Luận Văn Nghiên cứu tính năng kéo bám của máy kéo xích vạn năng T – 54

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Bống Hà, 16/1/14.

  1. Bống Hà

    Bống Hà New Member

    Bài viết:
    5,424
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỞ ĐẦU
    Nước ta là nước nông nghiệp, để thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại húa đất nước cần từng bước cơ giới hoá và hiện đại hoá nền sản xuất nụng nghiệp và nụng thụn.
    Những năm vừa qua, việc tăng cường trang bị cỏc nguồn động lực và hệ thống máy móc nông lâm nghiệp khác nhau đó gúp phần đáng kể vào sự phát triển chung của nền sản xuất nụng lõm nghiệp và nụng thụn Việt Nam, giảm bớt cường độ lao động cho nụng dõn, nõng cao năng xuất và chất lượng sản phẩm của ngành nụng lõm nghiệp và cỏc ngành nghề khỏc. Do đặc điểm về mặt kinh tế xó hội cũng như khú khăn về mặt đặc điểm địa lý đất đai, vấn đề cơ giới hoỏ trong cỏc vựng trung du miền nỳi của nước ta cũn ở mức thấp. Tỷ lệ cơ giới hoỏ cỏc khõu canh tỏc trong nụng lõm nghiệp ở cỏc khu vực này so với vựng đồng bằng cũn một khoảng cỏch chờnh lệch lớn. Việc nghiờn cứu một cỏch cú hệ thống và tổng quỏt điều kiện tự nhiờn, cỏc yếu tố ảnh hưởng đến vấn đề cơ giới hoỏ nụng lõm nghiệp núi chung, đặc biệt là cơ giới hoỏ trờn đất độ ẩm cao và đất đồi dốc trong điều kiện của nước ta hiện nay vẫn chưa được chỳ ý và quan tõm đỳng mức.
    Nguồn động lực chớnh trong việc cơ giới húa cỏc khõu sản xuất trong nụng lõm nghiệp của Việt Nam là mỏy kộo. Mỏy kộo được trang bị ở nước ta chủ yếu được nhập từ nước ngoài. Ngành cụng nghiệp chế tạo mỏy kộo của nước ta cũn rất non trẻ. Thực tế đũi hỏi cần được đầu tư hơn nữa về mặt nghiờn cứu, thiết kế, chế tạo cỏc mẫu mỏy kộo do ngành cụng nghiệp chế tạo mỏy kộo trong nước hoặc nhập ngoại cỏc mẫu mỏy kộo phự hợp với điều kiện sử dụng trong điều kiện sản xuất nụng lõm nghiệp Việt Nam. Hiện nay chỳng ta mới chế tạo được một số loại mỏy kộo bỏnh cụng suất nhỏ như: Bụng sen 8, Bụng sen 10, Bụng sen 12 và Bụng sen 20, cỏc mỏy do Việt Nam sản xuất cũn nhiều nhược điểm như tớnh năng kộo bỏm thấp, tớnh ổn định chuyển động khụng cao, tớnh kinh tế về nhiờn liệu cũng như cỏc thụng số kết cấu khỏc chưa hợp lý, đặc biệt khi sử dụng trong điều kiện đất nông nghiệp có độ ẩm cao hoặc đất đồi dốc nụng lõm nghiệp.
    Để nâng cao mức độ cơ giới hóa nông lâm nghiệp Việt Nam trong giai đoạn trước mắt, cần trang bị hệ thống máy động lực một cách hợp lý về chủng loại, về cỡ công suất cũng như tỷ lệ trang bị giữa mỏy kộo bỏnh và mỏy kộo xớch. Theo một số tài liệu chuyờn mụn mỏy kộo xớch cú nhiều ưu điểm vượt trội so với mỏy kộo bỏnh, đặc biệt về tớnh ổn định ngang và dọc khi làm việc trờn đất đồi dốc, diện tích tiếp xúc của xích với đất lớn hơn nhiều so với máy kéo bánh vỡ vậy ỏp lực riờng trờn đất nhỏ, khả năng bám hay hệ số bám của máy kéo xích lớn. Những đặc điểm này làm cho máy kéo xích phát huy lực kéo lớn với độ trượt nhỏ, máy kéo có thể làm việc trên đất độ ẩm cao, độ dốc lớn hơn so với máy kéo bánh có công suất tương đương song vẫn bảo đảm không bị trượt, bị lật và an toàn lao động.
    Hiện nay nước ta vẫn chưa chế tạo được một mẫu máy kéo xích nào, các máy kéo xích dùng trong nông lâm nghiệp, trong công nghiệp chủ yếu được nhập từ nước ngoài. Vỡ vậy nghiờn cứu tớnh năng kéo bám của máy kéo xích vạn năng làm cơ sở khoa học cho việc tính toán thiết kế chế tạo mỏy kộo xớch phục vụ sản xuất nông lâm nghiệp của Việt Nam là một đề có tính cấp thiết và mang ý nghĩa thực tiễn cao.
    Tụi tiến hành thực hiện đề tài : “Nghiên cứu tính năng kéo bám của máy kéo xích vạn năng T – 54 ”.
    Mục đích của đề tài:
    Nghiờn cứu tính năng kéo bám của máy kéo xích T-54 nhằm góp phần làm tỏ các mối quan hệ giữa các yếu tố kết cấu, các tính chất cơ lý của đất với các chỉ tiờu kộo bỏm của mỏy kộo xớch. Từ đó ỏp dụng cho nghiờn cứu tớnh năng kộo của một số loại mỏy kộo khỏc. Qua đó góp một phần nhỏ vào việc tỡm hiểu và khai thỏc cú hiệu quả hơn những tính năng sử dụng của máy kéo xích trong quá trỡnh cụng nghiệp húa hiện đại húa đất nước.
     
Đang tải...