Tài liệu Nghiên cứu, xây dựng ứng dụng hệ thống học tiếng anh theo nhu cầu người học trên thiết bị di động

Thảo luận trong 'Ngôn Ngữ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG ỨNG DỤNG HỆ THỐNG HỌC TIẾNG ANH THEO NHU CẦU NGƯỜI HỌC TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG

    [TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ


    Phạm Văn Công


    NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG ỨNG DỤNG HỆ THỐNG HỌC TIẾNG ANH THEO NHU CẦU NGƯỜI HỌC TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG



    KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY

    Ngành: Công nghệ thông tin












    HÀ NỘI - 2010
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]























    [TABLE=width: 100%]
    [TR]
    [TD]ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
    TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ


    Phạm Văn Công


    NGHIÊN CỨU, XÂY DỰNG ỨNG DỤNG HỆ THỐNG HỌC TIẾNG ANH THEO NHU CẦU NGƯỜI HỌC TRÊN THIẾT BỊ DI ĐỘNG









    KHOÁ LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC HỆ CHÍNH QUY

    Ngành: Công nghệ thông tin

    Cán bộ hướng dẫn: ThS. Nguyễn Việt Anh








    HÀ NỘI - 2010
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    LỜI CẢM ƠN
    Đầu tiên em xin tỏ ḷng biết ơn sâu sắc đến thầy giáo hướng dẫn của em, ThS. Nguyễn Việt Anh, người đă hướng dẫn, chỉ bảo và tạo điều kiện để em hoàn thành luận văn này.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô giáo trong trường Đại học Công nghệ, những người đă dạy bảo, tạo điều kiện cho tôi trong suốt quá tŕnh học tập tại trường.
    Cuối cùng, gia đ́nh và bạn bè là hậu phương vững chắc, là nguồn động viên giúp em hoàn thành luận văn này.

    TÓM TẮT
    Nền kinh tế thế giới đang bước vào giai đoạn kinh tế tri thức. V́ vậy, việc nâng cao hiệu quả chất lượng giáo dục, đào tạo sẽ là nhân tố sống c̣n quyết định sự tồn tại và phát triển của mỗi quốc gia, công ty, gia đ́nh và cá nhân. Hơn nữa, việc học tập không chỉ bó gọn trong việc học phổ thông, học đại học mà là học suốt đời. Để đáp ứng nhu cầu học tiếng Anh ngày càng cao của đông đảo tầng lớp nhân dân. Đồng thời, dựa trên sự phát triển mạnh mẽ của các thiết bị di động, đặc biệt là điện thoại di động (mobile), cả về số lượng và chất lượng. Dựa trên hai nguyên nhân chính này, hệ thống học tiếng Anh trên mobile được h́nh thành. Mục tiêu chính của hệ thống nhằm hỗ trợ người dùng một cách tốt nhất trong quá tŕnh học tiếng Anh dựa trên ngữ cảnh và chủ đề mà người dùng mong muốn. Từ đó giúp người dùng học và hiểu tiếng Anh dễ dàng hơn. Hơn nữa, do hệ thống được triển khai trên điện thoại di động nên việc học sẽ thuận tiện hơn về thời gian cũng như mức độ tiếp cận với việc học sẽ nhiều hơn cho người dùng.

    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Lư do lựa chọn đề tài
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    3. Phương pháp nghiên cứu
    4. Các công việc cụ thể
    5. Kết quả đạt được
    CHƯƠNG 2
    BÀI TOÁN HỌC VÀ LUYỆN THI TIẾNG ANH THEO NGỮ CẢNH
    1. Giới thiệu bài toán
    2. Thế nào là ngữ cảnh, thích nghi theo ngữ cảnh
    2.1. Thế nào là ngữ cảnh
    2.2. Sự thích nghi theo ngữ cảnh
    3. Giới thiệu về mobile learning
    3.1. Lịch sử h́nh thành
    3.2. T́nh h́nh M-Learning hiện nay
    3.3. Tương lai
    4. Mô h́nh kiến trúc hệ thống
    4.1. Mô h́nh nội dung
    4.2. Mô h́nh người học
    4.3. Mô h́nh ngữ cảnh
    4.4. Các luật thích ứng
    CHƯƠNG 3
    CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM
    1. Công nghệ sử dụng
    2. Cài đặt
    2.1. Chức năng chính
    2.2. Thiết kế
    2.1.1. Mô h́nh chạy chương tŕnh
    2.1.1.1. Các thành phần của mô h́nh
    2.1.1.2. Mối liên hệ giữa các thành phần
    2.2.2. Mô h́nh cơ sở dữ liệu
    3. Thử nghiệm
    3.1. Dữ liệu
    3.2. Kết quả
    CHƯƠNG 4
    KẾT LUẬN
    1. So sánh với các hệ thống tương tự
    2. Kết quả đạt được
    TÀI LIỆU THAM KHẢO


    DANH SÁCH CÁC HèNH
    H́nh 1: Minh họa sự thích nghi ngữ cảnh
    H́nh 2: Mô h́nh kiến trúc hệ thống
    H́nh 3: Mô h́nh nội dung
    H́nh 4: Mô h́nh nội dung trong hệ thống MobileEnglish
    H́nh 5: Mô h́nh học của hệ thống
    H́nh 6: Mô h́nh người học trong hệ thống MobileEnglish
    H́nh 7: Mô h́nh ngữ cảnh
    H́nh 8: Mô h́nh luật thích ứng
    H́nh 9: Mô h́nh cài đặt
    H́nh 10: Màn h́nh Welcome
    H́nh 11: Màn h́nh đăng nhập
    H́nh 12: Màn h́nh đăng kí
    H́nh 13: Màn h́nh Menu
    H́nh 14: Màn h́nh danh sách các chủ đề
    H́nh 15: Màn h́nh lựa chọn ngữ cảnh
    H́nh 16: Màn h́nh hiển thị nội dung của chủ đề
    H́nh 17: Màn h́nh lựa chọn số câu hỏi
    H́nh 18: Màn h́nh Question
    H́nh 21: Màn h́nh User Profiles
    H́nh 22: Màn h́nh View Profiles
    H́nh 23: Màn h́nh Change Password
    H́nh 24: Mô h́nh chi tiết chương tŕnh
    H́nh 25: Mô h́nh cơ sở dữ liệu
    H́nh 26: Test 1
    H́nh 27: Test 2
    H́nh 28: Test 3


    DANH SÁCH CÁC BẢNG
    Bảng 1: Vị trí các giá trị mặc định cho mức độ tập trung
    Bảng 2: Tham số kết hợp giữa Vị trí và mức độ khó của topic (Location and Level of Topic: LL)
    Bảng 3: Giá trị của các mô h́nh tham số
    Bảng 4: Cấu trúc bảng Users
    Bảng 5: Cấu trúc bảng Topics
    Bảng 6: Cấu trúc bảng Logs
    Bảng 7: Cấu trúc bảng Times
    Bảng 8: Cấu trúc bảng Levels
    Bảng 9: Cấu trúc bảng Context
    Bảng 10: Cấu trúc bảng Contents
    Bảng 11: Cấu trúc bảng Questions
    Bảng 12: Cấu trúc bảng Answers



    CHƯƠNG 1
    ĐẶT VẤN ĐỀ
    1. Lư do lựa chọn đề tài

    Học ngoại ngữ đang là vấn đề quan tâm của rất nhiều tầng lớp, đặc biệt là tầng lớp học sinh, sinh viên. Trong bối cảnh hội nhập quốc tế của Việt Nam, việc học ngoại ngữ thật sự là rất cần thiết cho mỗi con người. Có rất nhiều ngôn ngữ để chúng ta có thể lựa chọn để học, tuy nhiên theo t́nh h́nh chung th́ tiếng Anh, ngôn ngữ chung cho toàn thế giới, được quan tâm hơn cả. Do vậy tiếng Anh được rất nhiều người lựa chọn làm ngôn ngữ thứ hai cho ḿnh. Thế nhưng, sau khi lựa chọn được ngôn ngữ để học, vấn đề được đặt ra là phương pháp học như thế nào cho đạt hiệu quả cao nhất. Điều này khiến rất nhiều người học gặp khó khăn trong quá tŕnh học tập của ḿnh. Theo cách học truyền thống th́ người học sẽ học qua sách vở là chủ yếu, tuy nhiên trong thời đại hiện nay, thời đại của công nghệ thông tin, th́ việc học không chỉ dừng lại ở đó. Việc áp dụng những thành quả của công nghệ vào việc học đang được phổ biến trong mọi tầng lớp. Người học có thể học qua truyền h́nh, qua máy tính, học trực tuyến qua mạng internet. Đặc biệt với sự phát triển rất nhanh của thiết bị điện thoại di động trong vài năm gần đây, th́ việc học tập trên điện thoại di động được quan tâm hơn cả. Tuy nhiên những phần mềm học tập tiếng Anh trên điện thoại đi động chưa có nhiều, hoặc nếu có th́ chưa thật sự đáp ứng đầy đủ nhu cầu của người học. Với lư do này, đề tài “Học và luyện thi tiếng Anh trên điện thoại di động theo ngữ cảnh” được tôi lựa chọn cho luận văn của ḿnh.
    2. Mục tiêu nghiên cứu

    Với đề tài trên, luận văn hướng tới việc hỗ trợ người học trong quá tŕnh học và luyện thi tiếng Anh theo ngữ cảnh, giúp người học có thể đạt kết quả cao nhất khi tham gia việc học này.
    3. Phương pháp nghiên cứu

    Phương pháp nghiên cứu trong luận văn là đi sâu vào bài toán “học và luyện thi tiếng Anh trên điện thoại di động”, xây dựng mô h́nh học và luyện thi, các thành phần trong mô h́nh và sự tương tác giữa các mô h́nh thông qua các luật thích ứng. Sau đó sẽ tiến hành cài đặt và thử nghiệm chương tŕnh MobileEnglish.
    4. Các công việc cụ thể

    Nghiên cứu bài toán “học và luyện thi tiếng Anh theo ngữ cảnh”:
    · Giới thiệu về bài toán
    · Thế nào là ngữ cảnh, thích nghi theo ngữ cảnh
    · Giới thiệu về mobile learning
    · Mô h́nh kiến trúc hệ thống
    - Mô h́nh nội dung
    - Mô h́nh người học
    - Mô h́nh ngữ cảnh
    - Các luật thích ứng
    Cài đặt và thử nghiệm hệ thống MobileEnglish:
    · Công nghệ sử dụng
    · Cài đặt
    - Chức năng chính
    - Thiết kế
     
Đang tải...