Thạc Sĩ Nghiên cứu tính đa dạng thực vật trong một số quần xã thực vật tại hai xã Khe Mo và Văn Hán thuộc hu

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 6/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    i
    Lời cảm ơn
    Trong suốt quá trình học tập và thực hiện đề tài luận văn thạc sĩ
    chuyên ngành Sinh thái học, tại khoa Sinh - KTNN Trường Đại học sư phạm
    - Đại học Thái Nguyên, tôi đã nhận được sự giúp đỡ của các thầy cô giáo, các
    đồng nghiệp, bạn bè và gia đình.
    Trước tiên tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc nhất đến PGS.TS.Lê Ngọc Công
    - người thầy đã tận tình hướng dẫn, truyền đạt kiến thức và kinh nghiệm quý
    báu để em có thể hoàn thành được luận văn này.
    Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn chân thành đến các thầy cô giáo khoa Sinh -
    KTNN, Ban Giám hiệu và các phòng chức năng của Trường Đại học sư phạm
    Thái Nguyên đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các lưu học sinh Lào chúng
    tôi trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trường.
    Tôi cũng xin trân trọng cảm ơn Trung tâm khí tượng thủy văn tỉnh Thái
    Nguyên, Chi cục thống kê tỉnh Thái Nguyên đã cung cấp số liệu tại khu vực
    nghiên cứu có liên quan đến đề tài.
    Cuối cùng, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn tới toàn thể gia đình, bạn bèvà
    đồng nghiệp đã luôn cổ vũ, động viên tôi trong suốt thời gian qua.
    Trong quá trình thực hiện luận văn, do còn hạn chế về mặt thời gian, kinh phí,
    cũng như trình độ chuyên môn nên không tránh khỏi những thiếu sót. Rất
    mong nhận được những ý kiến quý báu của thầy cô giáo, các nhà khoa học,
    cùng bạn bè, đồng nghiệp.
    Xin trân trọng cảm ơn.
    Thái Nguyên, ngày 25 tháng 8 năm 2014.
    Tác giả


    Phông phết SISAVENGSOUK Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    ii
    Lời cam đoan
    Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của riêng cá nhân tôi.Các số
    liệu, kết quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa được ai công bố
    trong bất kỳ công trình nào khác.Nếu sai tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm.


    Tác giả


    Phông phết SISAVENGSOUK
















    MỤC LỤC Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iii
    Lời cảm ơn i
    Lời cam đoan . ii
    Mục lục . iii
    Danh mục các bảng . vi
    Danh mục các hình .vii
    MỞ ĐẦU 1
    1.Lý do chọn đề tài 1
    2.Mục tiêu nghiên cứu . 3
    3.Phạm vi nghiên cứu 3
    Chương 1. TỔNG QUAN TÀI LIỆU 4
    1.1. Một số khái niệm . 4
    1.1.1 Khái niệm về thảm thực vật - Rừng 4
    1.1.2 Đa dạng sinh học, đa dạng loài . 4
    1.2. Những nghiên cứu về thảm thực vật trên thế giới và Việt Nam 5
    1.2.1. Những nghiên cứu về thảm thực vật trên thế giới 5
    1.2.2. Những nghiên cứu về thảm thực vật ở Việt Nam . 6
    1.3. Những nghiên cứu về thành phần loài, thành phần dạng sống và cấu trúc
    của quần xã 8
    1.3.1. Những nghiên cứu về thành phần loài 8
    1.3.2. Những nghiên cứu về thành phần dạng sống 10
    1.4. Cấu trúc của quần xã 11
    1.4.1. Sự phân bố theo chiều thẳng đứng trong quần xã. 12
    1.4.2. Sự hình thành cấu trúc bên trong của quần xã 12
    1.5. Những nghiên cứu về thảm thực vật, đa dạng thực vật ởtỉnh Thái Nguyên 15
    Chương 2. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI CỦA VÙNG NGHIÊN CỨU 17
    2.1.Khái quát điều kiện tự nhiên và kinh tế vùng nghiên cứu . 17
    2.1.1.Vị trí địa lý, ranh giới hành chính . 17
    2.1.3.Khíhậu 20 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    iv
    2.1. . 21
    2.2.Điều kiệnkinhtếxãhội 22
    2.2.1.Dân cư 22
    2.2.2.Dân tộc . 23
    2.3. Văn hoá, y tế và giáo dục . 23
    2.3.1. Văn hoá . 23
    2.3.2.Y tế . 23
    2.3.3.Giáo dục . 23
    3.3. Nhận xét và đánh giá chung về điều kiện tự nhiên, kinh tế - xã hội khu
    vực nghiên cứu 24
    3.3.1. Những yếu tố thuận lợi 24
    3.3.2. Những yếu tố khó khăn . 24
    Chương 3. ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 25
    3.1. Đối tượng nghiên cứu 25
    3.2. Nội dung nghiên cứu 25
    3.3. Các phương pháp nghiên cứu . 26
    3.3.1. Phương pháp thu thập số liệu . 26
    3.3.2. Phương pháp xác định mẫu thực vật 27
    3.3.3. Phương pháp phân loại thảm thực vật 27
    3.3.4. Phương pháp điều tra trong nhân dân 28
    Chương 4. KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ THẢO LUẬN 29
    4.1. Đa dạng về các kiểu thảm thực vật trong khu vực nghiên cứu 29
    4.1.1. Thảm thực vật tự nhiên . 29
    4.1.2. Thảm rừng trồng . 33
    4.2. Đa dạng về hệ thực vật trong các quần xã . 33
    4.2.1. Đa dạng ở mức độ ngành 33
    4.2.2. Đa dạng về mức độ Họ 35
    4.2.3. Đa dạng về mức độ Chi . 37 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    v
    4.3. Đa dạng về hệ thực vật trong các trạng thái thảm thực vật 39
    4.3.1. Đa dạng các họ, chi, loài trong các trạng thái thảm thực vật 39
    4.3.2. Đa dạng về mức độ họ trong các trạng thái thảm thực vật tại KVNC . 40
    4.3.3. Đa dạng về mức độ chi trong các trạng thái thảm thực vật 52
    4.4. Đa dạng về cấu trúc hình thái (cấu trúc thẳng đứng) trong các quần xã 54
    4.4.1. Thảm cây bụi . 56
    4.4.2. Rừng Keo tai tượng . 56
    4.4.3. Rừng Mỡ . 56
    4.4.4. Rừng Thông . 57
    4.5. Đa dạng về thành phần dạng sống . 58
    4.5.1. Đa dạng về thành phần dạng sống ở Thảm cây bụi 59
    4.5.2. Đa dạng về thành phần dạng sống ở rừng Keo . 60
    4.5.3. Đa dạng về thành phần dạng sống ở rừng Mỡ 60
    4.5.4. Đa dạng về thành phần dạng sống ở rừng Thông . 61
    4.6. Đa dạng về giá trị sử dụng của thực vật trong các quần xã . 64
    4.6.1. Nhóm loài cây làm Thuốc (T) . 66
    4.6.2. Nhóm loài cây làm cảnh (Ca) . 66
    4.6.3. Nhóm loài cây làm thức ăn gia súc (Ags) . 67
    4.6.4. Nhóm loài cây dùng xây dựng (Xay) 67
    4.6.5. Nhóm loài cây lấy nhựa (Nh) 67
    4.6.6. Nhóm loài cây lấy gỗ (G) 67
    4.6.7. Nhóm loài cây ăn được (Ă) . 68
    4.6.8. Nhóm loài cây lấy tinh dầu (Td) . 68
    4.6.9. Nhóm loài cây làm đồ thủ công (Dtc) . 68
    KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 69
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 71
    PHỤ LỤC: . 94
    DANH MỤC BẢNG Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vi
    Bảng 4.1. Phân bố các (họ,chi,loài) trong các ngành thực vật tại khu vực
    nghiên cứu 34
    Bảng 4.2. Các họ đa dạng nhất trong KVNC (Có 3 loài trở lên) . 36
    Bảng 4.3. Các chi đa dạng nhất tại KVNC (Có từ 3 loài trở lên) . 38
    Bảng 4.4. Số lượng, tỷ lệ % các họ, chi, loài trong các trạng thái thảm thực
    vật . 39
    Bảng 4.5. Những họ có từ 2 loài trở lên trong các trạng thái thảm thực vật 41
    Bảng 4.6. Các họ giầu loài nhất trong các trạng thái thảm thực vật(có từ 4
    loài trở lên) . 51
    Bảng 4.7. Các chi có từ 2 loài trở lên trong các trạng thái thảm thực vật . 52
    Bảng 4.8. Cấu trúc hình thái của các trạng thái thảm thực vật trong KVNC 55
    Bảng 4.9. Thống kê tỷ lệ (%) số loài trong các dạng sống 58
    Bảng 4.10. Dạng sống trong các quần xã thực vật tại KVNC 59
    Bảng 4.11. Giá trị sử dụng của các loài thực vật tại KVNC 65

    Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    vii
    DANH MỤC CÁC HÌNH

    Hình 2.1: . 18
    Hình 4.1: Tỷ lệ (%) các họ, chi, loài trong các ngành thực vật ở KVNC. . 34
    Hình 4.2: Tỷ lệ các họ, chi, loài trong các trạng thái thảm thực vật. . 39
    Hình 4.3: Tỷ lệ % phân bố các dạng sống trong thảm Cây bụi . 62
    Hình 4.4: Tỷ lệ % phân bố các dạng sống ở rừng Keo 62
    Hình 4.5: Tỷ lệ % phân bố các dạng sống ở rừng Mỡ . 63
    Hình 4.6: Tỷ lệ % phân bố các dạng sống ở rừng Thông 63
    Hình 4.7: Tỷ lệ % phân bố các dạng sống trong các quần xã 64
    Hình 4.8: Phân bố các nhóm giá trị sử dụng của thực vật trong KVNC . 65 Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    1

    MỞ ĐẦU
    1. Lý do chọn đề tài
    Rừng là một bộ phận của cảnh quan địa lý, trong đó bao gồm một tổng
    thể các cây gỗ, cây bụi, cây cỏ, động vật và vi sinh vật. Trong quá trình phát
    triển của mình chúng có mối quan hệ sinh học và ảnh hưởng lẫn nhau và với
    hoàn cảnh bên ngoài (M.E Tcachenco 1952).
    Rừng đóng vai trò hết sức quan trọng đối với con người. Rừng là lá phổi
    xanh khổng lồ điều hòa khí hậu, hạn chế thiên tai, bão lũ, là khâu quan trọng
    trong chu trình tuần hoàn vật chất của thiên nhiên, là nơi cư trú của nhiều loài
    động vật, là nơi cung cấp thức ăn cho động vật nói chung. Đặc biệt thảm thực
    vật rừng còn có vai trò rất quan trọng cung cấp nguồn nguyên liệu cho con
    người như: lấy gỗxây dựng nhà cửa và các trang thiết bị nội thất, cho dầu béo,
    tinh dầu, làm thuốc, làm cảnh và nhiều giá trị sử dụng khác.
    Liên Hợp Quốc (LHQ) đã tiến hành đánh giá toàn diện về hiện trạng
    rừng trên thế giới.Theo thống kê mỗi năm diện tích rừng bị chuyển đổi thành
    diện tích đất nông nghiệp và các mục đích sử dụng khác, hoặc bị mất do các
    nguyên nhân tự nhiên đã giảm từ 16 triệu hécta trong những năm 90 của thế
    kỷ trước xuống còn 13 triệu hécta. Diện tích rừng nguyên thuỷ toàn cầu với
    các hệ sinh thái đa dạng và phong phú nhất về các loài sinh vật, với khoảng
    1,4 tỷ hécta, chiếm 36% tổng diện tích rừng toàn cầu, cũng giảm trung bình
    hàng năm hơn 40 triệu hécta, với tốc độ 0,4% mỗi năm. Khu vực Nam Mỹ bị
    mất rừng nguyên thuỷ lớn nhất, sau đó là châu Phi và châu Á.
    Liên Hợp Quốc chỉ rõ các mối đe doạ khác đối với đa dạng sinh học
    rừng là do việc quản lý rừng không bền vững, biến đổi khí hậu, cháy rừng,
    thảm hoạ tự nhiên, dịch bệnh và do sự phá hoại của các loài côn trùng và các
    sinh vật xâm thực. LHQ còn cảnh báo hiện trạng săn bắn vì mục tiêu thương
    mại do nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố cũng đang đẩy nhiều loài vật hoang Số hóa bởi Trung tâm Học liệu http://www.lrc-tnu.edu.vn/

    2
    dã tới nguy cơ tuyệt chủng trong tương lai. Tình trạng này sẽ trở nên tồi tệ
    hơn nếu các nước không thực hiện những biện pháp hiệu quả để ngăn
    chặn.LHQ kêu gọi các nước cần hành động mạnh mẽ nhằm bảo tồn hiệu quả
    và sử dụng bền vững đa dạng sinh học các diện tích rừng sản xuất, đặc biệt ở
    các khu rừng nhượng quyền sử dụng.
    Tuy nhiên, LHQ cũng hoan nghênh các biện pháp đang được thực hiện ở
    nhiều nước nhằm bảo tồn đa dạng sinh học. Hiện diện tích rừng được khoanh
    vùng trở thành các khu bảo tồn đa dạng sinh học trên toàn cầu đã tăng hơn 95
    triệu hécta kể từ năm 1990, trong đó hơn 46% được khoanh vùng trong thời
    kỳ 2000-2005. Hơn 460 triệu hécta, chiếm 12% tổng diện tích rừng nguyên
    thuỷ, đã được khoanh vùng để bảo tồn đa dạng sinh học, bảo vệ đất và nguồn
    nước hoặc bảo tồn các di sản văn hoá. Các diện tích rừng được khoanh vùng
    thành khu bảo tồn đa dạng sinh học, công viên quốc gia, khu vực hoang
    dã được bảo vệ bằng luật pháp.
    Đất nước Việt Nam đang trên đà phát triển và hội nhập với quốc tế, quá
    trình đô thị hóa diễn ra một cách nhanh chóng, một diện tích đất rừng không
    nhỏ đã được sử dụng để xây dựng các công trình nhà cửa, xí nghiệp, đường
    xá, khu vui chơi Bên cạnh đó nạn phá rừng làm rẫy, khai thác gỗ củi và các
    nguồn tài nguyên khác vẫn thường xuyên xảy ra, diện tích rừng ngày càng bị
    thu hẹp,nhiều loài sinh vật quý hiếm có nguy cơ bị tuyệt chủng, lâm tặc ngày
    càng lộng hành tàn phá thiên nhiên Nếu không có các biên pháp ngăn chặn
    kịp thời thì trong những năm tới nguồn tài nguyên sẽ bị cạn kiệt hoàn toàn.
    Khu vực nghiên cứu là hai xã Khe Mo và Văn Hán thuộc huyện Đồng
    Hỷ tỉnh Thái Nguyên.Đây là các địa phương có tiềm năng rừng và đất rừng
    khá lớn. Tuy nhiên hiện nay chưa có công trình nào nghiên cứu về tính đa
    dạng của các kiểu thảm thực vật, đa dạng về thành phần loài, dạng sống, cấu
    trúc hình thái và đa dạng về giá trị sử dụng của các loài thực vật. Xuất phát từ những vấn đề trên, chúng tôi chọn đề tài: “Nghiên cứu tính
    đa dạng thực vật trong một số quần xã thực vật tại hai xã Khe Mo và Văn
    Hán thuộc huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên”.
    2. Mục tiêu nghiên cứu
    - Xác định sự đa dạng về kiểu thảm thực vật, thành phần loài, thành phần
    dạng sống, cấu trúc hình thái và giá trị sử dụng của các loài thực vật trong khu
    vực nghiên cứu.
    - Cung cấp những dẫn liệu làm cơ sở cho các cơ quan chức năng của địa
    phương đề xuất các biện pháp nhằm bảo vệ, phát triển rừng ở khu vực nghiên
    cứu.
    3. Phạm vi nghiên cứu
    - Đề tài tiến hành nghiên cứu đa dạng các kiểu thảm thực vật, thành phần
    loài, dạng sống, cấu trúc hình thái và giá trị sử dụng của các loài thực vật,
    trong 4 quần xã: Thảm cây bụi (2 tuổi),rừng trồng Keo 7 tuổi,rừng trồng Mỡ
    10 tuổi, rừng trồng Thông 40 tuổi.
    - Khu vực nghiên cứu là hai xã Khe Mo và Văn Hán (huyện Đồng Hỷ,
    tỉnh Thái Nguyên), trong thời gian từ tháng 9/2013 - 5/2014.
     
Đang tải...