Luận Văn Nghiên cứu về sự đánh giá của khách hàng đối với sản phẩm Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Ác Niệm, 23/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    GIỚI THIỆU CUỘC NGHIÊN CỨU
    1.Lí do chọn đề tài
    Tân Hiệp Phát khởi đầu từ một cở sở sản xuất bia với thương hiệu Bia Bến Thành chuyên phục vụ người có thu nhập trung bình thấp,ngày nay Tân Hiệp Phát đang sở hữu hàng loạt sản phẩm đa dạng từ nước tăng lực Number One,trà xanh Không độ,nước giải nhiệt,nước hoa quả ép.
    Vào Thời điểm cuối năm 2008 mà cụ thể là ngày 22/12/2008,vào lúc mà sức mua sắm của người dân được đẩy lên cao nhất thì Dr.Thanh chính thức tung ra thị trường Việt Nam.Tầm bao phủ của Dr.Thanh đã bào trùm lên toàn bộ các kênh truyền thông như Truyền hình,Radio,Báo chí,Internet .những chiến dịch quảng cáo sáng tạo này đã gây ra sự tò mò về một sản phẩm có thể chữa được bệnh "nóng trong người".Ngay đến bây giờ tần suất quảng cáo của Tân Hiệp Phát vẫn khiến cho nhiều người tiêu dùng, các doanh nghiệp nội ngoại vẫn phải choáng ngợp vì doanh nghiệp này "rất chịu chơi".Bằng chứng là năm 2008 họ là một trong 5 công ty có chi phí quảng cáo lớn nhất Việt Nam,không đâu là không có quảng cáo của Dr.Thanh hiện diện.
    Nếu hỏi bất kỳ một người dân nào tại TP.HCM và khu vực lân cận xem họ đã từng uống,nghe đến,từng biết trà thảo mộc Dr.Thanh chưa thì chắc chắn câu trả lời hầu như là "Có".Vậy Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát đã để lại những ấn tượng gì trong tâm trí khách hàng về chất lượng,về truyền thông,về sản phẩm được giới thiệu là có nguồn gốc từ 9 loại thảo mộc cung đình.
    Tân Hiệp Phát sau khi tung sản phẩm trà giải nhiệt Dr.Thanh ra thị trường và bây giờ muốn khảo sát xem đánh giá của khách hàng về các chiến thuật marketing cho sản phẩm?Các chiến thuật đó bao gồm sự khác biệt về chất lượng của Dr.Thanh so với các sản phẩm cạnh tranh,hiệu quả của hoạt động truyền thông và kênh phân phối Dr.Thanh.
    Chính vì những lý do trên,chúng tôi đã quyết định nghiên cứu sự đánh giá của khách hàng về Dr.Thanh qua đó nắm bắt được quy mô thị trường và có những chiến lược đúng đắn hơn để đổi mới sản phẩm phù hợp với nhu cầu của khách hàng.
    2.Vấn đề nghiên cứu và câu hỏi nghiên cứu
    Vấn đề nghiên cứu ở đây là đánh giá của khách hàng về trà giải nhiệt Dr.Thanh của Tân Hiệp Phát.
    Với vấn đề nghiên cứu như vậy thì các câu hỏi nghiên cứu được đặt ra bao gồm:
    Thứ nhất là về truyền thông,khách hàng có nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh không?Khách hàng biết nhãn hiệu Dr.Thanh qua những nguồn,phương tiện truyền thông nào?Cảm nhận khách hàng về các khía cạnh của quảng cáo như nội dung quảng cáo có hấp dẫn không?Thông điệp mà quảng cáo gửi gắm có rõ ràng không?
    Thứ hai là sản phẩm Dr.Thanh,khách hàng nhận biết nhãn hiệu Dr.Thanh thì có sử dụng sản phẩm không?Mức độ thường xuyên sử dụng là như thế nào?Khách hàng thường mua với số lượng thế nào?Mức giá của sản phẩm theo đánh giá của khách hàng là như thế nào?Đánh giá tổng quát về sản phẩm của khách hàng.
    Thứ ba là kênh phân phối? Khách hàng thường mua Dr.Thanh ở đâu?Sản phẩm có dễ dàng tìm mua hay không?
    3.Mục tiêu nghiên cứu
    Đối với chương trình quảng cáo của Dr.Thanh:Khả năng nhận biết thương hiệu của khách hàng,cảm nhận của khách hàng về quảng cáo.
    Đối với chất lượng trà Dr.Thanh:Đánh giá của khách hàng về sản phẩm.
    Đối với hệ thống kênh phân phối:Hiệu quả của các kênh phân phối.
    4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
    Đối tượng nghiên cứu là sự đánh giá của khách hàng về sản phẩm Dr.Thanh.
    Phạm vi nghiên cứu là các quận bao gồm Hai Bà Trưng,Hoàng Mai,Thanh Xuân.
    II PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    1.Các thông tin cần thu thập
    a.Thông tin thứ cấp
    Thông tin thứ cấp là nguồn thông tin bao gồm thông tin về doanh nghiệp,về sản phẩm được thu thập từ các nguồn có sẵn,cũng như các báo cáo kết quả định kỳ của công ty.
    b.Thông tin sơ cấp
    Thông tin sơ cấp sẽ được thu thập bằng cách xây dựng bảng câu hỏi để điều tra phỏng vấn.Thông tin thu được qua điều tra phỏng vấn sẽ được xử lý bằng phần mềm SPSS qua đó xây dựng dữ liệu thông tin sơ cấp.
    2.Các phương pháp thu thập
    Đối với nguồn thông tin thứ cấp thì phương pháp thu thập là tìm trên mạng internet,các bài báo,tạp chí,kết quả kinh doanh của công ty.
    Đối với nguồn thông tin sơ cấp thì phương pháp thu thập bằng cách điều tra phỏng vấn trực tiếp cá nhân thông qua việc yêu cầu đáp viên điền vào mẫu câu hỏi có sẵn đã được chuẩn bị.Để đưa ra được bảng câu hỏi hoàn chỉnh và có tính logic cao,bước đầu chúng tôi sẽ đưa ra 1 bản thiết kế thử cho bản câu hỏi của mình,sau đó sẽ tiến hành khảo sát mẫu trên khoảng 15~20 đáp viên,từ kết quả thu được sẽ khảo sát lại tính chặt chẽ,logic,trình tự,các nội dung của các câu hỏi.Sau đó sẽ bắt đầu đưa ra bản câu hỏi cụ thể để tiến hành điều tra rộng rãi.
    3.Thiết kế mẫu
    Dựa trên tổng thể cần nghiên cứu và điều kiện thực tế về tài chính và nhân lực nên dự kiến thu thập mẫu theo phương pháp thu thập tiện lợi.
    Số lượng yêu cầu là 200 đơn vị tuy nhiên do thành viên Nguyễn Hồng Luân trong nhóm không tiếp tục tham gia công việc nên số lượng thực tế cần làm là 150 đơn vị.
    Cuộc nghiên cứu sẽ tiến hành tại một số quận của Hà Nội.
    Phương pháp thu thập thông tin: phát bảng câu hỏi được thiết kế sẳn trực tiếp đến đối tượng cần nghiên cứu theo hình thức phỏng vấn trực diện.
    Nguyên nhân chọn phương pháp thu thập thông tin trực tiếp vì:
    Một là tiết kiệm thời gian.
    Hai là chi phí thấp.
    Ba là thông tin chính xác, cụ thể với từng đối tượng nghiên cứu.
    Bốn là để thực hiện và thu thập được nhiều thông tin cùng một lúc.
    4.Dự kiến bảng hỏi
    Bảng câu hỏi sẽ chia làm 3 phần chính:
    Phần 1:Câu hỏi tuyển.
    Phần 2:Nội dung chính bảng câu hỏi.
    Phần 3:Thông tin cá nhân của người tham gia khảo sát.
    Nội dung từng phần:
    Phần 1:Sẽ bao gồm các câu hỏi để chắc chắn đáp viên đủ điều kiện để tham gia cuộc điều tra ví dụ như là khách hàng có nhận biết được nhãn hiệu Dr.Thanh không?Khách hàng có sử dụng sản phẩm Dr.Thanh không?
    Phần 2:Các câu hỏi liên quan đến sản phẩm như mức độ thường xuyên mua?Giá sản phẩm?
    Phần 3:Thông tin cá nhân.
    5.Quá trình tiến hành
    Thời gian thu thập là từ :15/10/2010 đến 7/10/2010.
    Thành viên trong nhóm thực hiện bao gồm:
    Nguyễn Đỗ Mạnh : 50 bảng hỏi
    Đoàn Nhật Dương:50 bảng hỏi
    Đinh Trọng Tùng:50 bảng hỏi
    Thu thập trên khu vực đại học kinh tế quốc dân và đại học xây dựng
    Kết quả
    Thu thập được:136
    Số bảng hỏi phát ra:150
    6.Phương pháp xử lí dữ liệu
    Số liệu thu thập được từ điều tra sẽ được làm sạch,mã hóa,nhập và xử lý bằng cách sử dụng phần mềm SPSS.Số liệu được phân tích xác định tần suất,lập bảng chéo tìm mối liên quan giữa các yếu tố qua đó làm cơ sở phân tích và đánh giá chương trình marketing của Tân Hiệp Phát đối với sản phẩm Dr.Thanh tại thị trường miền Bắc.


    Luận văn dài 36 trang, chia làm 3 chương
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...