Đồ Án Nghiên cứu, thiết kế toa xe ướp lạnh chở thực phẩm, hoa quả cho đường sắt Việt Nam

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    L I NÓI ĐU:
    Trong những năm gần đây ngành Đường sắt đã không ngừng nâng cấp, cải thiện về chất lượng phương tiện vận tải, chất lượng phục vụ nhằm nâng cao thị phần vận chuyển trong và nước để đáp ứng được nhu cầu của xã hội.

    Từ trước đến nay việc vận chuyển rau quả tươi trong nước vẫn do các xe ôtô có buồng lạnh vận chuyển song khi khối lượng vận chuyển lớn và quãng đường vận chuyển dài thì việc vận chuyển bằng ôtô lạnh không đạt hiệu quả cao. Đứng trước nhu cầu của xã hội và nhằm đa dạng hoá loại hình vận chuyển và hình thức vận chuyển thì Ngành đường sắt không thể bỏ qua loại hàng có tính chất bảo quản đặc biệt này, cho nên việc nghiên cứu, thiết kế toa xe ướp lạnh là rất thiết thực. Vì vậy chúng em đã được bộ môn Đầu máy - Toa xe giao làm đề tài: “ Nghiên cứu, thiết kế toa xe ướp lạnh chở thực phẩm, hoa quả cho đường sắt Việt Nam”.
    Với sự giúp đỡ tận tình của cô Vũ Thị Hoài Thu và các thầy cô giáo trong bộ môn , các bạn cùng lớp, cùng sự nỗ lực. Chúng em đã hoàn thành tốt đồ án mình.

    Nội dung đề tài gồm các phần chính sau:
    Chương I: Giới thiệu chung.
    Chương II: Thiêt kế tổng thể toa xe ướp lạnh chở thực phẩm và hoa quả.
    Chương III: Tính toán cách nhiệt và chọn điều hoà không khí.
    Chương IV: Tính toán kiểm nghiệm kết cấu.

    L ỜI NÓI ĐU . 1
    CHƯƠNG I: GIỚI THIỆU CHUNG . 2
    I. GIỚI THIỆU HÀNG HOÁ DỄ HƯ HỎNG VÀ CÁCH BẢO QUẢN 2
    1. Khái niệm về hàng hoá dễ hư hỏng . 2
    2. Nguyªn lý giư g×n thùc phÈm vµ ®iÒu kiÖn thÝch hîp nhÊt . 3
    3. Qu¸ tr×nh ®«ng kÕt cña thùc phÈm 5
    4. Các số liệu về không khí bên ngoài 6
    II. GIỚI THIỆU VỀ CÁC LOẠI TOA XE ƯỚP LẠNH 9
    1. Toa xe ướp lạnh bằng lồng nước đá đặt hai đầu 9
    2. Toa xe ­íp l¹nh hòm nước đá đặt trên mui 10
    3. Toa xe ướp lạnh hòm nước đá kiểu kết hợp 13
    4. Toa xe ướp lạnh dùng CO[SUB]2[/SUB] thể cứng 13
    5. Toa xe ướp lạnh sử dụng máy móc 14
    CHƯƠNG II: THIÊT KẾ TỔNG THỂ TOA XE ƯỚP LẠNH CHỞ THỰC PHẨM VÀ HOA QUẢ 18
    I. Lựa chọn kích thước cơ bản của toa xe . 18
    II. Lựa chọn sơ bộ các kích thước kết cấu cơ bản của toa xe . 18
    1. Lựa chọn sơ bộ các kích thước tổng thể . 18
    2. Đặc điểm của kết cấu thùng xe . 19
    III. Thông số kỹ thuật và các bộ phận cơ bản của bộ phận chạy . 29
    1. Giá chuyển hướng . 29
    2. Hệ thống đàu đấm móc nối 31
    3. Hệ thống hãm 37
    IV. Tính toán kiểm nghiệm . 37
    1. Kiểm nghiệm khung giới hạn . 37
    2. Kiểm tra góc quay đầu đấm và khe hở nhỏ nhất giữa hai toa xe lúc vào đường cong nhỏ nhất với R[SUB]min[/SUB] = 75 (m) 43
    3. Xác định khe hở giữa khung móc với khung miệng xà đầu bệ xe 45
    4. Kiểm tra khi đầu toa xe đi vào đường cong trái chiều nhau
    hình chữ S 46
    V. Sơ đồ bố trí bên trong khoang để hàng và đường gió . 49
    1. Sơ đồ bố trí giá đỡ, giá treo 49
    2. Sơ đồ bố trí hệ thống phân phối gió 52
    CHƯƠNG III: TÝnh n¨ng l­îng lµm l¹nh
    vµ chän ®iÒu hoµ kh«ng khÝ 53
    I. Thành cách nhiệt toa xe . 53
    1. Đặc điểm cấu trúc vỏ toa xe lạnh 53
    2. TÝnh chiÒu dµy líp c¸ch nhiÖt 53
    II. Truyền nhiệt thành cách nhiệt thùng xe . 56
    1. Tính hệ số truyền nhiệt của mui xe 58
    2. Tính hệ số truyền nhiệt thành bên 67
    3. Tính hệ số truyền nhiệt thành đầu 73
    4. Tính hệ số truyền nhiệt sàn xe 80
    III. L­îng lµm l¹nh cÇn thiÕt cña toa xe . 82
    1. TÝnh tæn thÊt qua v¸ch toa xe [​IMG] .83
    2. L­îng nhiÖt lµm l¹nh s¶n phÈm [​IMG] .84
    3. L­îng nhiÖt tæn thÊt do th«ng giã [​IMG] 84
    4. TÝnh l­îng nhiÖt do vËn hµnh [​IMG] 85
    5. TÝnh nhiÖt do s¶n phÈm “thë” [​IMG] 85
    IV . Lùa chän lo¹i m¸y l¹nh 86
    IV.1. Giới thiệu sơ lược về các hệ thống điều hòa không khí . 86
    1. Hệ thống điều hòa trung tâm 86
    2. Hệ thống kiểu cục bộ 87
    3. Hệ thống kiểu phân tán 88
    4. Hệ thống điều hoà (tổ hợp) gọn 89
    IV.2. Lựa chọn điều hoà không khí 90
    IV.3. Đặc tính và các thông số kỹ thuật của máy .
    điều hoà không khí Thermo Kinh . 90
    1. Thông số kỹ thuật loại máy Thermo king LRV-10 . 90
    2. Những ưu điểm của máy LRV-10 . 92
    3. Kết cấu và chức năng các bộ phận máy điều hoàkhông khí
    Thermo King 93
    IV.4. Nguyên lý làm việc của máy điều hoà nhiệt độ Thermo Kinh 99
    CHƯƠNG IV: TÍNH TOÁN KIỂM NGHIỆM THÙNG TOA XE LẠNH
    CHỞ THỰC PHẨM VÀ HOA QUẢ 101
    I. KIỂM NGHIỆM ĐỘ BỀN BỆ TOA XE LỰA CHỌN . 101
    I.1. Trọng lượng các phầm của toa xe.: 101
    I.2. Tải trọng tính toán đặt lên bệ xe . 101
    I.3. Ứng dụng SAP2000-Phương pháp phần tử hữu hạn để giải bài toán kết cấu bệ toa xe 105
    I.4. Kiểm tra tại tất cả các mặt cắt nguy hiểm của bệ xe 117
    II. KIỂM NGHIỆM THÀNH BÊN TOA XE ƯỚP LẠNH . 128
    II.1. Tải trọng đặt lên thành xe . 128
    II.2. Xác định các đặc trưng hình học của kết cấu thùng xe 129
    II.3. Sử dụng phần mền SAP 2000- Phướng pháp phần tử hữu hạn
    giải bài toán kết cấu thành toa xe ướp lạnh . 130
    II.4. Kiểm tra tại tất cả các mặt cắt nguy hiểm của thành bên . 134
    II.4.1. Kiểm tra dải dưới . 134
    II.4.2. Kiểm tra dải trên 135
    II.4.3. Kiểm tra các cột đứng, cột cửa . 136
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...