là không thể tránh khỏi, là khách quan.
    Tuy nhiên trong công tác quản lý, ngân hàng phải nắm được các nguyên nhân gây nên rủi ro tín dụng để từ đó có những biện pháp thích hợp để hạn chế sự mất mát của chính mình. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra rủi ro tín dụng:
    - Những nguyên nhân bất khả kháng: đây là những nguyên nhân bất khả kháng tác động đến người vay như thiên tai, chiến tranh hoặc những thay đổi ở tầm vĩ mô (thay đổi Chính phủ, chính sách kinh tế, hàng rào thuế quan ) vượt quá tầm kiểm soát của cả người vay và người cho vay.
    Nguyên nhân thuộc về chủ quan người vay: trình độ yếu kém của người vay trong dự đoán các vấn đề kinh tế, yếu kém trong quản lý kinh doanh, chủ định lừa đảo cán bộ ngân hàng, là nguyên nhân gây rủi ro tín dụng. Rất nhiều người vay sẵn sàng mạo hiểm với kỳ vọng thu được lợi nhuận cao. Để đạt được mục đích của mình, họ sẵn sàng tìm mọi thủ đoạn ứng phó với ngân hàng như cung cấp thông tin sai, mua chuộc Nhiều người vay đã không tính toán kỹ lưỡng những bất trắc có thể xảy ra, không có khả năng thích ứng và khắc phục khó khăn trong kinh doanh. Trong trường hợp còn lại, người vay kinh doanh có lãi không chịu trả ngân hàng với mục đích quỵt nợ hoặc sử dụng vốn càng lâu càng tốt.

     
Đang tải...