Tiểu Luận Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tập đoàn Mai Linh

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tiểu luận dài 27 trang
    Đề tài: Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tập đoàn Mai Linh
    Định dạng file word


    LỜI MỞ ĐẦU
    Trong thời đại ngày nay, Văn hóa đã trở thành nguồn hội tụ và sức sáng tạo của mỗi doanh nghiệp, ngày càng trở thành nhân tố quan trọng trong cuộc cạnh tranh sức mạnh tổng hợp trong nền kinh tế thị trường. Việc duy trì và giữ gìn nền văn hoá doanh nghiệp có ảnh hưởng không nhỏ đến thành công của doanh nghiệp. Bất kỳ một doanh nghiệp nào nếu thiếu đi yếu tố văn hoá, tri thức thì khó có thể đứng vững được. Mặt khác, để tránh thế giới biến thành một thể thống nhất về văn hoá, mỗi người, mỗi dân tộc đều cần phải giữ gìn và phát huy nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc "hoà nhập" chứ không "hoà tan". Hòa cùng xu thế hội nhập, các doanh nghiệp của Việt Nam cũng không ngừng lớn mạnh về mọi mặt. Những giá trị văn hóa kết tinh trong phong cách ứng xử của mỗi cán bộ từ người lãnh đạo cao nhất đến từng nhân viên đối với khách hàng, với môi trường kinh doanh, với công việc cần phải được chắt lọc bổ sung cập nhật, phát huy và nâng lên một tầm cao mới. Do đó, để khẳng định chính mình, mỗi doanh nghiệp cần xây dựng cho mình một nét văn hoá riêng biệt.
    Hơn nữa Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định văn hóa là nền tảng tinh thần của xã hội, vừa là mục tiêu, vừa là động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội. Văn hóa có vai trò to lớn như vậy, nên từ người dân cho tới các cơ quan, ban ngành cần cố gắng đưa các nhân tố văn hóa, tinh thần nhân văn thấm sâu vào các lĩnh vực từ đời sống, từ ứng xử trong gia đình, ngoài xã hội đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, giao tiếp. Thực tiễn hoạt động sản xuất kinh doanh đã kiến nghiệmrằng doanh nhân, doanh nghiệp nào coi trọng nhân tố văn hóa trong kinh doanh thìsẽ hoạt động theo phương thức kinh doanh có văn hóa và có điều kiện để tồn tại lâu dài, phát triển bền vững.
    Thấy được tầm quan trọng cũng như sự hấp dẫn của vấn đề xây dựng văn hóa trong
    doanh nghiệp, vì vậy chúng tôi đã quyết định chọn đề tài: “Nghiên cứu văn hóa doanh nghiệp tập đoàn Mai Linh”




    CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP

    1.1. Định nghĩa văn hóa doanh nghiệp
    Mọi tổ chức đều có văn hóa và những giá trị độc đáo riêng của nó và doanh nghiệp cũng vậy. Hầu hết các tổ chức đều không tự ý thứ là phải cố gắng để tạo ra một nên văn hóa nhất định của mình. Văn hóa của một tổ chức thường được tạo ra một cách vô thức, dựa trên những tiêu chuẩn của người điều hành hay sáng lập ra tổ chức.
    Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) là toàn bộ các giá trị văn hóa được gây dựng trong suốt quá trình tồn tại và phát triển của doanh nghiệp, trở thành các giá trị, các quan niệm và tập quán, truyền thống ăn sâu vào hoạt động của doanh nghiệp ấy và chi phối tình cảm, nếp suy nghĩ, hành vi ứng xử của mọi thành viên.
    E.Hêriôt từng nói: “Cái gì còn lại khi tất cả những cái khác bị quên đi, đó chính là văn hóa.” Điều đó khẳng định rằng VHDN là một giá trị tinh thần và hơn thế nữa, một tài sản vô hình quan trọng nhất của doanh nghiệp.

    1.2. Vai trò của văn hóa doanh nghiệp
    *Đối với bên ngoài: VHDN tạo ra lợi thế cạnh tranh
    - Hình thành một bản sắc riêng cho doanh nghiệp, phân biệt doanh nghiệp này với doanh nghiệp khác (về phong cách, nề nếp, tập tục, ). VHDN duy trì, bảo tồn bản sắc của doanh nghiệp qua nhiều thế hệ tạo ra khả năng phát triển bền vững
    - Tạo ra hình ảnh và thương hiệu của doanh nghiệp. Từ đó tạo sự tin cậy của khách hàng, đối tác hay của cộng đồng.
    - Khi doanh nghiệp có một nền văn hóa mạnh, ở đó mỗi cá nhân đều cảm thấy tự hào và có cơ hội phát triển thì doanh nghiệp sẽ là nơi thu hút và giữ chân nhân tài.
    - Bảo vệ doanh nghiệp trước sự công phá từ bên ngoài. Môi trường kinh doanh ngày nay với nhiều biến động và một nền văn hóa có tính thích nghi cao sẽ giúp doanh nghiệp phản ứng nhanh với sự thay đổi.
    *Đối với bên trong: VHDN là một nguồn lực của doanh nghiệp
    - VHDN ảnh hưởng đến việc hoạch định và thực hiện các chiến lược. Thông qua việc chọn lọc những thông tin thích hợp, tiêu chuẩn theo giá trị của tổ chức, hoạch định chiến lược sẽ giúp cho các thành viên thấy được vai trò của họ trong tổ chức, cung cấp những cơ sở quan trọng để thực hiện thành công chiến lược.
    - VHDN tạo ra một cơ chế khẳng định mục tiêu của doanh nghiệp, hướng dẫn và uốn nắn những hành vi và cách ứng sử cúa các thành viên.
    - Tạo một thể thống nhất, gắn bó và đoàn kết giữa mọi thành viên trong tổ chức bằng một hệ thống các giá trị_chuẩn mực chung. Đó là tiền đề để hoạt động kinh doanh có hiệu quả và thuận lợi nhờ sự đồng lòng giữa các cá nhân. VHDN góp phần ổn định doanh nghiệp trước những biến cố không thể dự đoán.
    - Tạo mọi cơ hội cho các cá nhân phát triển, giúp doanh nghiệp phát hiện, tận dụng những tài năng tiềm ẩn.
    - Xây dựng lòng tự hào của nhân viên, xây dựng những truyền thống tốt đẹp cho tổ chức.
    1.3. Các thành phần của văn hóa doanh nghiệp
    Văn hóa doanh nghiệp bao gồm nhiều yếu tố cấu thành nên và mỗi thành tố của văn hóa doanh nghiệp có một vị trí, vai trò khác nhau trong một hệ thống chung. Nó bao gồm năm thành phần sau:
    a) Triết lý kinh doanh
    Triết lý hoạt động của doanh nghiệp, là tư tưởng chung chỉ đạo toàn bộ suy nghĩ và hoạt động của doanh nghiệp từ người lãnh đạo, các bộ phận quản lý và những người lao động trong doanh nghiệp.
    Triết lý này bao gồm :
    - Mục tiêu của doanh nghiệp hướng tới sự phát triển lâu dài, bền vững;
    - Định hướng hoạt động của danh nghiệp vào việc phục vụ lợi ích xã hội thông qua phục vụ khách hàng;
    - Đề cao giá trị của con người, đặt con người vào vị trí trung tâm trong toàn bộ mối quan hệ ứng xử trong doanh nghiệp
    *Vai trò và vị trí của triết lý kinh doanh trong văn hóa doanh nghiệp
    Văn hóa doanh nghiệp là cơ sở đảm bảo cho một doanh nghiệp kinh doanh có văn hóa và bằng phương thức này nó có thể phát triển một cách bền vững. Văn hóa doanh nghiệp gồm nhiều yếu tố cấu thành, trong đó, hạt nhân của nó là các triết lý và hệ giá trị. Triết lý doanh nghiệp vạch ra sứ mạng, mục tiêu, là một hệ các giá trị có tính pháp lý và đạo lý, chủ yếu là giá trị đạo đức của doanh nghiệp. Từ đó tạo nên một phong thái văn hóa đặc thù của doanh nghiệp. Hay nói cách khác triết lý doanh nghiệp là cốt lõi của phong cách, phong thái của doanh nghiệp.
    Triết lý doanh nghiệp ít hiện hữu với xã hội bên ngoài, nó là tài sản tinh thần của doanh nghiệp, là cái tinh thần “thấm sâu vào toàn thể doanh nghiệp, từ đó hình thành một sức mạnh thống nhất”, tạo ra một hợp lực hướng tâm chung. Và triết lý doanh nghiệp rất khó thay đổi, nó là cơ sở bảo tồn phong thái và bản sắc văn hóa của doanh nghiệp.
    Triết lý doanh nghiệp góp phần tạo lập nên văn hóa doanh nghiệp, là yếu tố có vai trò quyết định trong việc thúc đẩy và bảo tồn nền văn hóa này qua đó tạo nên một nguồn nội lực mạnh mẽ từ doanh nghiệp.
    -Ví dụ: Triết lý kinh doanh của Bảo Việt
    “Phục vụ khách hàng một cách tốt nhất để phát triển
    b) Đạo đức kinh doanh
    -Đạo đức kinh doanh là một loại hình đạo đức điều chỉnh trong lĩnh vực kinh doanh có tác động và chi phối hành vi của các chủ hoạt động kinh doanh.
    Nếu hoạt động của doanh nghiệp có lợi cho mình đồng thời đem lại lợi ích cho người khác, cho đất nước, xã hội, thì hoạt động đó là có đạo đức. Đạo đức kinh doanh đòi hỏi:
    + Doanh nghiệp làm giàu trên cơ sở tận tâm phục vụ khách hàng, thông qua việc tôn trọng quyền, lợi ích của khách hàng, giữ uy tín với khách hàng.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...