Thạc Sĩ Nghiên cứu tích hợp các cơ sở dữ liệu và xây dựng hệ thống chỉ số trong quản lí giáo dục việt nam

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 5/1/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Mục Lục

    Phần 1. Mở đầu

    Phần 2. Kết quả nghiên cứu của đề tài

    A. Cơ sở lý luận về cơ sở dữ liệu và hệ thống chỉ số trong quản lý giáo dục


    I. Một số khái niệm cơ bản
    1. Cơ sở dữ liệu
    2. Chỉ số giáo dục
    3. Quản lý giáo dục
    II. Điều kiện để xây dựng hệ thống chỉ số quản lý giáo dục
    1. Các nguồn dữ liệu
    2. Các chính sách giáo dục
    III. Phương pháp xây dựng các chỉ số giáo dục
    IV. Sử dụng hệ thống chỉ số trong công tác quản lý giáo dục
    1. Sử dụng hệ thống chỉ số giáo dục cho hoạch định chính sách và lập kế hoạch giáo dục
    2. Sử dụng các chỉ số giáo dục trong giám sát, đánh giá
    3. Các chỉ số đánh giá thành tích học tập của học sinh

    B. Thực trạng hệ thống chỉ số trong quản lý giáo dục Việt Nam


    I. Bối cảnh đổi mới QLGD Việt Nam
    II. Hiện trạng hệ thống chỉ số trong quản lý giáo dục Việt Nam
    1. Số liệu thống kê giáo dục
    2. Số liệu liên quan
    3. Đánh giá hiện trạng các chỉ số đang sử dụng quản lý giáo dục Việt Nam
    III. Các chỉ số giáo dục của một số quốc gia
    1. Hệ thống chỉ số giáo dục của Canada
    2. Hệ thống chỉ số giáo dục của Singapore và một số nước châu Á
    3. Các chỉ số giáo của Anh
    4. Các chỉ số giáo dục của Mỹ

    C. Đề xuất hệ thống chỉ số trong quản lý giáo dục Việt Nam


    I. Căn cứ đề xuất



    1. Báo cáo nghiên cứu về hiện trạng hệ thống chỉ số giáo dục Việt Nam
    2. Khung liên kết trong xây dựng hệ thống chỉ số quản lý giáo dục
    3. Mục tiêu phát triển giáo dục Việt Nam giai đoạn 2006 - 2010

    Phần 3. Kết luận và kiến nghị
    Tài liệu tham khảo
    Phụ lục
    Thuyết minh đề tài
    Báo cáo tài chính

    Lời Mở Đầu

    Các hệ thống thông tin quản lý giáo dục hiện nay ở nước ta phân tán và chủ yếu mới chỉ phục vụ việc điều hành tác nghiệp theo chức năng quản lý của mỗi đơn vị ở tất cả các cấp quản lý giáo dục. Trong mỗi hệ thống đều thiếu những thông tin phục vụ và trợ giúp đắc lực cho các quản lý nhằm hoạch định và chiến lược, chính sách phát triển giáo dục quốc gia.
    Các chỉ số giáo dục - đầu ra của các hệ thống thông tin hiện hành - còn nghèo nàn và không tương đồng với các nước trong khu vực và quốc tế, không giúp ích cho việc so sánh giáo dục nước ta với các nước trên thế giới.
    Do phân tán và cục bộ, nên các cơ quan quản lý giáo dục định kỳ hàng năm hoặc đột xuất đều yêu cầu các địa phương, các trường báo cáo để có dữ liệu phục vụ cho việc điều hành, quản lý của mình. Điều này gây không ít phiền hà lãng phí cho các địa phương và các trường trong việc cung cấp dữ liệu.
    Nghiên cứu khả năng tích hợp các cơ sở dữ liệu hiện hành và xây dựng một hệ thống chỉ số giáo dục phục vụ quản lý giáo dục cấp hệ thống đang là vấn đề cấp thiết. Việc nghiên cứu này sẽ góp phần hoàn thành tốt chức năng chủ yếu của công tác quản lý giáo dục.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...