Luận Văn Nghiên cứu xây dựng mô hình câu lạc bộ karate trong một số trường trung học cơ sở tỉnh Bình Phước

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LÝ DO CHỌN ðỀ TÀI . 6
    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN . .9
    1.1 Giáo dục thể chất là nhiệm vụ, mục tiêu và yêu cầu của ðảng, Nhà nước
    trong gia ñoạn Giáo dục và ðào tạo hiện nay . .9
    1.2 Một số nét về môn võ karate . 1 1
    1.2.1 ðặc ñiểm môn võ karate . .1 1
    1.2.1.1 Sự khác biệt của môn karate với các môn võ khác . 1 1
    1.2.1.2 Tính thực dụng của môn võ karate . 1 2
    1.2.2 ðặc ñiểm thi ñấu của môn karate . 1 3
    1.3 Những nét cơ bản về các CLB thể thao ở Bình Phước . .1 3
    1.3.1 Tình hình chung về thể thao Bình Phước . 1 3
    1.3.2 Khái quát phong trào tập luyện thể thao ở lứa tuổi THCS . .14
    1.4 ðặc ñiểm tâm - sinh lý . 1 5
    1.4.1 ðặc ñiểm tâm lý . .15
    1.4.2 ðặc ñiểm sinh lý . .1 6
    1.4.2.1 Hệ thần kinh . 1 6
    1.4.2.2 Hệ vận ñộng . 1 6
    CHƯƠNG 2: PHƯƠNG PHÁP VÀ TỔ CHỨC NGHIÊN CỨU . 1 8
    2.1 Phương pháp nghiên cứu . .18
    2.1.1 Phương pháp ñọc, phân tích và tổng hợp tài liệu . .1 8
    2.1.2 Phương pháp phỏng vấn gián tiếp bằng phiếu phỏng vấn . 1 8
    2.1.3 Phương pháp quan sát sư phạm . 1 8
    2.1.4 Phương pháp thực nghiệm sư phạm . .18
    2.2 ðối tượng và tổ chức nghiên cứu . .18
    2




    2.2.1 ðối tượng nghiên cứu . .18
    2.2.2 Tổ chức nghiên cứu . .19
    CHƯƠNG 3: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU . 2 0
    3.1 Tìm hiểu thực trạng hoạt ñộng của các CLB karate tỉnh Bình Phước . 2 0
    3.1.1 Tìm hiển mạng lưới các CLB và ñội ngũ HLV các CLB karate tỉnh Bình
    Phước . 2 0
    3.1.1.1 Tổng hợp tài liệu lưu trữ . 2 0
    3.1.1.2 Nguyên nhân những bước phát triển của karate ở Bình Phước trong
    thời gian qua . .21
    3.1.2 Thực trạng cơ sở vật chất, huấn luyện và tổ chức lớp của các CLB karate
    tỉnh Bình Phước . 2 2
    3.1.2.1 Tổng hợp số liệu qua phiếu phỏng vấn . 2 2
    3.1.2.2 Nguyên nhân thực trạng cơ sở vật chất và tổ chức lớp của các CLB
    karate tỉnh Bình Phước . .2 6
    3.1.2.2.1 Về cơ sở vật chất . 2 6
    3.1.2.2.2 Về tổ chức lớp . .2 7
    3.1.2.2.3 Về thực trạng giảng dạy . .27
    3.2 Tìm hiểu nhu cầu tập luyện karate ở các trường THCS tỉnh Bình Phước 28
    3.2.1 Tìm hiểu karate ñược học sinh ở các trường THCS tỉnh Bình Phước biết
    ñến như thế nào? . .28
    3.2.1.1 Kết quả tổng hợp . .29
    3.2.1.1.1 Kết quả thông qua tài liệu của giải karate trong chương trình thi
    ñấu chính thức ðại hội TDTT học sinh Phổ thông tỉnh Bình Phước 2011 . 2 9
    3.2.1.1.2 Kết quả tổng hợp thông qua phiếu phỏng vấn . .30
    3.2.1.2 Nguyên nhân karate ñược các bạn học sinh THCS tỉnh Bình Phước
    quan tâm trong thời gian qua . .32
    3




    3.2.2 Tìm hiểu học sinh THCS tỉnh Bình Phước muốn một mô hình CLB karate
    mình sẽ tham gia như thế nào? . .33
    3.2.2.1 Kết quả phỏng vấn . 3 3
    3.2.2.2 Nguyên nhân nhu cầu về mô hình CLB thể thao mong muốn của học
    sinh THCS tỉnh Bình Phước . 3 6
    3.3 Xây dựng mô hình CLB karate ở một số trường THCS tỉnh Bình Phước 36
    3.3.1 Một số tiêu chí khi xây dựng mô hình CLB karate Bình Phước . 3 7
    3.3.1.1 Tiêu chí về chương trình huấn luyện . 3 7
    3.3.1.2 Tiêu chí về tổ chức CLB . 3 7
    3.3.1.3 Tiêu chí về quản lý CLB . 3 7
    3.3.1.4 Tiêu chí về HLV . 3 8
    3.3.2 Xây dựng mô hình CLB karate Bình Phước . .39
    3.3.2.1 Liên hệ với Bộ môn karate Bình Phước . .3 9
    3.3.2.2 Liên hệ với Ban giám hiệu các trường chọn thí ñiểm . .40
    3.3.2.3 Chiêu sinh . .4 0
    3.3.2.4 Tiến trình thành lập CLB karate Bình Phước . .40
    3.3.2.5 Kết quả bước ñầu của CLB karate Bình Phước . .41
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . .43
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 4 5
    PHỤ LỤC . .46
    4




    DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
    CLB : Câu lạc bộ
    VðV : Vận ñộng viên
    HLV : Huấn luyện viên
    BHL : Ban huấn luyện
    TDTT : Thể dục Thể thao
    THCS : Trung học cơ sở
    THPT : Trung học phổ thông
    NXB : Nhà xuất bản
    Th.S : Thạc Sỹ
    TS : Tiến Sỹ
    HCV : Huy chương Vàng
    HCB : Huy chương Bạc
    HCð : Huy chương ðồng
    5




    LÝ DO CHỌN ðỀ TÀI
    Sau hơn 60 năm xây dựng và trưởng thành, nhận ñược sự lãnh ñạo sáng suốt
    của ðảng và Nhà nước, ngành TDTT Việt Nam ñã vượt qua khó khăn, thử thách
    giành nhiều thành tích tốt, góp phần quan trọng trong việc hội nhập với bạn bè quốc
    tế và khu vực.
    Trong bối cảnh tình hình kinh tế xã hội ñất nước có những chuyển biến tích
    cực, ñất nước bước vào giai ñoạn phát triển quan trọng, ñứng trước rất nhiều vận
    hội mới nhưng cũng không ít thách thức ñể ñưa ñất nước ta cơ bản thành nước công
    nghiệp năm 2020, thì ngành thể thao Việt Nam cũng không nằm ngoài bức tranh
    phát triển tổng thể của ñất nước. TDTT có vị trí quan trọng trong ñời sống, hoạt
    ñộng văn hóa của con người: góp phần cải thiện sức khỏe, nâng cao thể lực, khả
    năng sáng tạo trong công việc, giảm bớt tệ nạn xã hội, bảo vệ tổ quốc và là chiếc
    cầu nối cho hòa bình, ñoàn kết hữu nghị giữa các nước trong khu vựa và trên thế
    giới.
    Karate là môn võ có nguồn gốc từ ñảo Okinawa của Nhật Bản, du nhập vào
    Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ 20 do võ sư Suzuki sinh sống tại miền Trung
    giảng dạy. Sau khi ñất nước hoàn toàn giải phóng thì karate phát triển mạnh mẽ trên
    cả nước và ñã sớm khẳng ñịnh tên tuổi trên ñấu trường tại các kỳ ñại hội thể thao
    ðông Nam Á, Châu Á, giải Cup Vô ñịch Thế giới, giải Vô ñịch thế giới, ñóng góp
    không nhỏ vào thành tích chung của thể thao Việt Nam.
    Cùng với sự phát triển chung của karate Việt Nam, năm 2000, tỉnh Bình
    Phước bắt ñầu xuất hiện một số lớp dạy karate của một số sinh viên quê ở Bình
    Phước ñang theo học tại trường ðại học TDTT Trung ương II, nhưng do là môn võ
    mới nên phong trào mới chỉ phát triển ở huyện Chơn Thành, thị xã ðồng Xoài,
    huyện Bình Long. Năm 2005, ñược sự quan tâm và tạo ñiều kiện của ban Giám ñốc
    Sở TDTT Bình Phước (nay là Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước) ñội
    tuyển karate Bình Phước ñược thành lập với 10 VðV và 2 HLV. Qua 5 năm phát
    6




    triển, ñội tuyển cũng có những thành tích nhất ñịnh và ñặc biệt năm 2009 ñội ñã
    giành 05 HCV, 10 HCB và 20 HCð tại các giải Cụm ðông Nam Bộ, Cụm miền
    Nam, Trẻ toàn quốc, Cup CLB mạnh toàn quốc; ñặc biệt tại giải Vô ñịch Karate
    toàn quốc trong chương trình ñại hội TDTT toàn quốc 2010, với thành phần ñoàn
    tham dự với 1 HLV và 3 VðV ñã xuất sắc giành 1 HCð, ñây là sự cố gắng vượt bậc
    của BHL và tập thể VðV.
    Với những thành tích khả quan ñã ñạt ñược, ñược sự quan tâm, ủng hộ và tin
    tưởng của lãnh ñạo tỉnh, lãnh ñạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Phước,
    lãnh ñạo Sở Giáo dục và ðào tạo Bình Phước, bộ môn ñược giao nhiệm vụ ñào tạo,
    huấn luyện VðV chuẩn bị tham gia Hội khỏe Phù ðổng toàn quốc lần thứ IIX -
    2012 tại thành phố Cần Thơ. Nhận nhiệm vụ, nghiên cứu ñiều lệ các kỳ hội khỏe
    Phù ðổng, căn cứ tình hình thực tế của phong trào karate học ñường trên toàn tỉnh,
    bộ môn ñã xác ñịnh xây dựng phát triển hệ thống các câu lạc bộ (CLB) karate trong
    các trường học ñể làm cơ sở tuyển chọn VðV tham gia dựa trên lực lượng HLV cơ
    sở ñang ñóng trên ñịa bàn các huyện, thị ñược xác ñịnh có phong trào tốt ñó là
    huyện Chơn Thành, thị xã ðồng Xoài, huyện Bù Gia Mập, huyện Bình Long.
    Xuất phát từ yêu cầu thực tế trên, với kiến thức ñược học tập tại trường ðại
    học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh và những kinh nghiệm tích lũy ñược qua quá
    trình huấn luyện ñội tuyển năng khiếu tỉnh Bình Phước, quan sát mô hình thực hiện
    giờ ngoại khóa tại các trường THCS của các tỉnh thành khác, tôi mạnh dạn nghiên
    cứu ñề tài: “Nghiên cứu xây dựng mô hình câu lạc bộ karate trong một số
    trường trung học cơ sở tỉnh Bình Phước
    ”.
    Mục ñích nghiên cứu:
    Xây dựng mô hình CLB karate trong các trường THCS tỉnh Bình Phước.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...