Thạc Sĩ Nghiên cứu, thực nghiệm và một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục của STU

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nghiên cứu, thực nghiệm và một số giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục của STU

    MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
    Đối với mọi tổ chức, biết được mức độ hài lòng của khách hàng về sản phẩm
    hay dịch vụ cung cấp là rất cần thiết. Khách hàng là người đưa ra phán quyết cuối
    cùng về chất lượng sản phẩm hay dịch vụ được cung cấp. Không một tổ chức nào
    tồn tại và phát triển nếu không mang lại sự hài lòng cho khách hàng. Trường đại
    học cũng không là ngoại lệ.

    Theo giáo sư H. Paul (tại hội nghị quốc tế về quản l. giáo dục thế kỷ 21) thì
    sản phẩm dịch vụ giáo dục đại học rất khó định nghĩa. Đó là những tri thức mà các
    sinh viên thu nhận để thực hiện những mục tiêu của mình. Các trường đại học khác
    nhau sẽ có những sản phẩm giáo dục khác nhau phù hợp với từng mục tiêu cụ thể
    của sinh viên. Dịch vụ giáo dục là một quá trình cung cấp kiến thức cho sinh viên
    trong đó các giảng viên và sinh viên là thành phần quan trọng nhất, tương tác mạnh
    mẽ với nhau và quyết định chất lượng của quá trình. Ngoài ra, hoạt động của các
    đơn vị chức năng và các đơn vị khác như các phòng ban, các khoa, thư viện, các
    phòng thí nghiệm và những dịch vụ học đường khác góp phần làm cho quá trình
    truyền đạt kiến thức được thông suốt, thuận lợi và dễ dàng hơn. Sự đóng góp nói
    chung của các doanh nghiệp, các nhà giáo sư trong ngành trong việc xây dựng
    những khóa học phù hợp với nhu cầu của sinh viên, của xã hội được xem là một
    thành phần không kém quan trọng trong quá trình.

    STU là một trường đại học tư thục cung cấp dịch vụ giáo dục với các thành
    phần kể trên và luôn mong muốn mang lại sự hài lòng cao nhất cho sinh viên từ chất
    lượng dịch vụ giáo dục cao. Trước đây, STU đã từng thực hiện việc lấy . kiến sinh
    viên sau mỗi học kỳ nhưng mới chỉ dừng lại ở việc đánh giá chất lượng giảng dạy
    của giảng viên, bỏ qua các thành phần khác của quá trình cung cấp dịch vụ giáo dục
    hỗ trợ quá trình truyền đạt kiến thức. Chất lượng dịch vụ được cung cấp bởi các
    thành phần hỗ trợ quá trình truyền đạt kiến thức khác như các phòng ban, các khoa,
    thư viên, các phòng thí nghiệm, dịch vụ học đường ảnh hưởng không nhỏ đến sự hài
    lòng của sinh viên từ đó khẳng định chất lượng chung của dịch vụ giáo dục được
    cung cấp tại STU.
    Với những lí do như trên, mục tiêu của nghiên cứu này là:
    - Xây dựng thang đo chất lượng dịch vụ giáo dục tại STU dựa trên thang
    đo SERVPERF
    - Tìm ra những thành phần của chất lượng dịch vụ ảnh hưởng đến sự hài
    lòng của sinh viên
    - Đề xuất được một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo
    dục của STU.

    3. PHẠM VI VÀ ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU
    a. Phạm vi nghiên cứu

    Hoạt động cung cấp kiến thức cho sinh viên được xem là một quá trình bao
    gồm quá trình chính – quá trình truyền đạt kiến thức từ giảng viên đến sinh viên và
    quá trình thực hiện những công việc bổ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của các bộ phận
    chức năng và phi chức năng (các khoa, các phòng ban, thư viện, các ph.ng thí
    nghiệm, các dịch vụ học đường khác) khi quá trình chính diễn ra. Các thành viên
    trong quá trình từ giảng viên, sinh viên tới các bộ phận chức năng và phi chức năng
    với nhiệm vụ của mình đều góp phần tạo ra chất lượng dịch vụ giáo dục. Với STU,
    nghiên cứu tiến hành xác định những qui trình thực hiện công việc gắn liền với sinh
    viên. Chúng được gọi là những qui trình chính yếu, ảnh hưởng trực tiếp đến sự hài
    lòng của sinh viên. Các qui tr.nh này khác nhau đối với mỗi vị trí, mỗi bộ phận của
    trường. V. vậy, nghiên cứu tập trung xem xét những qui trình thực hiện công việc
    chính yếu tại STU ảnh hưởng dến sự hài lòng của sinh viên.
    b. Đối tượng nghiên cứu
    Một trường đại học cũng như một công ty hoạt động nhằm phục vụ khách
    hàng. Khách hàng của một trường đại học thực chất bao gồm sinh viên (sinh viên đã
    tốt nghiệp theo học các khóa học ngoài chính qui và sinh viên hiện đang theo học )
    – những người trực tiếp tiêu thụ các dịch vụ mà nhà trường cung ứng; phụ huynh
    sinh viên (những người lựa chọn trường đại học và cung cấp nguồn tài chính cho
    con em họ theo học với mong muốn con em m.nh có đủ kiến thức và kỹ năng tự lập
    sau đào tạo); các giảng viên, những người được mời sử dụng các dịch vụ của trường
    để giảng dạy, truyền đạt kiến thức, kỹ năng; những công ty, những tổ chức sử dụng
    sinh viên để phục vụ và mang lại hiệu quả kinh doanh cho công ty họ và cuối cùng
    đó chính là xã hội với tư cách là người thiết lập, vận hành chính sách, hỗ trợ tài
    chính để đảm bảo cho kết quả đào tạo đóng góp hữu hiệu vào sự phát triển kinh tế
    xã hội. Nhận thấy sinh viên hiện đang theo học tại STU là khách hàng tiêu thụ và
    cảm nhận trực tiếp các dịch vụ liên quan đến giáo dục do trường cung cấp. Như vậy
    đối tượng nghiên cứu được chọn đó chính là chất lượng dịch vụ giáo dục đại học
    Trang 6
    được cảm nhận và sự hài lòng của sinh viên hiện đang theo học hệ chính qui tập
    trung tại STU.

    4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    Nghiên cứu sẽ được tiến hành theo 3 bước
    Bước 1: nghiên cứu định tính
    Nghiên cứu định tính dùng phương pháp thảo luận nhóm để khám phá, điều
    chỉnh và bổ sung các biến quan sát đo lường các khái niệm nghiên cứu. Những
    thành viên tham gia thảo luận dự kiến gồm các nhà lãnh đạo cấp cao, các trưởng
    phó các ph.ng ban, các trưởng khoa, một số giáo viên cơ hữu hoặc tham khảo .
    kiến các chuyên gia. Trên cơ sở những thông tin có được sau khi thảo luận, các biến
    của thang đo SERVPERF sẽ được xác định phù hợp những đặc tính riêng của dịch
    vụ giáo dục. Trong bước này, bảng câu hỏi cũng được hình thành.
    Bước 2: nghiên cứu định lượng
    Nghiên cứu định lượng được thực hiện thông qua số liệu thu thập được từ
    bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp đ. được xác lập từ bước 1. Nghiên cứu định lượng
    được thực hiện nhằm đánh giá thang đo lường, kiểm định mô hình lí thuyết biểu
    diễn mối quan hệ giữa các nhân tố trong thang đo và sự hài lòng của sinh viên.
    Thang đo được kiểm định sơ bộ bằng hệ số tin cậy Cronbach’s Alpha và phân
    tích nhân số với phần mềm SPSS 11.5. Phân tích tương quan và hồi qui tuyến tính
    sẽ được sử dụng để kiểm định mô hình và các giả thuyết nghiên cứu.
    Bước 3: đề xuất một số giải pháp nâng cao chất lượng

    5. Ý NGHĨA THỰC TIỄN
    Nghiên cứu thực hiện thành công sẽ đóng góp cho STU những lợi ích thiết
    thực trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục.
    Nghiên cứu giúp:
    - STU xác định những nhân tố dùng để đánh giá chất lượng dịch vụ
    Trang 7
    - STU đo lường được mức độ hài lòng của sinh viên về chất lượng dịch
    vụ
    - Đề ra được một số giải pháp giúp nâng cao chất lượng dịch vụ

    6. BỐ CỤC LUẬN VĂN
    Mở đầu
    Chương 1: Chất lượng dịch vụ và sự hài lòng của khách hàng - Mô hình
    nghiên cứu chất lượng dịch vụ tại STU
    Chương 2: Nghiên cứu thực nghiệm
    Chương 3: Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ giáo dục của
    STU
    Kết luận
     
Đang tải...