Luận Văn Nghiên cứu thống kê các chỉ tiêu doanh thu du lịch Việt Nam giai đoạn 2000-2007

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI MỞ ĐẦU

    Cuộc sống luôn phát triển, đời sống ngày một tăng cao và nhu cầu của con người cũng không ngừng biến đổi. Ước mơ thủa nào của con người là có một chiếc ti vi để được “ biết đến các vùng miền trên thế giới qua màn ảnh nhỏ ”, theo thời gian, nhu cầu đó đã trở thành được “đặt chân đến các vùng miền trên thế giới, tận mắt ngắm nhìn cảnh sắc thiên nhiên, tự mình cảm nhận các nền văn hóa” – nhu cầu được đi du lịch.
    Du lịch, theo cách hiểu trước đây, là hoạt động của con người đi ra khỏi môi trường sống thường xuyên với mục đích đi thăm quan các danh lam thắng cảnh, các di tích lịch sử trong nước và trên thế giới. Tuy nhiện, mới đây tổ chức du lịch thế giới WTO đã đưa ra một khái niệm du lịch với mức ý nghĩa rộng hơn : “ Du lịch là hoạt động về chuyến đi đến một nơi khác với môi trường sống thường xuyên của con người và ở lại đó để thăm quan, nghỉ ngơi, vui chơi giải trí hay các mục đích khác ngoài các hoạt động để có thu lao ở nơi đến với thời gian liên tục ít hơn một năm”
    Kể từ khi mở cửa nền kinh tế với thị trường thế giới vào những năm 90 của thế kỉ trước, du lịch Việt Nam đã trải qua một thời kỳ phát triển mạnh mẽ chưa từng thấy. Năm 2007, ngành du lịch đã mang lại hơn 22280.1 tỉ đồng , khẳng định chắc chắn vị thế, tầm quan trọng của mình trong nền kinh tế Việt Nam. Theo nhiều bài viết cũng như các bản báo cáo trên thế giới, du lịch Việt Nam chính là một mảng thị trường đầy tiềm năng với tốc độ phát triển gần như gấp hai lần so với tốc độ phát triển GDP .Việt Nam là một trong những điểm đến du lịch hấp dẫn nhất trong khu vực châu Á Thái Bình Dương. Vừa qua, hội đồng du lịch thế giới ( WTTC ) đã công bố Việt Nam là quốc gia đứng thứ tư trên thế giới về tốc độ tăng số lượng khách du lịch .Mặc dù khách du lịch quốc tế năm 2009 chỉ đạt 3,8 triệu lượt người, giảm 11,5% so với năm 2008 nhưng lượng khách nội địa lại tăng 19%, đạt 25 triệu lượt người vì vậy doanh thu du lịch năm 2009 ước tính đạt 68.000-70.000 tỉ đồng tăng khoảng 10% so với năm 2008 ( theo : www.laodong.com.vn )
    Doanh thu du lịch là một chỉ tiêu giá trị có thể tổng hợp hết mọi hoạt động kinh doanh du lịch, chỉ tiêu doanh thu không chỉ nói nên số lượng mà còn phản ánh được chất lượng của phục vụ của du lịch .Doanh thu du lịch chính là hình ảnh rõ ràng nhất của việc sử dụng hiệu quả hay không các nguồn lực du lịch.Tuy vậy hiện nay hoạt động kinh doanh du lịch rất phức tạp , các cơ sở du lịch phục vụ cả khách du lịch và khách không phải của du lịch. Việc xác định và tính toán doanh thu xã hội du lịch và doanh thu từ hoạt động du lịch gặp nhiều khó khăn . Đề tài “Nghiên cứu thống kê các chỉ tiêu doanh thu du lịch Việt Nam giai đoạn 2000-2007” sẽ góp phần giải quyết vấn đề này.
    Với mục đích như trên, chuyên đề thực tập của em sẽ gồm ba phần chính sau:
    - Chương I: Doanh thu du lịch và các chỉ tiêu thống kê doanh thu du lịch.
    - Chươn II: Nghiên cứu kết quả hoạt động kinh doanh du lịch Việt Nam qua việc xác định và phân tích các chỉ tiêu doanh thu trong giai đoạn 2000-2009.
    - Chương III: Kết luận và các kiến nghị.
    Chuyên đề được thực hiện trong thời gian không dài, với vốn kiến thức thực tế còn rất hạn hẹp của người viết nên không tránh khỏi những hạn chế. Kính mong nhận được các đánh giá nhận xét của các thầy cô giáo để em có thể hoàn thiện hơn trong những bài viết sau.
    Cuối cùng, em xin chân thành cảm ơn cô giáo, PGS. TS Trần Thị Kim Thu đã hướng dẫn chỉ bảo nhiệt tình, giúp em hoàn thành chuyên đề này.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...