Đồ Án Nghiên cứu tính toán động học hệ thống dẫn động phanh của ô tô Hino FF3H

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời nói đầu

    Hiện nay, nghành công nghiệp Ô tô trên thế giới nói chung và ở Việt Nam nói riêng đã và đang có những b¬ớc phát triển mạnh mẽ. Ô tô đ¬ợc sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực của nền kinh tế quốc dân nh¬: Giao thông vận tải, nông nghiệp, công nghiệp, xây dựng, quốc phòng .Để đáp ứng đ¬ợc xu thế đó, nghành công nghiệp Ô tô Việt Nam đã ra đời. Hàng loạt các liên doanh sản xuất lắp ráp Ô tô đ¬ợc thành lập nhằm cung cấp cho thị tr¬ờng những loại ô tô có kết cấu, tải trọng và giá thành phù hợp với yêu cầu của thị tr¬ờng trong n¬ớc.

    Ngày nay khi thiết kế chế tạo một chiếc ô tô mới, ngoài việc lựa chọn kết cấu, mẫu mã, chủng loại, giá cả của ô tô và thị hiếu của thị tr¬ờng thì một trong những quan tâm hàng đầu là tính năng an toàn khi chuyển động của ô tô. Tính năng an toàn khi chuyển động đ¬ợc thể hiện rõ rệt nhất ở sự làm việc của hệ thống phanh. Trên mỗi loại ô tô khác nhau sẽ đ¬ợc trang bị các hệ thống phanh có kết cấu khác nhau nh¬: hệ thống phanh dẫn động bằng cơ khí, hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén, hệ thống phanh dẫn động bằng thuỷ lực, hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén _ thuỷ lực .Trong các hệ thống phanh này thì hệ thống phanh dẫn động bằng khí nén _ thuỷ lực là một trong những hệ thống phanh đảm bảo rất tốt các yêu cầu khi hoạt động của hệ thống phanh nh¬: độ ổn định, độ tin cậy, hiệu quả phanh, tính năng điều khiển nhẹ nhàng cho ng¬ời lái và đang đ¬ợc trang bị phổ biến trên các loại xe tải cỡ trung và cỡ lớn trong đó có ô tô Hino FF3H.

    Đối với sinh viên chuyên nghành Cơ khí ô tô, ngoài việc phải nắm bắt rõ về kết cấu, nguyên lý hoạt động của từng cụm tổng thành, từng hệ thống, từng bộ phận trên xe thì việc nghiên cứu tính toán chúng cũng vô cùng cần thiết và hữu ích. Có thể nói đồ án thiết kế tốt nghiệp là một nhiệm vụ bắt buộc phải hoàn thành của mỗi sinh viên khi chuẩn bị ra tr¬ờng nh¬ng quan trọng hơn nó còn là dịp để mỗi sinh viên vận dụng nhuần nhuyễn những kiến thức đã đ¬ợc trang bị để giải quyết một vấn đề cụ thể theo chuyên môn đ¬ợc đào tạo.

    Xuất phát từ những lý do trên và mong muốn đ¬ợc thiết kế một hệ thống dẫn động phanh hoàn chỉnh, em đã lựa chọn đề tài: “Nghiên cứu tính toán động học hệ thống dẫn động phanh của ô tô Hino FF3H ”. Trong đồ án tốt nghiệp này trình bày những nội dung chính sau:

    Ch¬ơng 1: Nghiên cứu về kết cấu, nguyên lý hoạt động của cơ cấu phanh và dẫn động phanh của hệ thống phanh khí nén _ thuỷ lực đ¬ợc trang bị trên ô tô Hino FF3H.

    Ch¬ơng 2 của đồ án tập trung vào tính toán động học của hệ thống dẫn động phanh ô tô hino FF3H. Đây là ch¬ơng cốt lõi của đồ án với nội dung chủ yếu là xây dựng hệ ph¬ơng trình vi phân mô tả quá trình làm việc của hệ thống dẫn động phanh dựa trên mô hình tính toán động đ¬ợc thiết lập theo kết cấu của hệ thống phanh ô tô Hino FF3H.

    Ch¬ơng 3 của đồ án tập trung vào mô phỏng quá trình hoạt động của hệ thống dẫn động phanh ô tô Hino FF3H bằng phần mềm Matlab _ Simulink

    Sau 3 tháng làm việc khẩn tr¬ơng, nghiêm túc của bản thân d¬ới sự h¬ớng dẫn tận tình của TS Nguyễn Văn Bang và ThS Bùi Vĩnh Phúc em đã hoàn thành các nội dung của đồ án tốt nghiệp. Tuy nhiên do trình độ bản thân và thời gian còn hạn chế nên đồ án của em không thể tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong các thày giáo cùng tham gia chỉ bảo, góp ý để đồ án của em đựơc hoàn thiện hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn TS Nguyễn Văn Bang và ThS Bùi Vĩnh Phúc cùng tập thể giáo viên Bộ môn Cơ khí Ô tô _ Tr¬ờng đại học Giao thông vận tải đã tận tình h¬ớng dẫn và tạo những điều kiện tốt nhất giúp em hoàn thành đồ án này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...