Đồ Án Nghiên cứu ứng dụng hệ thống nhiên liệu kiểu Common-Rail điều khiển điện tử cho động cơ diesel DSC-8

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    [TABLE]
    [TR]
    [TD]Chương, mục
    [/TD]
    [TD]Trang
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]Mở đầu
    [/TD]
    [TD]1
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN
    1.1. Giới thiệu hệ thống cung cấp nhiờn liệu Common Rail
    [/TD]
    [TD]
    3
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]1.2. Động cơ diesel DSC – 80
    [/TD]
    [TD]5
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG CÁC BỘ SỐ LIỆU
    2.1. Vấn đề chung và kỹ thuật sử dụng
    [/TD]
    [TD]
    8
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.2. Xây dựng số liệu đặc tính tốc độ
    [/TD]
    [TD]11
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.3. Xây dựng bộ số liệu về đặc tính điều chỉnh
    [/TD]
    [TD]13
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.4. Xác định g[SUB]ct[/SUB] ở số vũng quay ổn định nhỏ nhất
    [/TD]
    [TD]16
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.5. Đặc tính điều tốc
    [/TD]
    [TD]18
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]2.6. Hiệu chỉnh các đường cong đặc tính
    [/TD]
    [TD]21
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 3. BỘ ĐIỀU KHIỂN DIESEL ĐIỆN TỬ
    3.1. Giới thiệu
    [/TD]
    [TD]
    26
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.2. Lựa chọn vũi phun hệ thống nhiờn liệu CR
    [/TD]
    [TD]27
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến lượng cấp nhiên liệu của vũi phun HEUI
    [/TD]
    [TD]31
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.4. Xõy dựng mối liờn hệ giữa g[SUB]ct[/SUB] với độ rộng xung
    [/TD]
    [TD]33
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]3.5. Lập trỡnh cho bộ điều khiển diesel điện tử
    [/TD]
    [TD]34
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]CHƯƠNG 4. MÔ HèNH HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU CR TRÊN ĐỘNG CƠ DSC-80
    4.1. Mụ hỡnh phần tử vũi phun
    [/TD]
    [TD]
    40
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4.2. Mụ hỡnh hệ thống nhiờn liệu CR
    [/TD]
    [TD]42
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]4.3. Kết quả khảo sát động cơ DSC-80 sử dụng hệ thống nhiên liệu CR
    [/TD]
    [TD]45
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]KẾT LUẬN
    [/TD]
    [TD]47
    [/TD]
    [/TR]
    [TR]
    [TD]TÀI LIỆU THAM KHẢO

    [/TD]
    [TD]48
    [/TD]
    [/TR]
    [/TABLE]


    MỞ ĐẦU

    Sau hơn một thế kỷ kể từ khi ra đời, ngành động cơ đốt trong ngày nay đó đạt được những thành tựu to lớn trong nghiên cứu phát triển, cho ra đời các sản phẩm ngày càng hoàn thiện đáp ứng yêu cầu khắt khe của xó hội. Một trong những thành tựu nổi bật đó là ứng dụng cơ - điện tử trong nghiên cứu phát triển động cơ. Việc sử dụng các loại hệ thống nhiên liệu điều khiển điện tử được áp dụng rộng rói trong những năm cuối thế kỷ 20 đó tạo ra những thế hệ động cơ hiện đại, đạt được các chỉ tiêu kinh tế - năng lượng nổi trội, thân thiện với môi trường. Hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel điều khiển điện tử kiểu Common Rail (CR) được phỏt minh và ứng dụng cuối thế kỷ 20 là một trong số đó
    Hệ thống cung cấp nhiên liệu Common Rail (CR) có nhiều ưu điểm nổi bật so với các hệ thống cung cấp nhiên liệu truyền thống như: hiệu suất cú ớch của động cơ cao, giảm độ độc hại khí xả, tăng công suất động cơ, giảm suất tiêu hao nhiên liệu, giảm ồn, giảm rung động, làm việc có độ tin cậy cao ở tất cả các chế độ công tác; giảm các công đoạn hiệu chỉnh cơ khí, làm việc ổn định tại tốc độ thấp, dễ kết hợp với cỏc hệ thống khỏc (xử lý khớ thải, ).
    Ở Việt nam, các loại động cơ có sử dụng hệ thống nhiên liệu diesel kiểu CR ngày càng trở nên phổ biến. Trong lĩnh vực máy tàu biển, các động cơ trung tốc và thấp tốc của cỏc hóng chuyờn sản xuất động cơ cho các tàu vận tải như: MAN, Sulzer, Mitsubishi cũng như các loại động cơ lắp trờn cỏc tàu cảnh sỏt biển và một số tàu tuần tra, tàu chiến như MTU đó sử dụng loại động cơ tăng áp với hệ thống nhiên liệu CR. Trong lĩnh vực giao thụng vận tải và mỏy xõy dựng, rất nhiều các phương tiện hiện đại đó sử dụng loại động cơ này như: động cơ CRDi của Hyundai (SantaFe, xe tải hạng trung .), động cơ NISSAN lắp trên các xe của Trường Hải – Thaco, động cơ TDCi của hóng Ford, động cơ D-4D của Toyota, ISUZU, Komatsu, Catepilar, trờn một số xe quõn sự thế hệ mới cũng đó sử dụng hệ thống nhiờn liệu này.
    Động cơ DSC-80 là động cơ do Công ty Diesel Sông công sản xuất trên dây chuyền công nghệ của Belarus chuyển giao những năm 60 của thế kỷ trước. Trong quá trỡnh sản xuất, động cơ DSC-80 không ngừng được nghiên cứu hoàn thiện để phù hợp với các yêu cầu sử dụng khác nhau. Theo các quy định mới về môi trường, từ tháng 7 năm 2007, các động cơ sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu mới đều phải đáp ứng được các tiêu chuẩn khí thải EURO-II. Bên cạnh các giải pháp như dùng bộ trung hoà khí xả, việc nghiên cứu ứng dụng điện tử hoá hệ thống nhiên liệu cũng là hướng được ưu tiên nghiờn cứu và phát triển. Xuất phát từ những đặc điểm đó, nhóm nghiên cứu được giao nhiệm vụ: Nghiên cứu ứng dụng hệ thống nhiên liệu kiểu Common-Rail điều khiển điện tử cho động cơ diesel DSC-80.
    Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:

    Tiếp cận và làm chủ hệ thống nhiện liệu hiện đại kiểu CR.
    Nghiờn cứu khả năng thay thế hệ thống nhiờn liệu truyền thống bằng hệ thống nhiờn liệu có điều khiển điện tử kiểu CR, trong đú trọng tõm là nghiờn cứu quy trỡnh xõy dựng bộ số liệu mụ tả các chế độ làm việc của động cơ (Engine Maps - EMs) và xõy dựng biểu đồ phun nhiờn liệu (Injection Maps - IMs), phục vụ cho việc thiết kế chế tạo bộ điều khiển diesel điện tử EDC (hay ECU) – đây là khõu quan trọng nhất trong nghiờn cứu thay thế hệ thống nhiờn liệu vỡ khụng thể cú chung bộ EDC cho cỏc loại động cơ khỏc nhau như cỏc chi tiết tiờu chuẩn khỏc (vũi phun, bơm cao ỏp, ống phõn phối hay bỡnh tớch ỏp .)
    Lựa chọn một loại vũi phun mẫu, đồng bộ hoỏ cỏc đặc tớnh của vũi phun và biểu đồ phun đó xõy dựng.
    Phương phỏp nghiờn cứu:
    Nghiờn cứu cỏc tài liệu lý thuyết, xõy dựng mụ hỡnh mụ phỏng động cơ DSC-80 kết hợp cỏc bộ số liệu thực nghiệm đo được trong phũng thớ nghiệm để hiệu chỉnh mụ hỡnh, qua đú xõy dựng cỏc đặc tớnh tốc độ, điều chỉnh, khụng tải, điều tốc làm bộ EMs. Sử dụng cụng cụ tối ưu kết hợp mụ hỡnh mụ phỏng xỏc định biểu đồ phun nhiờn liệu IMs.







    Thuyet minh DT CR 2007
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...