Luận Văn Nghiên cứu xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương quang học vật lý lớp 9

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    PHẦN MỞ ĐẦU Trang 1
    1. Lý do chọn đề tài .1
    2. Mục đích của việc nghiên cứu đề tài .1
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu .1
    4. Đối tượng nghiên cứu 2
    5. Giả thuyết khoa học .2
    6. Phương pháp nghiên cứu .2
    7. Phạm vi nghiên cứu .2
    8. Đóng góp của đề tài .2
    9. Bố cục của khoá luận tốt nghiệp 2
    PHẦN NỘI DUNG .4
    Chương I CƠ SỞ LÍ LUẬN 4
    I. Lí luận về kiểm tra, đánh giá kết quả học tập .4
    II. Khái quát về phương pháp và kỹ thuật xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách
    quan 8
    III. Đánh giá chất lượng của câu hỏi trắc nghiệm .20
    Chương II NỘI DUNG NGHIÊN CỨU .28
    1. Mục tiêu của chương Quang học .28
    2. Bảng trọng số .35
    3. Xây dựng một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan bốn lựa chọn chương Quang
    học và phân tích .36
    4. Bảng đáp án .44
    Chương III THỰC NGHIỆM SƯ PHẠM .45
    1. Lí luận về thực nghiệm sư phạm .45
    2. Mục đích thực nghiệm sư phạm 46
    3. Đối tượng thực nghiệm sư phạm .46
    4. Phương pháp thực nghiệm .46
    5. Tiến trình thực nghiệm sư phạm 46
    6. Tiêu chí đánh giá bài trắc nghiệm và câu hỏi trắc nghiệm 46
    7. Kết quả thực nghiệm sư phạm .46
    8. Phân tích kết quả thực nghiệm sư phạm 48
    9. Nhận xét .60
    PHẦN KẾT LUẬN 61
    1. Kết quả đạt được của việc nghiên cứu đề tài .61
    2. Những đóng góp của việc nghiên cứu đề tài .62
    3. Kiến nghị 62

    Trang 1
    PHẦN MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Phát triển giáo dục trở thành quốc sách hàng đầu, được thể hiện trong chiến lược phát
    triển đất nước, trong chính sách của các quốc gia. Để góp phần nâng cao chất lượng và
    hiệu quả giáo dục, ngành giáo dục nước ta đã không ngừng đổi mới mục tiêu, nội dung,
    chương trình, cũng như phương pháp đánh giá giáo dục. Trong các phương pháp đánh
    giá giáo dục thì phương pháp trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn là đem lại kết quả
    cao và là vấn đề đang được xã hội quan tâm.
    Theo Nghị quyết số 40/2000/QH-10 (9-12-2000) của Quốc hội khóa X về đổi mới
    chương trình giáo dục phổ thông, chương trình sách giáo khoa mới đã được đưa ra thí
    điểm vào năm 2003 và thực hiện đại trà vào năm 2006. Đặc biệt nhất là vào năm 2007
    Bộ Giáo dục và Đào tạo đã áp dụng hình thức kiểm tra và thi bằng phương pháp trắc
    nghiệm khách quan đối với một số môn trong đó có môn vật lý ở một số trường phổ
    thông và cả trong kỳ thi Tốt nghiệp Trung học phổ thông và kì thi Tuyển sinh Đại học –
    Cao đẳng. Do đó, đối với sinh viên sư phạm việc nghiên cứu tiếp cận chương trình và
    hình thức thi mới này là rất cần thiết.
    Trong những năm gần đây, vấn đề đánh giá giáo dục nói chung và trắc nghiệm thành
    quả học tập nói riêng đang được sự quan tâm đặc biệt của Bộ Giáo dục vì trắc nghiệm
    khách quan có ưu điểm là giúp nhà giáo tìm ưu, khuyết điểm của một chương trình, nội
    dung giảng dạy để quyết định thay đổi những nội dung giảng dạy hoặc tìm hiểu điểm
    mạnh, yếu của mỗi học sinh để thay đổi đường lối hướng dẫn học tập cho phù hợp, cho
    nên việc tìm hiểu và sử dụng phương pháp trắc nghiệm khách quan là một vấn đề không
    thể thiếu đối với giáo viên.
    Qua thời gian học tập ở trường Đại học An Giang, tôi được tiếp xúc với phương pháp
    trắc nghiệm khách quan thông qua các kì thi, kiểm tra trên lớp. Nhưng số bài thi sử
    dụng phương pháp này là không nhiều, theo tôi nếu trắc nghiệm khách quan được sử
    dụng nhiều và được giảng dạy như một môn học sẽ góp phần trang bị cho sinh viên
    những kiến thức cơ bản về phương pháp trắc nghiệm khách quan đồng thời giúp cho
    sinh viên thực hiện tốt nhiệm vụ sau khi ra trường.
    Từ những lý do trên, chúng tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu xây dựng câu hỏi
    trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn chương Quang Học vật lý lớp 9”.
    2. Mục đích nghiên cứu
    Hiểu kỹ thuật xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn.
    Xây dựng được một số câu hỏi trắc nghiệm khách quan với bốn lựa chọn của
    chương Quang Học vật lý lớp 9.
    3. Nhiệm vụ nghiên cứu
    Nghiên cứu cơ sở lý luận về kiểm tra, đánh giá trong dạy học.
    Nghiên cứu kỹ thuật xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa
    chọn.
    Xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan với bốn lựa chọn của chương
    Quang Học trong chương trình vật lý lớp 9.
    Trang 2
    Thực nghiệm, đánh giá hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan đã được xây dựng
    từ đó đánh giá bài thi trắc nghiệm và hệ thống câu hỏi đã biên soạn, rút ra một số
    câu hỏi có giá trị.
    4. Đối tượng nghiên cứu
    Kiểm tra đánh giá học sinh lớp 9 sau khi học chương Quang Học vật lí 9.
    Kỹ thuật xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn.
    Chương Quang Học vật lý lớp 9- chương trình THCS hiện nay.
    5. Giả thuyết khoa học
    Nếu xây dựng thành công hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan chương Quang Học
    vật lý lớp 9 thì góp phần tăng thêm nhận thức cho bản thân về sử dụng câu hỏi trắc
    nghiệm khách quan trong kiểm tra đánh giá kết quả học tập nói chung và vật lý nói
    riêng.
    6. Phương pháp nghiên cứu
    Phương pháp đọc sách và tài liệu.
    Phương pháp lấy ý kiến chuyên gia.
    Phương pháp thực nghiệm sư phạm.
    Phương pháp phân tích và tổng hợp.
    Phương pháp toán thống kê.
    7. Phạm vi nghiên cứu
    Đề tài chỉ nghiên cứu những vấn đề sau:
    Nội dung kiến thức cơ bản của chương Quang Học vật lý lớp 9.
    Kỹ thuật xây dựng câu hỏi trắc nghiệm khách quan để xây dựng một số câu hỏi trắc
    nghiệm khách quan với bốn lựa chọn của chương Quang Học vật lý lớp 9.
    8. Đóng góp của đề tài
    * Bản thân:
    - Thông qua việc nghiên cứu đề tài, bản thân tôi học hỏi kỹ thuật xây dựng câu
    hỏi trắc nghiệm khách quan nhiều lựa chọn;
    - Hiểu rõ hơn phương pháp luận nghiên cứu khoa học giáo dục.
    * Xã hội:
    - Làm cho hệ thống câu hỏi trắc nghiệm khách quan vật lí 9 thêm phong phú, là
    tài liệu tham khảo tốt cho việc giảng dạy và học tập vật lí 9.
    9. Bố cục của khoá luận tốt nghiệp
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...