Luận Văn Nghiên cứu xây dựng chương trình tính toán vị trí tàu theo phương pháp ma trận vòng đẳng cao thiên t

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    LỜI CAM ĐOAN i
    LỜI CẢM ƠN . ii
    MỤC LỤC .iii
    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮTVÀ KÝ HIỆU v
    DANH MỤC HÌNH VẼ . vii
    DANH MỤC CÁC BẢNG . ix
    MỞ ĐẦU . 1
    1. Tínhcấp thiết của đề tài 1
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài . 2
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 3
    4. Phương pháp nghiên cứu của đề tài . 3
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài . 3
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ
    TÀU BẰNG THIÊN VĂN VÀ HẠN CHẾ CỦA CÁC PHƯƠNG
    PHÁP 5
    1.1 Cơsở lý thuyết xác định vị trí tàu bằng phương pháp thiên văn 5
    1.2 Các phương pháp xác định vị trí tàu bằng thiên văn từ trước đến nay .8
    1.3 Độ chính xác của các phương pháp xác định vị trí tàu bằng quan sát
    thiên văn từ trước đến nay 19
    1.4 Xu hướng phát triển hàng hải thiên văn trong tương lai 21
    1.5 Kết luận chương 1 24
    CHƯƠNG 2. CƠ SỞ DỮ LIỆU VÀ NGÔN NGỮ LẬP TRÌNH SỬ
    DỤNG ĐỂ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN VỊ TRÍ
    TÀU .25
    2.1 Các yếu tố cần thiết để giải bài toán xác định vị trí tàu bằng phương
    pháp thiên văn, cơ sở dữ liệu cho chương trình tính toán 25
    2.2 Ngôn ngữ lập trình sử dụng để xây dựng chương trình .33
    2.3 Kết luận chương 2 43
    CHƯƠNG 3.THIẾT LẬP PHƯƠNG PHÁP MA TRẬN VÒNG ĐẲNG
    CAO THIÊN THỂ VÀ XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN V Ị
    TRÍ TÀU THEO PHƯƠNG PHÁP .44
    3.1 Thiết lập phương pháp ma trận vòng đẳng cao thiên thể tính toán vị trí
    người quan sát 44
    3.2 Xây dựng chương trình tính toán vị trí tàu theo phương pháp ma trận
    vòng đẳng cao thiên thể 50
    3.3 Độ chính xác vị trí tính toán theo phương pháp và độ tin cậy của chương
    trình tính toán .56
    3.4 Kết luận chương 3 . .62
    KẾT LUẬN, KIẾN NGHỊ 62
    DANH MỤC CÁC CÔNG TRÌNH KHOA HỌC ĐÃ CÔNG BỐLIÊN
    QUAN ĐẾN ĐỀTÀI CỦA TÁC GIẢ .65
    DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .66
    PHỤ LỤC .1/PL1
    Phụ lục 1 1/PL1
    Phụ lục 2 2/PL2


    MỞ ĐẦU
    1. Tính cấp thiết của đề tài
    Ngày nay, hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu GPS là một phần không thể
    thiếu trên các tàu thuyền vượt Đại dương. Hệ thống này được chính phủ Mỹ
    xây dựng và quản lý, điều đó đồng nghĩa với việc độ chính xác vị trí tính toán
    của các máy thu dân sự bị hạn chế ở một mức độ nhất định. Mặt khác, tại một
    số vùng biển trên thế giới, máy thu GPS không nhận được tín hiệu sóng từ các
    vệ tinh. Do đó,việc nghiên cứu và phát triển các hệ thống định vị khác nhau
    nhằm hỗ trợ, bổ sung cũng như thay thế hệ thống GPS khi không có tín hiệu
    sóng hoặc khi chính phủ Mỹ ngừng phát tín hiệu từ các vệ tinh đã và đang
    được các nước trên thế giới tiến hành một cách mạnh mẽ.
    Trên quan điểm đó, nhiều hệ thống định vị khác như GLONASScủa
    Nga, GALILEO của Liên minh Châu Âu, IRNSS của Ấn Độ đã và đang được
    xây dựng, hoàn thiện, thử nghiệm kiểm tra độ chính xác. Đó cũng là những
    bước tiến quan trọng nhằm hiện thực hóa giấc mơ làm chủ công nghệ dẫn
    đường bằng vệ tinh của các quốc gia tiên tiến này. Tuy nhiên, các hệ thống
    trênvẫn chưa thể đáp ứng những yêu cầu về một hệ thống định vị hoàn hảo
    đối với lĩnh vực dân sự.
    Hàng hải thiên văn là phương pháp tính toán vị trí tàu của người đi
    biển, vị trí được xác định bằng cách quan sát thiên thể trên bầu trời. Đồng
    thời, đây cũng là môn học bắt buộc đối với học viên chuyên ngành hàng hải
    của các Trường Đại học Hàng hải trên Thế giới như: Học viện Hàng hải
    California, Đại học Hànghải Đại Liên, Đại học Hàng hải Thượng hải, Đại
    học Đại Dương, Đại học Hàng hải Việt Nam vv. Việc đưa hàng hải thiên
    văn vào đào tạo, huấn luyện đã được tiêu chuẩn hóa trong công ước STCW -
    78/95, sửa đổi Manila -2010. Kể từ khi nhà hàng hải Saint -Hilaire đề xuất
    phương pháp hiệu đường cao vị trí đến nay, đã có nhiều phương pháp thiên
    văn tính toán vị trí tàu cũng như những chương trình phần mềm ứng dụng
    được xây dựng (Ogilvie, R. E (1977), Watkins, R. (1979), Van Allen, J. A
    (1981), Sevarance, R.W (1990), Metcalf, T. R (1991), Kaplan, G. H. (1995),
    Andrés Ruiz González(2008)) đ ể hỗ trợ các nhà hàng hải xác định vị trí khi
    tàu hành trình ngoài Đại dương.
    Mặc dù với số lượng lớn các phương pháp và chương trình phần mềm
    tính toán vị trí, nhưng đa số, cácphương pháp đều được cải tiến từ phương
    pháp hiệu đường cao vị trí, ứng dụng toán học vào đó để tìm nghiệm tối ưu,
    một số phương pháp khác giải trực tiếp phương trình vòng đẳng cao bằng
    biến đổi lượng giác. Do vậy, các phương pháp này đều mắc sai số phương
    pháp do thay thế vòng đẳng cao bằng đường vị trí hoặc mắc những sai số do
    không hiệu chỉnh ảnh hưởng của các nguyên nhân gây sai số.
    Từ những phân tích trên, có thể thấy nhu cầu về một phương pháp mới
    khắc phục những nhược điểm của hàng hải thiên văn cũng như chương trình
    phần mềm tính toán vị trí tàu dựa trên phương pháp mới là hết sức cần thiết
    đối với ngành hàng hải hiện đại. Do đó, tác giải thực hiện đề tài: “Nghiên
    cứu xây dựng chương trình tính toán vị trí tàu theo phương pháp ma
    trận vòng đẳng caothiên thể”nhằm đáp ứng những yêu cầu cấp thiết để đưa
    hàng hải thiên văn chính xác hơn, hiện đại hơn cả về lý thuyết lẫn thực tế.
    2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
    Từ những nhược điểm của các phương pháp hàng hải thiên văn đang
    được sử dụng hiện nay và xu hướng phát triển trong tương lai của phương
    pháp này. Đề tài thiết lập phương pháp ma trận giải hệ phương trình vòng
    đẳng cao thiên thể thay vì phương pháp hiệu đường cao vị trí của nhà hàng
    hải Saint -Hilaire.
    Ngoài ra, chương trình tính toán vị trí tàu theo phương pháp mới cũng
    được xây dựng để kiểm tra độ chính xác cũng như ứng dụng thực tế trong xác
    định vị trí tàu bằng thiên văn.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Phương trình vòng đẳng cao, vị trí tàu trong hệ tọa độ không gian đề
    các vuông góc,phân tích ảnh hưởng của các yếu tố gây sai số và đưa ra
    phương pháp hiệu chỉnh nhằm nâng cao độ chính xác vị trí tính toán.
    Nội dung đề tài giới hạn trong phạm vi bài toán tối ưu hóa xác định vị
    trí tàu bằng các thiên thể, chương trình tính toán được xây dựng với cơ sở dữ
    liệu cho bài toán mặt trời không đồng thời, bài toán 2 sao, 3 sao.
    4. Phương pháp nghiên cứu đề tài
    Để thực hiện việc nghiên cứu đề tài, tác giả kết hợp nhiều phương pháp
    nghiên cứu khoa học khác nhau như: phương pháp phân tích toán học thiết lập
    vòng đẳng cao thiên thể, phương pháp chuyên gia giải bài toán vòng lặp tối
    ưu, phương pháp thu thập dữ liệu tính toán tọa độ của các thiên thể.
    Hơn nữa, phương pháp tư vấn từ các chuyên gia cũng được sử dụng để
    nâng cao độ chính xác của vị trí tính toán.
    5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
    Phương pháp ma trận giải hệ phương trình vòng đẳng cao tính toán vị
    trí tàu được thiết lập, đây là bước phát triển quan trọng trong nghiên cứu hoàn
    thiện lý thuyết hàng hải thiên văn hiện đại, từđó làm cơ sở nền tảng định
    hướng cho những nghiên cứu sâu rộng hơn trong tương lai, kết hợp phương
    pháp hàng hải thiên văn với các phương pháp hàng hải hiện đại khác, nhằm
    nâng cao độ chính xác, độ tin cậy của vị trí tàu xác định.
    Với kết quả thu được củađề tài, phương pháp ma trận vòng đẳng cao
    thiên thể tính toán vị trí tàu có thể làm tài liệu học tập, tham khảo cho môn
    hàng hải thiên văn trong đào tạo sinh viên chuyên ngành hàng hải, học viên
    các lớp huấn luyện sỹ quan boong.
    Chương trình tính toán vị trí tàu theo phương pháp được thiết kế bằng
    ngôn ngữ lập trình Visual Basic có thể hỗ trợ các sỹ quan hàng hải trong xác
    định vị trí tàu khi hệ thống GPS bị hạn chế hoặc khi kiểm tra độ tin cậy của
    các hệ thống hàng hải hiện đại khác.

    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN CÁC PHƯƠNG PHÁP XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ
    TÀU BẰNG THIÊN VĂN VÀ HẠN CHẾ CỦA CÁC PHƯƠNG PHÁP
    1.1 Cơ sở lý thuyết xác định vị trí tàu bằng phương pháp thiên văn
    Để xác định vị trí tàu bằng phương pháp thiên văn thì mối liên hệ giữa
    vị trí người quan sát và thiên thể trên thiên cầu phải được thiết lập (hình 1.1),
    từ đó xây dựng các hệ công thức liên hệ vị trí tàu với tọa độ thiên thể tại thời
    điểm quan sát. Giả sử vị trí người quan sát trên địa cầu là M(φ, λ), đài thiên



    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Tiếng Việt
    1. Ths Nguyễn Cảnh Sơn, Thiên văn hàng hải (2004), Trường Đại học hàng
    hải Việt Nam.
    2. KS. Nguyễn Văn Sướng (2011). Tính toán vị trí tàu bằng các yếu tố đường
    vị trí thiên văn dựa trên phương pháp bình ph ương nhỏ nhất, Báo cáo hội
    nghị khoa học công nghệ hàng hải, tr 28 -30.
    3. KS. Nguyễn Văn Sướng, Ths Đào Quang Dân (2011). Phương pháp tính
    toán vị trí tàu theo ma trận vòng đẳng cao thiên thể, Tạp chí khoa học công
    nghệ hàng hải, số 28, tr 16 –20.
    4. Ths. Vũ Công Thế(2008). Giáo trình Visual Basic 6.0, Học viện Hải quân
    Nha Trang.
    Tiếng Anh
    5. Bowditch, N. American Practical Navigator, DMAH/TC, Washington
    1984and 2002.
    6. Chih Li Chen, Tien Pen Hsu, Jiang Ren Chang. A novel approach to
    determine the astronomical vessel position. Journal of Marine Science and
    Technology, Vol. 11, No4, pp. 221-235 (2003)
    7. Deborah A. Sigel and David Wettergreen. Star Tracker Celestial
    Localization System for a Lunar Rover. (2007)
    8. Henning Unland. A short guider to celestial navigation(2006), 90 pp
    9. John Locke. A mariner’s guide to the electronic calculator (1981). 233pp
    10. The United Kingdom Hydrographic office. Nautical Almanac 2011
    11. Van Allen, J.A., An Analytical Solution of the Two Star Sight Problem of
    Celestial Navigation, Navigation: J. Inst. Naviga., Vol. 28, No. 1, pp. 40-43
    (1981).
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...