Đồ Án Nghiên cứu thiết kế mô hình máy bay cánh delta

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    Lời cảm ơn 1

    Nhận xét của giáo viên hướng dẫn 2

    Nhận xét của giáo viên phản biện



    3

    I.Giới thiệu chung về cánh delta 5

    II.Mô máy bay cánh delta

    1.Tính toán mô hình 5

    2.Thiết kế mô hình 13

    3. Chế tạo mô hình 13

    III.Ổn định và điều khiển

    1.Lý thuyết chung về ổn định 16

    2.Những chuyến bay mô hình thực tế 19

    IV.Kết luận

    1. Những ứng dụng của mô hình 19

    2.Những kiến thức thu được trong quá trình làm mô hình

    Tài liệu tham khảo 20


    ____________________________________________________

    ____________________________________________________

    ____________________________________________________


    I. Giới thiệu chung về cánh delta

    Năm 1961, công nghê chế tạo tên lửa phát triển mạnh và bắt đầu đc áp dụng

    từ đề xuất của kỹ sư quân sự Kazimierz Siemienowicz người Lithuania- Ba Lan.

    Điều này đã khiến hệ thống đánh chặn máy bay trở nên mạnh mẽn đến đáng kể

    và những chiếc máy bay truyền thống đánh mất ưu thế chiến đấu.

    Những mấu thiết kế đầu tiên được gọi là mẫu không đuôi ngang cánh bằng

    (tailless- delta), cánh có dạng hình tam giác nên sau đc gọi là máy bay cánh delta.

    Alexander Lpippish ở Đức là người đi tiên phong trong lĩnh vực này với 1 mẫu

    delta cánh bằng và 4 chiếc cải tiến của nó. Máy bay dạng này đc cải thiện đáng

    kể về tốc độ, nhưng rất khó xử lý ở tốc độ chậm; mặc khác loại này cũng chỉ hoạt

    động với góc quay lớn do đó khó điều khiển.

    Từ đó, các nhà kĩ thuật đã đưa ra rất nhiều biện pháp nhằm cải tiến mẫu máy

    bay dạng này. Gloster Javelin một kỹ sư người Anh đưa ra mẫu có đuôi phẳng

    nhằm cải thiện ở tốc độ chậm tăng tính cơ động ở tốc độ cao và tăng tính ôn định

    của máy bay.

    Các mẫu cải tiến về sau còn được cải tiến ở việc gắn thêm kết cấu cánh mũi

    canard phía trước cánh chính của máy bay, hay thêm những cánh ổn định đứng

    vào cánh chính hoặc thân máy bay. Tất cả những cải tiến đó nhằm thay đổi luồng

    không khí qua cánh, nâng cao khả năng quay góc, cải thiệm xử lý ở tốc độ thấp

    và làm giảm tốc độ hạ cánh.

    II. Mô hình máy bay

    1. Tính toán mô hình

    a. Section cánh

    Mô hình máy bay delta được thiết kế bay ở vận tốc thấp nên chuẩn airfoil

    được chọn thử nghiệm là chuẩn NACA 4412. Với chuẩn airfoil này thì lực nâng

    lớn hơn đồng thời lực cản tạo ra cũng tương đối lớn.

    Với chuẩn NACA 4412


    ____________________________________________________

    ____________________________________________________

     

    Các file đính kèm:

Đang tải...