Đồ Án Nghiên cứu và khảo sát đặc điểm hệ thống phân phối khí nói chung và ứng dụng của hệ thống trên động

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 3

    MỤC LỤC 4

    LỜI NÓI ĐẦU 5

    PHẦN 1 : CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI. 6

    1.1. TỔNG QUAN HỆ THỐNG PHÂN PHỐI KHÍ. 6

    1.1.1. Nhiệm vụ– Phân loại 7

    1.1.2. Các phương pháp dẫn động trục cam 7

    PHẦN II : CÁC HƯ HỎNG CỦA CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ. 9

    2.1. QUY TRÌNH THÁO CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ. 10

    2.2 XÂY DỰNG QUY TRÌNH KIỂM TRA SỬA CHỮA, KHẮC PHỤC HƯ HỎNG 15

    2.2.1 Xupáp. 15

    2.2.2 Ổ đặt 19

    2.2.3 Rà nấm xupáp. 24

    2.2.4 Ống dẫn hướng. 27

    2.2.5 Lò xo xupáp. 30

    2.2.6. Con đội 32

    2.2.7 Móng hãm và lò xo chặn. 34

    2.2.8 Trục cam và bạc nót 35

    2.2.9 Bộ truyền động đai xích. 41

    2.2.10 Đặt cam và khe hở nhiệt 43

    2.3 Kiểm tra các thông số sửa chữa. 49

    KẾT LUẬN 53


    LỜI NÓI ĐẦU Cùng với sự phát triển của các nghành công nghiệp,là sự gia tăng của vấn đề khí thải gây ô nhiễm môi trường và các nguồn năng lượng. Trong số đó khí thải ôtô và năng lượng dùng cho ôtô cũng góp phần làm gia tăng thêm vấn nạn này một số lượng không nhỏ.Đố là những lý do thúc đẩy các hãng chế tạo oto trong và ngoài nước hiện nay phải cải tiến và nâng cao tính ưu việt của động cơ,làm sao phải sử dụng nhiên liệu một cách tiết kiệm nhất mà vẫn cho hiệu suất sủ dụng cao nhất. Để giải quyết vấn đề này nhằm nâng cao hiệu suất,cần phải có hệ thống “Phân Phối Khí” chính xác,đúng thời điểm để tạo hiệu suất tối ưu cho động cơ,lại giải quyết được vấn đề nhiên liệu. Đối với các oto hiện đại ngay cơ cấu phân phối khí đã được cải thiện một cách tốt nhất ,có thể tự điều chỉnh được quá trình phân phối khí, dựa vào tình trạng hoạt động của động cơ ở từng thời điểm.Trong quá trình thực hiện làm đồ án,do trình độ hiểu biết của chúng em còn hạn chế.Nhưng dưới sự chỉ bảo,và hướng dẫn tận tình của thầy hướng dẫn”Vũ Xuân Trường”,và các bạn cùng lớp nên đề tài của chúng em đã được hoàn thành.Tuy đề tài hoàn thành nhưng vẫn không chánh khỏi những thiếu sót.Mong các thầy trong khoa hướng dẫn vàg chỉ bảo thêm cho chúng em,để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn.

    Hưng yên, ngày tháng năm 2011.

    Sinh viên thực hiện:


    PHẦN 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA ĐỀ TÀI1.Tổng quan về hệ thống phân phối khí

    Hệ thống phân phối khí trên xe là một hệ thống rất quan trọng, nó ảnh hưởng rất lớn đến quá trình làm việc của xe. Để cho xe có thể hoạt động ổn định và tiết kiệm được nhiên liệu thì thời điểm phân phối khí phải là lý tưởng. Tuy nhiên góc pha phối khí là không cố định, nó thay đổi theo từng chế độ hoạt động của động cơ như: tải trọng, tốc độ . Để có thời điểm phối khí lý tưởng, trên xe phải có các bộ điều chỉnh thời điểm phối khí. Trước đây, trên các xe thường được bố trí bộ điều khiển thời điểm phối khí cơ khí. Tuy nhiên, cùng với sự phát triển của xã hội yêu cầu đối với xe ngày càng cao: Nhiên liệu, khí thải .

    Đề tài của chúng em bao gồm 2 vấn đề chính:

    1: Phân tích kết cấu, hoạt động của hệ thống phân phối khí

    2: Nghiên cứu và khảo sát đặc điểm hệ thống phân phối khí nói chung và ứng dụng của hệ thống trên động cơ TOYOTA 4A-FE.

    1.1 Nhiệm vụ– Phân loại

    a. Nhiệm vụ

    Cơ cấu phối khí có nhiệm vụ điều khiển quá trình thay đổi khí trong xylanh động cơ bằng cách đóng, mở cửa nạp và cửa thải đúng lúc để nạp đầy khí nạp mới vào xylanh và thải sạch khí thải ra ngoài.

    b. Phân loại

    Cơ cấu phối khí của động cơ đốt trong nói chung có nhiều dạng kết cấu khác nhau:

    -Cơ cấu phân phối khí dùng xupap:

    + Cơ cấu phân phối khí dùng xupap treo

    +Cơ cấu phân phối khí dùng xupap đặt.

    -Cơ cấu phân phối khí dùng van trượt.

    -Cơ cấu phân phối khí điều khiển điện tử.

    c.Yêu cầu

    - Đảm bảo chất lượng của quá trình trao đổi khí.

    - Độ mở lớn.

    - Đóng mở đúng thời điểm quy định.

    - Đảm bảo đóng kín buồng cháy.

    - Độ mòn của chi tiết ít nhất và tiếng kêu nhỏ nhất.

    - Dễ điều chỉnh và sửa chữa.

    - Giá thành thấp.

    1.2 Các phương pháp dẫn động trục cam

    Có nhiều phương pháp dẫn động trục cam. Tùy thuộc vào từng loại động cơ có thiết kế vị trí trục cam khác nhau mà người ta chọn các cách dẫn động trục cam thích hợp. - Bánh xích và dải xích.

    - Bánh răng và đai răng
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...