Tiểu Luận Thiết kế hệ thống đo lường và bảo vệ

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài: Thiết kế hệ thống đo lường và bảo vệ

    PHẦN THỨ NHẤT: PHẦN NGHIỆP VỤ SƯ PHẠM
    CHƯƠNG I. THIẾT KẾ NỘI DUNG DẠY HỌC THEO MODULE
    I. PHÂN TÍCH TỔNG QUAN
    Module: Máy điện
    1.1 Vai tṛ, vị trí của máy điện trong chương tŕnh đào tạo.
    Module máy điện là một môn học trọng tâm, đóng vai tṛ rất quan trọng trong quá tŕnh học tập của sinh viên ngành điện nói chung và sinh viên ngành sư phạm kỹ thuật điện nói riêng.
    Module này trang bị những kiến thức cơ bản về các loại máy điện, để sinh viên có cơ sở áp dụng vào giải quyết các vấn đề trong thực tế đối với các loại máy điện.
    Module máy điện là module kỹ thuật cơ sở, được bố trí vào năm thứ hai, sau khi sinh viờn đó được học mụn: Toỏn cao cấp, Vật liệu điện, Lư thuyết mạch, khí cụ điện. module này nhằm cung cấp những kiến thức để phục vụ cho những module chuyên ngành như: trang bị điện, tổng hợp hệ điện cơ.
    1.2 Mục tiêu của các module máy điện
    * Yêu cầu về giáo dưỡng: sau khi học xong module học sinh phải:
    - Nắm được cấu tạo và nguyên lư làm việc của các loại máy điện thông dụng.
    - Nêu và giải thích được những cấu tạo đặc biệt trong các loại máy điện.
    - Viết được các loại phương tŕnh cân bằng điện áp, sức từ động trong máy điện.
    - Vẽ các đặc tính, các phương pháp điều chỉnh máy điện Từ đó vận dụng vào đời sống sản xuất.
    *Yêu cầu về phát triển: sau khi học xong module học sinh phải:
    - Nắm vững những kiến thức đó để vận dụng vào vận hành và xử lư các t́nh huống hỏng hóc thường gặp trong máy điện. Cao hơn nữa là vận dụng vào để thiết kế ra các loại máy điện.
    - Sáng tạo, ứng dụng kỹ thuật, công nghệ vào công việc thực tế.
    * Yêu cầu về giáo dục: sau khi học xong module học sinh phải:
    - Giáo dục tính ham hiểu biết, ḷng yêu nghề, tự tin để vươn lên chiếm lĩnh tri thức mới.
    - Giáo dục tinh thần say mê sáng tạo, qua đó củng cố ḷng yêu nghề, yêu khoa học.
    - Giáo dục đức tính cần cù, chịu khó, không sợ khó sợ khổ có nghị lực vượt qua mọi khó khăn để đi đến thành công.
    - Yêu nghề, có ư thức cộng đồng và tác phong làm việc của một công dân sống trong xă hội công nghiệp. Có thói quen lao động nghề nghiệp, sống lành mạnh phù hợp với phong tục tập quán và truyền thống văn hoá dân tộc và địa phương trong từng giai đoạn của lịch sử.
    - Có ư thức học tập và rèn luyện để nâng cao tŕnh độ, đáp ứng yêu cầu công việc, yêu cầu của xă hội.
    1.3. Module phục vụ trực tiếp cho đồ án tốt nghiệp
    Module có kiến thức cơ bản, rất quan trọng. Do vậy, Module máy điện là Module cơ sở phục vụ cho đồ án tốt nghiệp.
    1.4. Phân tích nội dung chương tŕnh thành các module cơ bản, thời gian đào tạo:

    [TABLE="width: 594"]
    [TR]
    [TD]Số
    TT
    [/TD]
    [TD]Tờn các Module
    [/TD]
    [TD="colspan: 4"]Thời gian (h)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Tổng số
    [/TD]
    [TD]Lư thuyết
    [/TD]
    [TD]Thực hành
    [/TD]
    [TD]Kiểm tra
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1
    [/TD]
    [TD]Khái niệm chung về máy điện
    [/TD]
    [TD]05
    [/TD]
    [TD]04
    [/TD]
    [TD]0
    [/TD]
    [TD]01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2
    [/TD]
    [TD]Máy biến áp
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]06
    [/TD]
    [TD]02
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3
    [/TD]
    [TD]Máy điện không đồng bộ
    [/TD]
    [TD]34
    [/TD]
    [TD]19
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD]03
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4
    [/TD]
    [TD]Máy điện đồng bộ
    [/TD]
    [TD]12
    [/TD]
    [TD]08
    [/TD]
    [TD]03
    [/TD]
    [TD]01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]5
    [/TD]
    [TD]Máy điện một chiều
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]07
    [/TD]
    [TD]01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]6
    [/TD]
    [TD]Dây quấn máy điện
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [TD]08
    [/TD]
    [TD]04
    [/TD]
    [TD]01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]7
    [/TD]
    [TD]Các chế độ làm việc và các dạng khác của máy điện không đồng bộ
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [TD]07
    [/TD]
    [TD]05
    [/TD]
    [TD]01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]
    [/TD]
    [TD]Tổng
    [/TD]
    [TD]113
    [/TD]
    [TD]66
    [/TD]
    [TD]37
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    1.5. Mục tiêu của mô đun cần đạt được và thời gian đào tạo tương ứng với mô đun

    [TABLE="width: 100%, align: left"]
    [TR]
    [TD]Module
    [/TD]
    [TD]Mục tiêu của Module
    [/TD]
    [TD="colspan: 4"]Thời gian (giờ)
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Tổng số
    [/TD]
    [TD="colspan: 3"]Trong đó
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Lư thuyết
    [/TD]
    [TD]Thực hành
    [/TD]
    [TD]Kiểm tra
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Khái niệm chung về máy điện
    [/TD]
    [TD]Sau khi học xong Module học sinh có khả năng:
    - Phân loại được cỏc mỏy điện trong thực tế hiện nay
    - Biết các định luật điện từ cơ bản dùng trong máy điện
    - Biết lựa chọn các vật liệu chế tạo máy điện
    [/TD]
    [TD]
    5






    [/TD]
    [TD]
    4
    [/TD]
    [TD]
    0
    [/TD]
    [TD]
    1
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Máy biến áp
    [/TD]
    [TD]Sau khi học xong Module học sinh có khả năng :
    - Mô tả cấu tạo, phân tích nguyên lư làm việc của máy biến áp 1 pha và máy biến áp ba pha.
    - Xác định cực tính và đấu dây vận hành máy biến áp 1 pha, ba pha đúng kỹ thuật.
    - Đấu máy biến áp vận hành song song cỏc mỏy biến áp.
    - Tớnh toỏn các thông số của máy biến áp ở các trạng thái: Không tải, có tải, ngắn mạch.
    - Chọn lựa máy biến áp phù hợp với mục đích sử dụng. Bảo dưỡng và sửa chữa máy biến áp theo yêu cầu.

    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [TD]10
    [/TD]
    [TD]06
    [/TD]
    [TD]02
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Máy điện không đồng bộ
    [/TD]
    [TD]Sau khi học xong học sinh có khả năng:
    - Phát biểu nguyên lư cấu tạo, các phương pháp mở máy, đảo chiều quay của động cơ không đồng bộ
    - Tớnh toỏn các đại lượng cơ bản của động cơ không đồng bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật
    - Vẽ, phân tích chính xác sơ đồ dây quấn stato của động cơ 1 pha, 3 pha
    - Bảo dưỡng và sửa chữa những hư hỏng thông thường của máy điện không đồng bộ đảm bảo máy hoạt động tốt theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật về điện

    [/TD]
    [TD]
    34
    [/TD]
    [TD]
    19
    [/TD]
    [TD]
    12
    [/TD]
    [TD]
    03
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Máy điện đồng bộ
    [/TD]
    [TD]
    Sau khi học xong Module học sinh có khả năng :
    - Phân tích cấu tạo, nguyên lư, các phản ứng phần ứng xảy ra trong máy phát điện đồng bộ
    -Điều chỉnh điệp áp máy phát đúng phương pháp đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật
    - Vận dụng được các phương pháp hoà đồng bộ máy phát điện đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật và an toàn
    - Bảo dưỡng và sửa chữa những sai hỏng thông thường của máy điện đồng bộ theo tiêu chuẩn kỹ thuật

    [/TD]
    [TD]
    12
    [/TD]
    [TD]
    08
    [/TD]
    [TD]
    03
    [/TD]
    [TD]
    01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Máy điện một chiều
    [/TD]
    [TD]
    Sau khi học xong Module học sinh có khả năng :
    - Phân tích được cấu tạo, nguyên lư, quan hệ điện từ, các phản ứng phần ứng xảy ra trong máy điện một chiều
    - Tŕnh bày quá tŕnh đổi chiều ḍng điện trong dây quấn phần ứng, các nguyên nhân gây ra tia lửa và biện pháp cải thiện đổi chiều
    - Trỡnh bày các phương pháp mở máy, đảo chiều quay, điều chỉnh tốc độ động cơ điện một chiều
    - Vẽ và phân tích đúng sơ đồ đay quấn phần ứng máy điện một chiều
    - bảo dưỡng và sửa chữa được những hư hỏng thông thường của máy điện một chiều
    [/TD]
    [TD]
    18
    [/TD]
    [TD]
    10
    [/TD]
    [TD]
    07
    [/TD]
    [TD]
    01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Dây quấn máy điện
    [/TD]
    [TD]
    Sau khi học xong Module học sinh phải:
    - vễ và phân tích đúng sơ đồ trải dây quấn máy điện 1 pha, 3 pha theo kiểu đồng tâm, đồng khuôn, 1 lớp, 2 lớp

    [/TD]
    [TD]
    15
    [/TD]
    [TD]
    6
    [/TD]
    [TD]
    08
    [/TD]
    [TD]
    01
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Các chế độ làm việc và các dạng khác của máy điện không đồng bộ

    [/TD]
    [TD]
    Sau khi học xong Module học sinh phải:
    - Phân tích được các trạng thái hăm dừng động cơ không đồng bộ
    - Phân tích quá tŕnh máy điện không đồng bộ làm việc trong hệ tự dộng
    [/TD]
    [TD]
    12
    [/TD]
    [TD]
    06
    [/TD]
    [TD]
    05
    [/TD]
    [TD]
    01
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]

    1.6. Trang thiết bị
    Vật liệu:
    - Dây dẫn điện.
    - Một số vật liệu cần thiết khác.
    - Dụng cụ và trang thiết bị:
    - Bàn giá thực hành.
    - Trang bị bảo hộ lao động trong ngành điện.
    - Bộ đồ nghề điện, cơ khí cầm tay.
    - Các loại máy đo: VOM/DVOM, Watt kế AC, Cosj kế, tần số kế .
    - Các loại máy điện.
    - Mô h́nh thực hành chứng minh tính thuận nghịch của máy điện.
    - Mô h́nh thực hành máy biến áp một pha, ba pha.
    - Mô h́nh thực hành động cơ một pha, ba pha.
    - Mô h́nh bổ cắt động cơ điện một pha, ba pha.
    - Mô h́nh thực hành đấu dây động cơ ba pha 2 cấp tốc độ.
    - Mô h́nh mô phỏng sự cố trờn mỏy điện xoay chiều.
    - Máy phát điện xoay chiều một pha, ba pha.
    - Bộ thí nghiệm máy phát điện xoay chiều một pha, ba pha.
    - Mô h́nh ḥa đồng bộ máy phát điện ba pha.
    - Mô h́nh mô phỏng các sự cố trong máy điện xoay chiều.
    - Mô h́nh cắt bổ máy phát điện một chiều.
    - Bộ thực hành máy phát điện một chiều.
    - Mô h́nh mô phỏng các sự cố trong máy điện một chiều.
    Nguồn lực khác:
    - PC, phần mềm chuyên dùng.
    - Projector, overhead.
    - Máy chiếu vật thể 3 chiều.

    II. PHÂN TÍCH MODULE
    Lựa chọn Module phân tích là Module 02: Máy biến áp
    2.1. Xác định mục tiêu của Module
    * Yêu cầu về giáo dưỡng: Sau khi học xong mô đun này học sinh phải:
    - Mô tả cấu tạo, phân tích nguyên lư làm việc của máy biến áp 1 pha và máy biến áp ba pha.
    - Xác định cực tính và đấu dây vận hành máy biến áp 1 pha, ba pha đúng kỹ thuật.
    - Đấu máy biến áp vận hành song song cỏc mỏy biến áp.
    - Tớnh toỏn các thông số của máy biến áp ở các trạng thái: Không tải, có tải, ngắn mạch.
    *Yêu cầu về phát triển: Sau khi học xong mô đun này học sinh phải:
    - Biết chọn lựa máy biến áp phù hợp với mục đích sử dụng. Bảo dưỡng và sửa chữa máy biến áp theo yêu cầu.
    *Yêu cầu về giáo dục: sau khi học xong module rèn luyện cho học sinh:
    - Rèn luyện đức tính cẩn thận, chăm chỉ cho học sinh;
    - H́nh thành và nâng cao ư thức học tập nghiêm túc, tinh thần đoàn kết trong hoạt động nhóm của học sinh;
    - Rèn luyện tính tích cực, chủ động, tự lực cho học sinh trong quá tŕnh học tập.
    2.2. Xác định các công việc, sắp xếp thứ tự công việc trong module
     
Đang tải...