Thạc Sĩ Nghiên cứu tính chất động lực học bánh lốp của xe ô tô vận tải cỡ nhỏ

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 21/11/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Luận văn thạc sĩ
    Đề tài: Nghiên cứu tính chất động lực học bánh lốp của xe ô tô vận tải cỡ nhỏ
    Mô tả bị lỗi font vài chữ, file tài liệu thì bình thường


    MỤC LỤC
    Lời cam ñoan i
    Lời cảm ơn ii
    Mục lục iii
    Danh mục bảng v
    Danh mục hình vi
    Mở ñầu
    1 ðặt vấn ñề 1
    2 Mục tiêu, phương pháp và nhiệm vụ nghiên cứu của ñề tài 2
    3 ðối tượng nghiên cứu của ñề tài 2
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN VỀ ðỀ TÀI NGHIÊN CỨU 5
    1.1 Nhiêm vụ, phân loại , cấu tạo, ký hiệu bánh lốpxe ôtô 5
    1.2 Tìm hiểu về lốp sử dụng cho xe tải nhỏ. 9
    1.3 Tìm hiểu về ñường giao thông nông thôn hiện nay . 9
    1.3.1 Mạng lưới và tiêu chuẩn thiết kế ñường giao thông nông thôn. 9
    1.3.3 Thực trạng ñường giao thông ở nông thôn 11
    1.4 Tìm hiểu về tình hình hoạt ñộng vận tải hàng hoá của ôtô cỡ nhỏ
    trong giao thông nông thôn ở Việt Nam hiện nay. 18
    1.4.1 Tình hình hoạt ñộng vận tải hàng hoá ở nông thôn từ năm 2008
    trở về trước 18
    1.4.2 Tình hình hoạt ñộng vận tải hàng hoá ở nông thôn từ 2008 cho
    ñến nay. 19
    1.5 Tổng quan về tình hình nghiên cứu ñộng lực học bánh lốp xe
    ôtô. 20
    1.5.1 Các tính chất của bánh hơi (bánh lốp có săm) 20
    1.5.2 Khái niệm về các loại bán kính bánh xe 26
    1.5.3 ðộng lực học bánh xe bị ñộng 28
    1.5.4 ðộng lực học bánh xe chủ ñộng 33
    1.5.5 ðộng lực học bánh xe khi phanh 35
    1.5.6 Các yếu tố ảnh hưởng ñến ñộ cứng và ñộ giảm chấn lốp ô tô 37
    CHƯƠNG 2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU TÍNH CHẤT
    ðỘNG LỰC HỌC BÁNH LỐP XE ÔTÔ 39
    2.1 Ảnh hưởng của tải trọng tác dụng xuống nền ñường tới an toàn
    chuyển ñộng của ô tô 39
    2.2 Xây dựng mô hình mô phỏng ô tô tải cỡ nhỏ 39
    2.3 Xác ñịnh các thông số của mô hình 41
    2.3.1 Hệ số ñàn hồi (k), hệ số giảm chấn (d) của cơcấu treo 41
    2.3.2 Hệ số ñàn hồi, hệ số giảm chấn của bánh xe 42
    2.3.3 Hàm kích ñộng 47
    CHƯƠNG 3. NGHIÊN CỨU THỰC NGHỆM 48
    3.1 Mục ñích và phương pháp thí nghiệm 48
    3.1.1 Mục ñích thí nghiệm 48
    3.1.2 Phương pháp thí nghiệm. 48
    3.1.3 Kết quả thực nghiệm 54
    CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ KHẢO SÁT MÔ HÌNH 1/4 Ô TÔ TẢI CỠ
    NHỎ 57
    4.1 Xây dựng sơ ñồ mô phỏng bằng Simulink 57
    4.1.1 Giới thiệu phần mềm Matlab-Simulink 57
    4.1.2 Mô hình mô phỏng và các phương án khảo sát 61
    KẾT LUẬN VÀ ðỀ NGHỊ 74
    Kết luận 74
    Kiến nghị 75
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 76


    Mở ðầu
    1. ðặt vấn ñề
    Xe ô tô vận tải cở nhỏ (dưới 1.5 tấn) có vai trò quan trọng và chiếm tỷ
    trọng lớn trong lĩnh vực vận chuyển và lưu thông hàng hoá, ñặc biệt trong
    thời gian vừa qua nó là phương tiện ñược lựa chọn ñể thay thế cho các loại xe
    tự chế (công nông, xe lam ) ñể thực hiện công việc vận chuyển trong sản
    xuất nông nghiệp, nơi mà hệ thống ñường giao thông còn nhiều hạn chế.
    ðể các phương tiện vận tải trên có thể hoạt ñộng hiệu quả trong các
    ñiều kiện làm việc mới (ñường xá, hàng hoá ), bên cạnh việc cải tạo, nâng
    cấp hệ thống ñường giao thông nông thôn, cần có cácnghiên cứu liên quan
    ñến phương tiện vận tải nhằm xem xét, ñánh giá khả năng thích ứng của các
    cơ cấu, hệ thống, chi tiết, cụm chi tiết khi các ñiều kiện làm việc thay ñổi, từ
    ñó có thể ñề xuất các phương án thích hợp trong sử dụng, cải tiến, thiết kế và
    chế tạo ô tô.
    Bánh xe là bộ phận rất quan trọng, có liên quan ñếntính an toàn và khả
    năng cơ ñộng của ô tô. Nghiên cứu tính chất ñàn hồicủa bánh xe ô tô là một
    trong các công việc cần thiết ñặc biệt là trong cácñiều kiện và môi trường
    làm việc thay ñổi. Các kết quả khảo sát mô hình ñộng lực học của ô tô nói
    chung và của bánh lốp nói riêng sẽ chính xác, gần với thực tế hơn khi các ñặc
    trưng phi tuyến của phần tử ñàn hồi bánh lốp ñược xem xét trong việc xây
    dựng mô hình tính toán.
    ðược sự phân công của khoa Cơ ðiện, Bộ môn ðộng lựcvà sự giúp
    ñỡ của thầy giáo TS. Bùi Việt ðức – Bộ môn ðộng lực– Khoa Cơ ñiện –
    Trường ñại học Nông nghiệp Hà Nội, tôi ñã lựa chọnñề tài:
    “Nghiên cứu tính chất ñộng lực học bánh lốp của xe ô tô vận
    tải cỡnhỏ”
    2. Mục tiêu, phương pháp và nhiệm vụ nghiên cứu củañề tài
    2.1. Mục tiêu nghiên cứu
    Xác ñịnh và xây dựng quan hệ của các thông số ñộng lực học bánh lốp
    của xe vận tải cỡ nhỏ với các tác ñộng khác nhau của ñiều kiện làm việc. Sử
    dụng các thông số trên trong các mô hình tính toán ñộng lực học ô tô, nhằm
    mô phỏng chính xác hơn các trạng thái hoạt ñộng củaô tô.
    2.2. Phương pháp nghiên cứu
    - Sử dụng các công thức, quan hệ cơ học, vật lý, toán học ñể xây dựng
    mô hình nghiên cứu ñộng lực học bánh lốp của xe vậntải cỡ nhỏ.
    - Sử dụng phương pháp mô phỏng số và phần mềm Matlab - Simulink
    ñể mô phỏng mô hình (1/4) xe ô tô tải cỡ nhỏ.
    - Nghiên cứu thực nghiệm xác ñịnh các thông số ñộnglực học bánh xe
    (ñộ cứng, giảm chấn) theo phương thẳng ñứng dưới tác ñộng thay ñổi của áp
    suất lốp và tốc ñộ quay bánh xe.
    2.3. Nhiệm vụ nghiên cứu của ñề tài
    - Xây dựng mô hình nghiên cứu ñộng lực học bánh lốpcủa xe vận tải
    cỡ nhỏ.
    - Xây dụng hệ thống trang thiết bị thực nghiệm ñể xác ñịnh các số
    thông số cơ bản bánh lốp như: hệ số ñàn hồi, hệ số giảm chấn
    - Khảo sát phân tích một số trạng thái làm việc củamô hình ô tô vận
    tải cỡ nhỏ, có xét ñến ảnh hưởng phi tuyến của các phần tử ñàn hồi, giảm
    chấn của bánh lốp.
    3. ðối tượng nghiên cứu của ñề tài
    ðề tài chọn ñối tượng nghiên cứu là lốp xe tải một tấn của hãng
    CASUMINA sản xuất (5.00 – 12 ). Các thông số cơ bản của lốp bánh sau ñược
    trình bầy trong bảng 1


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    Tài liệu tiếng Việt
    1. Bùi Hải Triều, Hàn Trung Dũng, ðặng Tiến Hoà, Nông Văn Vìn
    (2001), ôtô - Máy kéoNXB Khoa học kỹ thuật.
    2. Nguyễn Hữu Cẩn, Dư Quốc Thịnh, Phạm Minh Thái, Nguyễn Văn Tài, Lê
    Thị Vàng (1996), Lý thuyết ôtô - Máy kéo, NXB Khoa học kỹ thuật, Hà Nội.
    3. Lê Minh Lư (1996), Nghiên cứu dao ñộng của ôtô có tính ñến ảnh
    hưởng phi tuyến của các phần tử ñàn hồi ,Luận án Th.S.
    4. Phạm Văn Tờ, Lượng Văn Vượt (2004), Cơ học lý thuyết, Trường ðại
    học Nông nghiệp I.
    5. Nông Văn Vìn (2003), ðộng lực học chuyển ñộng ôtô máy kéo, Trường
    ðại học Nông nghiệp .
    6. Nông Văn Vìn, Hàn Trung Dũng (2002), Ứng dụng sensor vận tốc
    V1ưDatron ñể nghiên cứu tính chất chuyển ñộng của ôtô máy kéo, NXB
    Nông nghiệp, Hà Nội.
    7. Vũ Liêm Chinh, Phan Nguyên Di (2001), Giáo trình ñộng lực học máy,
    NXB Khoa học kỹ thuật (sách dịch)
    8. Vũ ðức Lập (1995), Giáo trình Dao ñộng ô tô, NXB Học viện Kỹ thuật
    Quân sự.
    Tài liệu tiếng Anh
    9. Reza N. Jazar (2008), Vehicle Dynamics, Theory and Application, Spinger.
    10. Hans B. pacejka (2005), Tire and vehicle Dynamics, SAE international
    and Alsevier
    Tài liệu tiếng ðức
    11. Manfred Mitschke (1997), Dynamik der Kraftfahrzeuge, Spinger
    12. Hans p. Willumeit, Bo Yong park (1998), Modelle und
    Modellierungsverfahren in der Fahrzeugdynamik, B.G.Teubner
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...