Luận Văn Nghiên cứu web service và ứng dụng trong thương mại điện tử

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Mai Kul, 27/11/13.

  1. Mai Kul

    Mai Kul New Member

    Bài viết:
    1,299
    Được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Khóa luận tốt nghiệp
    Đề tài: NGHIÊN CỨU WEB SERVICE VÀ ỨNG DỤNG TRONG THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ


    Mục lục
    Chương 1: Tổng quan về Web service _______________________________________ 9
    1.1 Web service là gì? __________________________________________________ 9
    1.1.1 Kháiniệm Web service: ___________________________________________ 9
    1.1.2 Đặc điểm của Web service: _______________________________________ 10
    1.2 Nền tảng của Web service: __________________________________________ 11
    1.2.1 XML –eXtensible Markup Language _______________________________ 12
    1.2.2 WSDL -Web Service Description Language _________________________ 13
    1.2.3 Universal Description, Discovery, and Integration (UDDI) ______________ 13
    1.2.4 SOAP -Simple Object Access Protocol _____________________________ 14
    1.3 Kiến trúc của Web service __________________________________________ 16
    1.3.1 Kiến trúc Web service: ___________________________________________ 16
    1.3.2 Vấn đề an toàn cho Web service: ___________________________________ 17
    1.4 Mô hình của ứng dụng Web service: _________________________________ 19
    1.4.1 Xây dựng một Web service: _______________________________________ 19
    1.4.2 Qui trình xây dựng một dịch vụ Web bao gồm các bước sau:_____________ 20
    1.4.3 Tích hợp Web service theo chuẩn: __________________________________ 20
    1.4.4 Ưu và nhược điểm của Web service: ________________________________ 21
    Chương 2: Tổng quan về thương mại điện tử ________________________________ 23
    2.1 Khái niệm thương mại điện tử_______________________________________ 23
    2.1.1 Thương mại điện tử theo nghĩa hẹp: ________________________________ 23
    2.1.2 Thương mại điện tử theo nghĩa rộng:________________________________ 23
    2.2 Bản chất, đặc trưng, lợi ích và hạn chế của thương mại điện tử ___________ 24
    2.2.1 Bản chất của TMĐT: ____________________________________________ 24
    2.2.2 Đặc trưng của TMĐT: ___________________________________________ 24
    2.2.3 Lợi ích và hạn chế của TMĐT: ____________________________________ 25
    2.3 Nền tảng của thương mại điện tử: ____________________________________ 31
    2.3.1 Mạng viễn thông và Internet: ______________________________________ 31
    2.3.2 Các dịch vụ trên Internet: _________________________________________ 38
    2.3.3 Các nhà cung cấp dịch vụ: ________________________________________ 41
    2.3.4 Các công nghệ hỗ trợ TMĐT: _____________________________________ 43
    2.4 Ứng dụng của thương mại điện tử: ___________________________________ 45
    2.4.1 Các cấp độ ứng dụng TMĐT: _____________________________________ 45
    2.4.2 Các hình thức chủ yếu của TMĐT: _________________________________ 46
    2.4.3 Công nghệ ứng dụng trong TMĐT: _________________________________ 48
    2.4.4 Triển khai ứng dụng Web: ________________________________________ 51
    2.4.5 Các bước triển khai TMĐT: _______________________________________ 53
    Chương 3: Ứng dụng của Web service trong TMĐT. __________________________ 57
    3.1 Ứng dụng trong quảng cáo trực tuyến: _______________________________ 57
    3.1.1 Quảng cáo logo –banner, pop-up: __________________________________ 58
    3.1.2 Quảng cáo bằng đường Text link ___________________________________ 58
    3.1.3 Quảng cáo tài trợ tại Google, Yahoo!, MSN, Altavista ________________ 58
    3.2 Ứng dụng trong các công cụ tìm kiếm: ________________________________ 59
    3.3 Ứng dụng trong giao dịch, mua bán hàng trực tuyến ____________________ 61
    3.4 Ứng dụng trong dịch vụ thanh toán (Payment gateway) _________________ 62
    3.4.1 Payment gatewaylà gì? __________________________________________ 62
    3.4.2 Payment Gateway hoạt động thế nào? _______________________________ 62
    Kết luận ______________________________________________________________ 64
    Phụ lục _______________________________________________________________ 65
    Tài liệu tham khảo ______________________________________________________ 70


    Tóm tắtnội dung
    Dịch vụ Web (Web Service) được coi là một công nghệ mang đến cuộc cách
    mạng trong cách thức hoạt động của các dịch vụ B2B (Business to Business) và B2C
    (Business to Customer). Giá trị cơ bản của dịch vụ Web dựa trên việc cung cấp các
    phương thức theo chuẩn trong việc truy nhập đối với hệ thống đóng gói và hệ thống
    kế thừa. Các phần mềm được viết bởi những ngôn ngữ lập trình khác nhau và chạy
    trên những nền tảng khác nhau có thể sử dụng dịch vụ Web để chuyển đổi dữ liệu
    thông qua mạng Internet theo cách giao tiếp tương tự bên trong một máy tính. Tuy
    nhiên, công nghệ xây dựng dịch vụ Web không nhất thiết phải là các công nghệ mới,
    nó có thể kết hợp với các công nghệ đã có như XML, SOAP, WSDL, UDDI Với sự
    phát triển và lớn mạnh của Internet, dịch vụ Web thật sự là một công nghệ đáng
    được quan tâm để giảm chi phí và độ phức tạp trong tích hợp và phát triển hệ
    thống. Chúng ta có thể tổng kết khái niệm, đặc điểm và chức năng của Web service
    như sau:
    1. Là một ứng dụng lập trình, truy nhập được như một thành phần thông qua các
    giao thức chuẩn của Web.
    2. Sử dụng các giao thức chuẩn của Web như HTTP, XML và SOAP
    3. Làm việc xuyên qua các tường lửa và Proxy
    4. Có thể lợi dụng được việc xác minh của giao thức HTML
    5. Mã hóa tự do với SSL
    6. Dễ kết hợp với các giải pháp thông điệp XML hiện có
    7. Lợi dụng mô hình thông điệp XML và dễ dàng chuyển đổi từ các giải pháp
    XML RPC
    8. Không xung đột với các giải pháp dựa trên các thành phần thương mại như
    CORBA và COM
    9. Kết hợp các khía cạnh tốt nhất của việc phát triển dựa trên thành phần và
    Web
    10. Sẵn sàng đối với các nền tảng máy trạm khác nhau (không phụ thuộc nền tảng)
    11. Có thể nói, một WS là một ứng dụng có thể gọi được trên Web thông qua việc
    sử dụng các chuẩn như SOAP trên HTTP.
    Thương mại điện tử (Electronic commerce -E-commerce) là hình thái hoạt
    động thương mại bằng phương pháp điện tử; là việc trao đổi thông tin thương mại
    thông qua các phương tiện công nghệ điện tử.Hoạt động thương mại gồm có trao
    đổi, mua bán hàng hóa, dịch vụ, xúc tiến thương mại, quảng cáo, khuyến mại Các
    hoạt động này nhất thiết phải trên một hạ tầng mạng truyền tải thông tin số hóa
    như Mạng Internet, Website, mạng điện thoại di động Quá trình giao dịch không
    nhất thiết phải có hai bên tham gia trực tiếp nhưng có hóa đơn hoặc bất cứ giấy tờ
    điện tử nào có thể chứng thực. Việc thanh toán dựa vào các ứng dụng về số hóa: thẻ
    tín dụng, thẻ trả sau, tài khoản ngân hàng online –E-banking .Còn việc chứng
    thực giao dịchcó thể dựa vào các luật về thương mại điện tử quốc tế hoặc vùng lãnh
    thổ diễn ra giao dịch, chữ ký điện tử, mã số thẻ .
    Ngày nay Webserviceđã trở nên rất thông dụng. Nó được ứng dụng rất rộng
    rãi trong các lĩnh vực của cuộc sống, trong Công nghệ thông tin nói chung và trong
    thương mại điện tử nói riêng. Web service có thể được ứngdụng trong tất cả các
    hoạt động của thương mại điện tử như: quảng cáo trực tuyến, sử dụng trong các
    công cụ tìm kiếm, ứng dụng trong giao dịch mua bán hàng trực tuyến và trong dịch
    vụ thanh toán.


    Mở đầu
    1. Tính cần thiết của đề tài
    Ngày nay, khái niệm Web service và Thương mại điện tử đã không còn là xa lạ với
    người sử dụng Internet nói chung và người làm trong lĩnh vực Công nghệ thông tin nói
    riêng. Vai trò của Web service và Thương mại điện tử cũng đang thể hiện ngày càng rõ
    nét trong lĩnh vực Công nghệ thông tin hiện nay. Nhưng việc tìm hiểu các khái niệm, đặc
    điểm, chức năng, cách xây dựng web service và ứng dụng trong thương mại điện tử thì
    chưa nhiều. Có thể nói đây là một đề tài khá mới,nó cũng mang tính cập nhật, thực tiễn
    và có khả năng ứng dụng cao. Vì vậy em đã mạnh dạn chọn đề tài này cho bài luận văn
    của mình.
    2. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
    Việc tìm hiểu và đưa ra được một tài liệu tổng hợp về những khái niệm, chức năng,
    cách xây dựng, triển khai web service và ứng dụng trong thương mại điện tử là một việc
    cần thiết và mang tính ứng dụng cao. Theo đó, mang lại một cái nhìn tổng quát về khái
    niệm thương mại điện tử, khái niệm web service vàứng dụng vào thương mại điện tử nói
    riêng. Dựa vào tài liệu này, cũng có thể giúp xây dựng một ứng dụng web service cho
    thương mại điện tử và đưa vào ứng dụng trong thực tế.
    3. Mục đích nghiên cứu:
    Trên cơ sở tri thức có sẵn và nguồn tài liệu phong phú trên mạng, dưới sự hướng dẫn
    chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo là các PGS, TS, ThS; đề tài nghiên cứu,tìm hiểu về
    Web service và ứng dụng trong thương mại điện tử. Từ đó có thể tổnghợp thành một tài
    liệu chuẩn, thu được những kiến thức mới và có thể xây dựng một sản phẩm Demovề
    ứng dụng của Web service trong thương mại điện tửđơn giản có thể hoạt động được
    4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    Web service, Thương mại điện tử;các nền tảng, công nghệ liên quanliên quan đến
    web service và thương mại điện tử.
    5. Phương pháp nghiên cứu:
    Trong quá trình nghiên cứu em đã sử dụng một số phương pháp:
    - Tìm kiếm tài liệu trên mạng.
    - Đọc, chọn lọc, phân tích và tổng hợp tài liệu
    - So sánh, đối chiếu, đưa ra kết luận
    - Áp dụng từng bước lý thuyết vào thực hành
    6. Nội dung nghiên cứu, kết cấu của đề tài:
    Ngoài phần mở đầu, kết luận, phụ lục và tài liệu tham khảo; khóa luận được kết cấu
    gồm 3 chương:
    Chương I: Tổng quan về Web service
    Chương II: Tổng quan về Thương mại điện tử.
    Chương III: Ứng dụng của Web service trong Thương mại điện tử


    Chương 1: Tổng quan về Web service
    1.1 Web service là gì?
    1.1.1 Khái niệm Web service:
    Theo định nghĩa của W3C (World Wide Web Consortium), dịch vụ Web là một hệ
    thống phần mềm được thiết kế để hỗ trợ khả năng tương tác giữa các ứng dụng trên các
    máy tính khác nhau thông qua mạng Internet, giao diện chung và sự gắn kết của nó được
    mô tả bằng XML. Dịch vụ Web là tài nguyên phần mềm có thể xác định bằng địa chỉ
    URL, thực hiện các chức năng và đưa ra các thông tin người dùng yêu cầu. Một dịch vụ
    Web được tạo nên bằng cách lấy các chức năng và đóng gói chúng sao cho các ứng dụng
    khác dễ dàng nhìn thấy và có thể truy cập đến những dịch vụ mà nó thực hiện, đồng thời
    có thể yêu cầu thông tin từ dịch vụ Web khác. Nó bao gồm các mô đun độc lập cho hoạt
    động của khách hàng và doanh nghiệp và bản thân nó được thực thi trên server.


    Tài liệu tham khảo
    Tài liệu tiếng Anh:
    [1] Ethan Cerami, Web Services Essentials, 2/2002
    [2] Robert Hablutzel,Developing Web Services with Java APIs for XML, 2005
    [3] Anura Guruge, Corporate Portals Empowered with XML and Web Services,
    Publisher Digital Press, October 15, 2002
    [4] Ebook “Web service with SOAP”
    [5] Deitel, Visual C Sharp 2005 How to Program, 2005
    [6] Sid L. Huff, Michael Wade, Michael Parent, Scott Schneberger, Peter Newson,
    Boston -McGraw-Hill, Cases in Electronic Commerce, 2000
    [7] Security, Risk Management and Control, Greenstein Marilyn, Feinman Todd M.
    Boston -McGraw-Hill,Electronic Commerce, 2000
    Tài liệu tiếng Việt:
    [8] ThS Đào Ngọc Phong, Nghiên cứu ứng dụng dịch vụ Web giải quyết bài toán
    về cung cấp dịch vụ hành chính công của Hà Nội, 2005
    [9] Tổng công ty bưu chính viễn thông Việt Nam , Thương mại điện tử, 2002
    [10] Dương Tố Dung, Cẩm nang thương mại điện tử cho doanh nhân, 10/2005
    Website tham khảo:
    [11] http://www.sys-con.com/webservices/
    [12]http://ww.ibm.com/developerworks/
    [13] http://www.soapclient.com/
    [14] http://www.xmethods.com/
    [15] http://www.phpvn.org/
    [16] http://www.javavietnam.org/
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...