Luận Văn Nghiên cứu xây dựng và sử dụng các thí nghiệm vật lí tự làm nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1- Lí do chọn đề tài
    Bước vào thế kỷ thứ 21, đất nước ta đang trên đường phát
    triển và hội nhập mạnh mẽ với các nước trong khu vực và trên thế
    giới. Thực tiễn đó đòi hỏi ngành giáo dục phải đổi mới nhằm đáp
    ứng những nhiệm vụ đào tạo nguồn lực cho công nghiệp hoá, hiện
    đại hoá đất nước, đào tạo những con người có đủ trình độ và năng
    lực thích ứng với sự phát triển năng động của kinh tế. Đại hội Đảng
    lần thứ VIII đã chỉ rõ “ Cải tiến chất lượng dạy học, khắc phục yếu
    kém trong ngành giáo dục để hoàn thành nhiệm vụ đào tạo nguồn
    lực cho công nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước ” (Chương trình thí
    điểm trung học cơ sở môn Vật lí).
    Một trong những vị trí của môn vật lí ở trường THCS là
    cung cấp cho HS một hệ thống kiến thức cơ bản ở trình độ THCS,
    bước đầu hình thành ở HS những kĩ năng cơ bản phổ thông và thói
    quen làm việc khoa học đối với môn vật lí nói riêng và đối với các
    môn khoa học nói chung, góp phần hình thành ở họ năng lực nhận
    thức và các phẩm chất nhân cách mà mục tiêu giáo dục THCS đã
    đề ra ”. Muốn vậy, việc dạy học vật lí ở trường THCS phải “góp
    phần hình thành và rèn luyện HS cách thức tư duy và làm việc khoa
    học, tự lực thu thập và xử lí thông tin, tự lực phát hiện và giải quyết
    vấn đề cũng như góp phần giáo dục HS ý thức thái độ trách nhiệm
    trong việc cải thiện và bảo vệ điều kiện sống, bảo vệ môi trường.
    (Sách đã dẫn)
    Để đáp ứng yêu cầu trên, chương trình thay SGK đặc biệt chú
    trọng vai trò của bị thí nghiệm tự làm (TNTL) do GV, HS hoặc
    nhóm HS thiết kế chế tạo để đáp ứng yêu cầu học tập của bộ môn.
    2
    Để nhiều HS có thể cùng tham gia vào thí nghiệm này, các vật liệu
    sử dụng phải dễ tìm kiếm, rẻ tiền, thậm chí đôi khi đó là các phế
    liệu, phế phẩm. TNTL góp phần rất lớn trong việc hình thành tư duy
    (sự thông minh sáng tạo, tính nhanh nhẹn, nhạy bén ) các phẩm
    chất, nhân cách của con người (tiết kiệm, bảo vệ môi trường, thích
    ứng với mọi hoàn cảnh của thiên nhiên ).
    Với những lí do đã nêu ở trên, chúng tôi lựa chọn và nghiên
    cứu đề tài : “Nghiên cứu xây dựng và sử dụng các thí nghiệm vật lí
    tự làm nhằm tích cực hoá hoạt động học tập của học sinh trung học
    cơ sở ”.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...