Thạc Sĩ Nghiên cứu về thái độ đối với nghề nghiệp của học sinh, sinh viên điều dưỡng, đề xuất các giải pháp

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 3/3/14.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    #1 Phí Lan Dương, 3/3/14
    Last edited by a moderator: 12/12/14
    Đề tài luận án: Nghiên cứu về thái độ đối với nghề nghiệp của học sinh, sinh viên điều dưỡng, đề xuất các giải pháp can thiệp.
    Chuyên ngành: Y tế công cộng Mã số: 62727601
    Họ và tên nghiên cứu sinh: Phí Thị Nguyệt Thanh
    Họ và tên cán bộ hướng dẫn: 1. PGS.TS. Nguyễn Trần Hiển
    2. GS.TSKH. Nguyễn Văn Dịp
    Cơ sở đào tạo: Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương
    TÓM TẮT NHỮNG KẾT LUẬN MỚI CỦA LUẬN ÁN
    1. Thái độ đối với nghề nghiệp của học sinh, sinh viên điều dưỡng: Có sự khác nhau về thái độ đối với nghề nghiệp giữa các hệ đào tạo: Học sinh trung cấp (HSTC) có thái độ thỏa mãn với nghề nghiệp cao hơn sinh viên đại học (SVĐH) (77,4% và 50,7%). Thái độ đối với nghề nghiệp giảm dần theo các năm học. Cụ thể: đối với hệ trung cấp, 83% học sinh năm thứ nhất và 72% ở năm thứ hai có thái độ thỏa mãn với nghề nghiệp. Ở hệ đại học, tỷ lệ thỏa mãn với nghề nghiệp giảm dần tương ứng từ năm thứ nhất, thứ hai, thứ ba và thứ tư lần lượt là 61%, 62%, 49% và 32%.
    2. Các yếu tố ảnh hưởng đến thái độ đối với nghề điều dưỡng:
    2.1. Chương trình đào tạo: Chương trình đào tạo có tác động tích cực đến thái độ đối với nghề nghiệp của HS,SV (OR=2,623; p=0,0004). Tất cả các yếu tố tích cực của chương trình đào tạo là tổ chức dạy-học, phần lý thuyết, phần thực hành đều có tác động tốt tới thái độ, trong đó phần thực hành có tác động lớn nhất (OR = 2,035; p=0,024), đặc biệt ở hệ trung cấp (OR=2,804; p=0,091).
    2.2. Thày dạy: Người thày có tác động rất lớn đến việc hình thành thái độ tích cực đối với nghề nghiệp của HS, SV (OR=6,24; p<0,0001). Các yếu tố tích cực của người thày là phương pháp giảng dạy, kỹ năng nghề nghiệp và chất lượng người thày đều có ảnh hưởng tốt tới việc hình thành thái độ nghề nghiệp của HS,SV. Trong số các yếu tố này, kỹ năng nghề nghiệp là yếu tố ảnh hưởng tác động mạnh nhất đối với thái độ của HS, SV nói chung (OR=3,846; p<0,0001) và đối với hệ trung cấp nói riêng (OR=3,8; p=0,001). Tiếp đến, chất lượng của người thày cũng có tác động tích cực tới thái độ nghề nghiệp (OR=2,37; p=0,01). Đối với hệ trung cấp, chất lượng người thày là yếu tố có tác động mạnh nhất (OR=3,019; p=0,025).
    2.3. Môi trường hỗ trợ học tập: có tác động ít hơn so với chương trình đào tạo và người thày, môi trường học tập tốt cũng có tác động tích cực đến thái độ đối với nghề nghiệp của HS, SV (OR=1,495; p=0,083).
    3. Ý kiến đánh giá và đề xuất của các cán bộ làm việc trong lĩnh vực điều dưỡng tập trung vào việc thay đổi chương trình đào tạo ĐD trong đó tăng phần thực hành để nâng cao các loại kỹ năng (kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lâm sàng, kỹ năng tư vấn). Thêm vào đó, chất lượng đội ngũ thày dạy như đào tạo thạc sỹ, tiến sỹ ĐD chuyên khoa, phương pháp giảng dạy ĐD kể cả giáo viên kiêm nhiệm tại bệnh viện; đầu tư vào dạy thực hành; cơ sở vật chất, hỗ trợ dạy học tại các trường cũng cần được tăng cường. Cuối cùng, vị thế của người ĐD trong ngành y tế cũng cần được nâng cao thông qua việc hoàn thiện chức danh và đăng ký hành nghề ĐD.
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]
    NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC




    PGS.TS. Nguyễn Trần Hiển
    [/TD]
    [TD="width: 230"]
    NGHIÊN CỨU SINH




    Phí Thị Nguyệt Thanh
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...