Luận Văn Nghiên cứu triển khai hệ thống voip cho doanh nghiệp

Thảo luận trong 'Viễn Thông' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 11/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI HỆ THỐNG VOIP CHO DOANH NGHIỆP
    TÓM TẮT NỘI DUNG LUẬN VĂN
    Với sự phát triển nhảy vọt của mạng chuyển mạch gói IP hiện nay không chỉ đem lại cho chúng ta những dịch vụ mới đa dạng mà còn là cơ hội cải thiện các dịch vụ viễn thông trước kia với chất lượng tốt hơn và giá thành rẻ hơn. Với mục đích nghiên cứu công nghệ VoIP và các tính năng một hệ thống VoIP, đồ án gồm :
    Phần thứ nhất: Nghiên cứu tổng quan về công nghệ VoIP
    Phần thứ hai: Triển khai hệ thống VoIP
    Và được chia thành 8 chương chính :
    Chương 1: GIỚI THIỆU
    Trình bày lí do chọn đề tài, mục đích, đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
    Chương 2: TỔNG QUAN VỀ MẠNG VOIP
    Phân tích đánh giá các hướng nghiên cứu những vấn đề còn tồn tại, chỉ ra những vấn đề mà đề tài cần tập trung, nghiên cứu giải quyết.
    Chương 3: HỆ THỐNG VOIP ASTERISK
    Giới thiệu về cấu trúc hệ thống Asterisk và quy trình biên dịch và cài đặt asterisk. Cấu hình dịch vụ tính cước phí trên asterisk và tìm hiểu về công nghệ FAX trên nền tảng voip.
    Chương 4: HỆ THỐNG VOIP VOIPSWITCH
    Giới thiệu lợi thế và các bước chuẩn bị cài đặt, cấu hình trên nền tảng của voipswitch.
    Chương 5: HỆ THỐNG VOIP CISCO
    Giới thiệu về hệ thống voip cisco. Các bước cài đặt, cấu hình và những giải pháp về voip trên thiết bị cisco.
    Chương 6: NGHIÊN CỨU VÀ TRIỂN KHAI HỆ THỐNG ASTERISK
    Xây dựng mô hình VoIP dựa trên Asterisk, Voipswitch, Cisco để tìm hiểu sâu sắc về VoIP, đồng thời có cái nhìn thực tế về một mô hình VoIP cho doanh nghiêp.
    MỤC LỤC
    LỜI CẢM ƠN . 1
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN 2
    NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN PHẢN BIỆN 3
    MỤC LỤC . 4
    DANH MỤC HÌNH VẼ . 8
    Chương 1. GIỚI THIỆU 13
    1.1. Lý do chọn đề tài: . 13
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu . 14
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 14
    Chương 2. TỔNG QUAN VỀ MẠNG VOIP . 16
    2.1. Khái niệm Voice Over IP . 16
    2.1.1. VoIP là gì ? . 16
    2.1.2. Các thành phần mạng VoIP 17
    2.1.2.1. Thiết bị đầu cuối 18
    2.1.2.2. Mạng truy nhập voip . 19
    2.1.2.3. Gatekeeper 19
    2.1.2.4. Gateway 20
    2.2. Các loại hình dịch vụ thoại qua IP . 23
    2.2.1. Máy điện thoại tới Máy điện thoại . 23
    2.2.2. Máy tính tới máy điện thoại 24
    2.2.3. Máy tính tới máy tính . 24
    2.3. Các ưu điểm, nhược điểm và ứng dụng của VoIP . 25
    2.3.1. Ưu điểm 25
    2.3.2. Nhược điểm 27
    2.3.3. Các ứng dụng của voip . 27
    Chương 3. HỆ THỐNG VOIP ASTERISK 31
    3.1. Giới thiệu hệ thống Asterisk . 31
    3.1.1. Cấu trúc của Asterisk . 32
    3.1.2. Một số tính năng cơ bản của Asterisk 33
    3.2. Cài đặt Asterisk . 36
    3.2.1. Yêu cầu phần cứng 36
    3.2.2. Lắp đặt phần cứng . 36
    3.2.3. Yêu cầu phần mềm 37
    3.2.4. Biên dịch và cài đặt 38
    3.3. Cấu trúc hệ thống Asterisk 40
    3.3.1. Cấu trúc thư mục của Asterisk 40
    3.3.2. Các file cấu hình của Asterisk 41
    3.4. Dịch vụ tính cước phí A2billing trên Asterisk . 41
    3.4.1. Giới thiệu 41
    3.4.2. Tìm hiểu a2billing . 41
    3.4.3. Cài đặt A2billing . 43
    3.4.3.1. Yêu cầu hệ thống: 43
    3.4.3.2. Hướng dẫn cài đặt: . 43
    3.5. Dịch vụ FAX qua VoIP . 49
    3.5.1. Tìm hiểu về công nghệ fax . 49
    3.5.2. Các loại fax 50
    3.5.3. Công nghệ fax qua voip . 50
    3.5.4. Cấu hình dịch vụ fax to mail trên asterisk 50
    3.5.4.1. Cài đặt . 50
    3.5.4.2. Cấu hình dich vụ fax to mail 51
    3.5.4.3. Cấu hình fax client để gửi fax 52
    Chương 4. HỆ THỐNG VOIP VOIPSWITCH 54
    4.1. Tổng quát . 54
    4.2. Lợi thế của hệ thống quản lý Voipswitch 55
    4.3. Cài đặt . 55
    4.3.1. Yêu cầu phần cứng 55
    4.3.2. Yêu cầu phần mềm 55
    4.3.3. Cài đặt VoipSwitch . 56
    4.4. Tìm hiểu cơ bản VOIPSWITCH 60
    Chương 5. HỆ THỐNG VOIP CISCO 61
    5.1. Giới thiệu VoIP trên Cisco . 61
    5.1.1. Voip trên mô hình OSI 61
    5.1.2. Những khó khăn trong lựa chọn và thực hiện mạng VOIP . 61
    5.2. Thiết kế và thực hiện mạng voice IP 61
    5.3. Giải pháp Voice IP của Cisco 62
    5.3.1. Vấn đề đường truyền 62
    5.3.2. Thiết bị hệ thống . 63
    5.4. Yêu cầu phần mềm . 64
    Chương 6. TRIỂN KHAI HỆ THỐNG VOIP 65
    6.1. Giới thiệu về mô hình triển khai . 65
    6.1.1. Yêu cầu . 66
    6.1.2. Mô hình xây dựng . 67
    6.1.3. Các thiết bị cần có trong hệ thống tổng đài : . 67
    6.2. Cấu hình A2billing . 69
    6.2.1. Bước 1. Tạo dialplan . 69
    6.2.2. Bước 2: Tạo nhà cung cấp (PROVIDERS) và TRUNKS . 70
    6.2.3. Bước 3. Tạo Ratecards và Callplans . 71
    6.2.4. Bước 4. Tạo customers . 74
    6.3. Cấu hình VOIPSWITCH . 76
    6.3.1. Tạo Gatekeeper . 76
    6.3.2. Tạo Dial Plan . 77
    6.3.3. Tạo ra tariffs để định mức giá cho mỗi cuộc gọi 78
    6.3.4. Tạo người dùng và thêm tiền vào tài khoản cho khách hàng . 78
    6.4. Cấu hình voip trên Cisco . 80
    6.4.1. Cấu hình Cisco IP Communicator . 80
    6.4.2. Cấu hình định tuyến . 82
    6.4.3. Cấu hình máy ảo 83
    6.4.4. Cấu hình GNS3 85
    6.4.5. Cấu hình CME . 86
    6.5. Quản lý cuộc gọi trên Asterisk . 89
    6.5.1. Giới thiệu 89
    6.5.2. Hỗ trợ 90
    6.5.3. Hướng dẫn sử dụng . 90
    Chương 7. KẾT LUẬN 95
    7.1. Những việc đã làm được 95
    7.1.1. Các ưu điểm của IP PBX được xây dựng bằng Asterisk, Voipswitch, Cisco: 95
    7.1.1.1. Tiết kiệm chi phí đầu tư thiết bị ban đầu: 95
    7.1.1.2. Linh hoạt và cơ động . 95
    7.1.1.3. Cung cấp nhiều tính năng, tiện ích mới hoàn toán miễn phí . 96
    7.1.2. Các hạn chế của IP PBX . 96
    7.2. Hạn chế . 97
    7.3. Hướng phát triển triển của đề tài 97
    7.4. Kết luận 97
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 99
    Chương 7: KẾT LUẬN

    Chương 1. GIỚI THIỆU1.1. Lý do chọn đề tài:Ngày nay các dịch vụ viễn thông rất phong phú và đa dạng bao gồm các dịch vụ truyền thống đã tồn tại trong thời gian dài và các dịch vụ mới dược phát triển trong thời gian gần đây. Tiền đề của nó chính là sự phát triển của công nghệ điện tử và công nghệ mạng. Cụ thể hơn, chúng ta có thể nói rằng sự đa dạng của các dịch vụ viễn thông bắt nguồn từ sự phát triển của các công nghệ liên quan như truyền dẫn, xử lý tín hiệu, chuyển mạch và công nghệ phần mềm.
    Truyền thoại qua IP (VoIP) là một trong những công nghệ được chú ý phát triển nhất hiện nay với mục tiêu có thể thay thế chức năng cung cấp dịch vụ thoại của mạng PSTN, thống nhất hệ thống truyền số liệu và truyền thoại. Nền tảng của công nghệ VoIP là sự kết hợp các quá trình mã hoá, đóng gói các tín hiệu thoại để truyền đi trên mạng IP tương tự như truyền dữ liệu. Một trong những điểm mạnh của hệ thống VoIP hiện nay là khả năng kết nối với mạng PSTN truyền thống để cung cấp các dịch vụ thoại với giá thành thấp hơn bằng cách sử dụng đầu cuối hiện có trên mạng PSTN và đường truyền qua mạng IP. Đây là mô hình đã được triển khai tại nhiều nước trên thế giới trong đó có Việt Nam.
    Tuy nhiên, với xu hướng đa dịch vụ hoá đòi hỏi chúng ta phải giải quyết các loại dịch vụ chung trên một cơ sở hạ tầng mạng -đa dịch vụ . Để đáp ứng yêu cầu đó các nhà phát triển viễn thông không ngừng không ngừng nghiên cứu các giải pháp mới có tính khả thi để tích hợp các dịch vụ đó và đã đạt được một số kết quả khả quan. Trong quá trình xây dựng một mạng đa dịch vụ thì việc kế thừa các công nghệ, cơ sở hạ tầng cũ luôn được quan tâm bởi vì chúng có ý nghĩa lớn về mặt kinh tế . Một trong những giải pháp nằm trong xu hướng đa dịch vụ hoá mà vẫn tận dụng được những thành tựu cũ, đó là việc truyền tín hiệu thoại trên giao thức internet (voice over IP). Công nghệ truyền thoại trên IP đã thay thế việc truyền thoại qua mạng chuyển mạch kênh bằng chuyển mạch gói mà vẫn duy trì được cơ sở hạ tầng mạng vốn có do đó đem lại nhiều ưu điểm.
    Xuất phát từ thiết thực và tính cấp bách của vấn đề trên , chúng tôi chọn đề tài “Nghiên cứu & triển khai hệ thống Voip cho doanh nghiệp” nhằm mục đích tìm hiểu công nghệ truyền thoại mới này từ đó ứng dụng vào thực tế.
    1.2. Mục tiêu nghiên cứuMạng VoIP ra đời như là một cuộc các mạng của hệ thống viễn thông và xã hội. Với những ưu điểm vượt trội, mạng VoIP đã chứng tỏ được sức sống và tính thực tiễn cao của nó. Sự phát triển quá nhanh của mạng VoIP cũng đặt ra một vấn đề nan giải đó là việc chuẩn hóa giữa các giao thức VoIP của nhiều nhà phát triển khác nhau. Mà trong đó có hai giao thức được nhắc tới nhiều nhất đó là H.323 của ITU-T và SIP của IETF. Như một tất yếu khách quan, mạng VoIP sẽ được chia thành nhiều miền giao thức khác nhau.
    Nên vấn đề quan trọng để có thể triển khai được mạng VoIP vào thực tế thì phải hiểu được bản chất của các giao thức được sử dụng, đặc biệt là các giao thức báo hiệu. Điều kiện cần cho sự ra đời còn vấn đề then chốt cho sự tồn tại và phát triển của mạng VoIP lại là vấn đề kết nối với hệ thống Voip vốn có,và cụ thể là vấn đề tìm hiểu về phần mềm tổng đài voip trên nền tảng linux, window, cissc và xây dựng hệ thống Voip cho doanh nghiệp, kết nối giữa mạng VoIP và mạng PSTN. Và đây cũng là hai nội dung chính của bài luận văn tốt nghiệp này.
    Từ những hiểu biết nghiên cứu lý thuyết khá sâu về chuyên môn, chúng tôi sẽ tham chiếu với mô hình thực tế. Từ đó làm rõ các vấn đề vướng mắc mà khi nghiên cứu lý thuyết chưa thể giải quyết và lảm rõ được.
    1.3. Phạm vi nghiên cứuVoIP là một lĩnh vực rộng lớn, vì vậy trong phạm vi của luận văn tốt nghiệp chúng tôi chỉ khảo sát một số các kiến thức cơ bản về cơ chế truyền thoại qua mạng IP :

    • Tìm hiểu công nghệ Voip.
    • Các giao thức truyền tải tín hiệu thoại qua mạng IP.
    • Mô hình thiết lập các hệ thống truyền thoại VoIP.
    • Tìm hiểu phần mềm tổng đài Asterisk.
    • Tìm hiểu phần mềm tổng đài VOIPSWITH.
    • Tìm hiểu phần mềm tổng đài trên cisco.
    • Dịch vụ thoại qua internet.
    • Dịch vụ tính cước.
    • Dịch vụ fax qua Intenet.
    • Quản lý chi tiết cuộc gọi.
    • Triển khai mô hình ứng dụng Voip cho doanh nghiêp
    Để tăng tính thực tế của đề tài, chúng tôi cũng xây dựng chương trình demo để truyền thoại qua mạng LAN và mạng

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...