Tiểu Luận Nghiên cứu về quá trình tách pha của xăng pha cồn và biện pháp khắc phục

Thảo luận trong 'Sinh Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nghiên cứu về quá trình tách pha của xăng pha cồn và biện pháp khắc phục
    1. Giới thiệu
    Mặc dù Ethanol và Metanol đều hoà tan hoàn toàn trong nước; tuy nhiên độ hoà tan của chúng trong nhiều loại xăng phụ thuộc vào cả nhiệt độ và thành phần của xăng. Quá trình pha trộn Metanol hoặc Ethanol vào xăng dẫn đến tạo nên hỗn hợp có các tính chất khác với xăng chưa pha trộn. Bên cạnh đó, nhiệt cháy của xăng pha cồn kém hơn xăng thông thường. Khi pha cồn với lượng nhỏ hơn 20% thì sẽ góp phần:
    Ø Tăng trị số Octan và áp suất hơi trong xăng pha trộn;
    Ø Giảm nhiệt độ các thành phần cất của hỗn hợp xăng pha cồn;
    Ø Giãn nở một lượng thể tích nhỏ.
    Xăng pha cồn rất nhạy với sự có mặt một lượng nhỏ nước, thậm chí tại nhiệt độ phòng. Vì Ethanol và Metanol phân cực mạnh nên các phân tử này hoạt động mạnh và kết hợp với các phân tử nước nhờ liên kết hydro. Kết quả của quá trình này là xăng pha cồn bị tách ra làm 2 pha. Pha bên trên chủ yếu là các hydrocacbon parafin; pha bên dưới gồm chủ yếu là rượu, nước và một lượng nhỏ các hydrocacbon thơm. [10]
    Xăng được pha trộn với phụ gia oxi hoá đều liên quan tới quá trình tách pha nước. Nước trong xăng có thể tác động khác nhau đến động cơ phụ thuộc vào sự có mặt hay không có mặt nó trong dung dịch hay trong pha tách, và còn phụ thuộc vào từng loại động cơ. Quá trình tách nước trong nhiên liệu có thể gây tổn hại đến động cơ; một lượng nhỏ nước trong xăng gây ảnh hưởng tiêu cực đến các bộ phận của động cơ. Nếu có sự phòng ngừa nước lọt vào hệ thống nhiên liệu thì quá trình tách nước sẽ bị hạn chế rất nhiều.
    Quá trình tách pha của nhiên liệu pha cồn có thể dẫn đến sự đóng băng trong đường ống dẫn nhiên liệu và làm giảm độ linh động của nhiên liệu. Đối với các động cơ nhạy với nhiên liệu (FFVs) thì sự có mặt nước trong hỗn hợp nhiên liệu có thể làm cho bộ phận điều khiển (sensor) hoạt động không bình thường, ảnh hưởng xấu đến độ linh động của nhiên liệu. [33]
    Vì vậy việc nghiên cứu quá trình tách pha và các biện pháp chống tách pha của nhiên liệu pha cồn là rất quan trọng trong công nghệ chế tạo nhiên liệu sạch.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...