Luận Văn Nghiên cứu tổng quan về thang máy

Thảo luận trong 'Triết Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nghiên cứu tổng quan về thang máy



    CHƯƠNG 1: NGHIÊN CỨU TỔNG QUAN VỀ THANG MÁY

    1. Khái niệm chung về thang máy
    Thang máy là một thiết bị chuyên dùng để vận chuyển người, hàng hoá, vật liệu, . theo phương thẳng đứng hoặc nghiêng một góc nhỏ hơn 15o so với phương thẳng đứng theo một tuyến đã định sẵn.
    Thang máy thường được dùng trong các khách sạn, công sở, chung cư, bệnh viện, các đài quan sát, tháp truyền hình, trong các nhà máy, công xưởng, . Đặc điểm vận chuyển bằng thang máy so với phương tiện vận chuyển khác là thời gian của một chu kỳ vận chuyển bé, tần suất vận chuyển lớn, đóng mở máy liên tục. Ngoài ý nghĩa về vận chuyển, thang máy còn là một trong những yếu tố làm tăng vẻ đẹp và tiện nghi của công trình.
    Nhiều quốc gia trên thế giới đã quy định, đối với các toà nhà cao 6 tầng trở lên đều phải được trang bị thang máy để đảm bảo cho người đi lại thuận tiện, tiết kiệm thời gian và tăng năng suất lao động. Giá thành của thang máy trang bị cho công trình so với tổng giá thành của công trình chiếm khoảng 6% đến 7% là hợp lý. Đối với những công trình đặc biệt như bệnh viện, nhà máy , khách sạn ., tuy số tầng nhỏ hơn 6 nhưng do yêu cầu phục vụ vẫn phải được trang bị thang máy.
    Với các nhà nhiều tầng có chiều cao lớn thì việc trang bị thang máy là bắt buộc để phục vụ việc đi lại trong toà nhà. Nếu vấn đề vận chuyển người trong những toà nhà này không được giải quyết thì các dự án xây dựng các toà nhà cao tầng không thành hiện thực.
    Thang máy là một thiết bị vận chuyển đòi hỏi tính an toàn nghiêm ngặt, nó liên quan trực tiếp đến tài sản và tính mạng con người, vì vậy, yêu cầu chung đối với thang máy khi chế tạo, lắp đặt, vận hành, sử dụng và sửa chữa là phải tuân thủ một cách nghiêm ngặt các yêu cầu kỹ thuật an toàn được quy định trong các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm.
    Thang máy chỉ có cabin đẹp, sang trọng, hoặc cabin lên xuống được thì chưa đủ điều kiện để đưa vào sử dụng mà phải có đầy đủ cac thiết bị an toàn, đảm bảo độ tin cậy như: điện chiếu sáng dự phòng khi mất điện, bộ hãm bảo hiểm, công tắc an toàn của cabin . với từng yêu cầu của loại thang và mức độ yêu cầu của nó.

    2. Lịch sử phát triển thang máy
    Cuối thế kỷ19, trên thế giới chỉ có một vài hãng thang máy ra đời như OTIS (Mỹ), Schindler (Thụy Sỹ). Chiếc thang máy đầu tiên đã được chế tạo và đưa vào sử dụng của hãng thang máy OTIS năm 1853. đến năm 1874, hãng thang máy Schindler cũng đã chế tạo thành công những thang máy khác. Lúc đầu bộ tời kéo chỉ có một tốc độ, cabin có kết cấu đơn giản, cửa tầng đóng mở bằng tay, tốc độ di chuyển cabin thấp.
    Đến thế kỷ thứ 20, có nhiều hãng thang máy ra đời như KONE (Phần Lan), MISUBISHI, NIPON ELEVATOR, . (Nhật Bản), THYSEN (Đức) . đã chế tạo các loại thang máy có tốc độ cao, tiện nghi trong cabin tốt hơn và êm hơn.
    Vào đầu những năm 1970, thang máy đã chế tạo đạt tới tốc độ 450 m/ph, những thang máy chở hàng đã đạt tải trọng nâng tới 30 tấn, đồng thời cũng trong khoảng thời gian này đã có những thang máy thuỷ lực ra đời. Sau một khoảng thời gian rấn ngắn với tiến bộ của các ngành khoa học khác, tốc độ thang máy đã đạt tới 600 m/ph. Vào những năm 1980, đã xuất hiện hệ thống điều khiển động cơ mới bằng phương pháp biến đổi điện áp và tần số VVVF (inverter). Thành tựa này cho phép thang máy hoạt động êm hơn, tiết kiệm được khoảng 40% công suất động cơ. Đồng thời, cũng vào những năm này đã xuất hiện loại động cơ điện cảm ứng tuyến tính.
    Vào đầu những năm 1990, trên thế giới đã chế tạo những loại thang máy có tốc độ đạt tới 750 m/ph và các thang máy có tính năng kỹ thuật đặc biệt khác.
    Với tốc độ đô thị hóa chóng mặt và sự phát triển của công nghiệp hoá cũng như các yêu cầu tiện nghi của con người nên việc sử dụng thang máy tăng rất nhanh, theo thống kê của hãng HITACHI (Nhật Bản) thì cách đây 10 năm tại Nhật lắp thêm 20000 chiếc, tại Hàn Quốc lắp thêm 15000 chiếc, và tại Trung Quốc là 10000 chiếc.



    3. Phân loại thang máy
    Thang máy hiện nay được thiết kế và chế tạo rất đa dạng, với nhiều kiểu, loại khác nhau để phù hợp với mục đích sử dụng của từng công trình.
    Có thể phân loại thang máy theo các nguyên tắc và đặc điểm sau:
    3.1. Theo công dụng (TCVN 5744 - 1993) thang máy được phân thành 5 loại
    a, Thang máy chuyên chở người
    Loại này chuyên để vận chuyển hành khách trong các khách sạn, công sở nhà nghỉ, các khu chung cư, trường học, .
    b, Thang máy chuyên chở người có hàng đi kèm
    Loại này thường dùng cho các siêu thị, khu triển lãm
    c, Thang máy chuyên chở bệnh nhân
    Loại này chuyên dùng cho các bệnh viện, các khu điều dưỡng, . Đặc điểm của nó là kích thước thông thủy cabin phải đủ lớn để chứa băng ca (cáng) hoặc giường của bệnh nhân, cùng với các bác sĩ, nhân viên và các dụng cụ cấp cứu đi kèm. Hiện nay trên thế giới đã sản xuất theo cùng tiêu chuẩn kích thước và tải trọng cho loại thang máy này.
    d, Thang máy chuyên chở hàng không có người đi kèm
    Loại này thường được dùng trong các nhà máy, công xưởng, kho, thang dùng cho nhân viên khách sạn . , chủ yếu dùng để chở hàng nhưng có người đi kèm để phục vụ.
    e, Loại thang chuyên dùng để chở vật liệu, thức ăn trong các khách sạn, nhà ăn tập thể . Đặc điểm của loại này là chỉ có điều khiển ở ngoài cabin (trước các cửa tầng), còn các loại thang khác nêu ở trên vừa điều khiển cả ở trong và ngoài cabin.
    Ngoài ra còn có các loại thang chuyên dùng đặc biệt khác như: thang máy cứu hoả, chở ôtô . Đối với các thang đặc biệt có tải trọng lớn thường có kích thước lớn, kết cấu khá phức tạp và vận tốc thường rất nhỏ . Khi chế tạo, lắp đặt, vận hành, sử dụng thường cần có các giấy cho phép của các cơ quan có chức năng.
    3.2. Theo hệ thống dẫn động cabin
    a, Thang máy dẫn động điện
    Loại này dẫn động cabin lên xuống nhờ động cơ điện truyền qua hộp giảm tốc tới puly ma sát hoặc tang cuốn cáp. Chính nhờ cabin được treo
     
Đang tải...