Luận Văn Nghiên cứu về học máy và phương pháp học khái niệm

Thảo luận trong 'Công Nghệ Thông Tin' bắt đầu bởi Củ Đậu Đậu, 6/4/14.

  1. Củ Đậu Đậu

    Bài viết:
    991
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1: Tổng quan về học máy
    1.1 . Tổng quan
    Học máy (Machine Learning) là một ngành khoa học nghiên cứu các thuật
    toán cho phép máy tính có thể học được các khái niệm (concept).
    Phân loại: Có hai loại phương pháp học máy chính
    Phương pháp quy nạp: Máy học/phân biệt các khái niệm dựa trên dữ
    liệu đã thu thập được trước đó. Phương pháp này cho phép tận dụng
    được nguồn dữ liệu rất nhiều và sẵn có.
    Phương pháp suy diễn: Máy học/phân biệt các khái niệm dựa vào các
    luật. Phương pháp này cho phép tận dụng được các ki ến thức chuyên
    ngành để hỗ trợ máy tính.
    Hiện nay, các thuật toán đều cố gắng tận dụng được ưu điểm của hai phương
    pháp này.
    Các ngành khoa học liên quan:
    Lý thuyết thống kê: các kết quả trong xác suất thống kê là tiền đề cho
    rất nhiều phương pháp học máy. Đặc biệt, lý thuyết thống kê cho phép
    ước lượng sai số của các phương pháp học máy.
    Các phương pháp tính: các thuật toán học máy thường sử dụng các tính
    toán số thực/số nguyên trên dữ liệu rất lớn. Trong đó, các bài toán như:
    tối ưu có/không ràng buộc, giải phương trình tuyến tính v.v được sử
    dụng rất phổ biến.
    Khoa học máy tính: là cơ sở để thiết kế các thuật toán, đồng thời đánh
    giá thời gian chạy, bộ nhớ của các thuật toán học máy.
    Các nhóm giải thuật học máy:
    Học có giám sát: Máy tính được xem một số mẫu gồm đầu vào (input)
    và đầu ra (output) tương ứng trước. Sau khi học xong các mẫu này,
    máy tính quan sát một đầu vào mới và cho ra kết quả.
    Học không giám sát: Máy tính chỉ được xem các mẫu không có đầu ra,
    sau đó máy tính phải tự tìm cách phân loại các mẫu này và các mẫu
    mới.
    Học nửa giám sát: Một dạng lai giữa hai nhóm giải thuật trên.
    Học tăng cường: Máy tính đưa ra quyết định hành động (action) và
    nhận kết quả phản hồi (response/reward) từ môi trường (environment).
    Sau đó máy tính tìm cách chỉnh sửa cách ra quyết định hành động của
    mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...