Đồ Án Nghiên cứu thiết kế kết cấu cụm bánh lái cho tàu hàng có tải trọng 20 nghìn tấn

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC


    LỜI CẢM ƠN 1

    ĐỀ CƯƠNG ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP 2

    MỤC LỤC 4

    LỜI NÓI ĐẦU 7

    CHƯƠNG 1. ĐẶT VẤN ĐỀ 8

    1.1 TỔNG QUAN VỀ ĐỀ TÀI 8

    1.2 GIỚI HẠN ĐỀ TÀI 8


    CHƯƠNG 2. CHỌN TÀU MẪU_ XÁC ĐỊNH CÁC THÔNG SỐ HÌNH HỌC

    CỦA BÁNH LÁI.

    2.1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN VÀ THUẬT NGỮ CHÍNH 10

    2.1.1 Tính ăn lái của tàu và nhiệm vụ thiết bị lái 10

    2.1.2.Quá trình quay vòng của tàu 11

    2.1.3. Các loại thiết bị lái và các bộ phận chính của thiết bị lái 13

    2.1.3.1. Các loại thiết bị lái 13

    2.1.3.2. Các bộ phận chính của thiết bị lái 13

    2.1.4.Phân loại thiết bị lái và yêu cầu bố trí bánh lái 14

    2.1.4.1. Phân loại thiết bị lái 14

    2.1.4.2. Bố trí bánh lái và yêu cầu đối với bố trí bánh lái 16

    2.2. Chọn tàu mẫu 17

    2.3. Xác định các thông số hình học bánh lái 18

    2.3.1. Chiều cao bánh lái 18

    2.3.2.Tổng diện tích bánh lái 18

    2.3.3. Hệ số kéo dài 19

    2.3.4. Chiều dày prôfin bánh lái 20

    2.3.5. Vẽ prôfin bánh lái 20

    2.4.Tính toán đặc tính thủy động bánh lái 27

    2.4.1. Xác định vị trí tối ưu trục lái 29

    2.4.2. Ảnh hưởng của mặt nước và vỏ tàu đến đặc tính thuỷ động của bánh lái 29

    2.4.3. Ảnh hưởng của chân vịt đến đặc tính thuỷ động của bánh lái 30

    2.4.4. Xác định lực và mômen thủy động tác dụng lên bánh lái 33

    2.4.4.1. Lực tác dụng lên bánh lái 33

    2.4.4.2. Mômen thủy động tác dụng lên bánh lái. 34

    2.4.4.3. Mômen trên trục lái 35

    2.4.5. Xác định lực và mô men thủy động tác dụng lên bánh lái theo quy

    phạm phân cấp và đóng tàu vỏ thép 2003 36

    2.4.5.1 Lực tác dụng lên bánh lái khi tàu chạy tiến và chạy lùi 36

    2.4.5.2. Mômen xoắn tác dụng lên trục lái 38

    CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN KẾT CẤU CỤM BÁNH LÁI.

    3.1. Tính toán trục lái 41

    3.1.1. Xác định các phản lực gối và mômen uốn của hệ bánh lái_ trục lái 41

    3.1.2. Xác định đường kính trục lái 44

    3.1.2.1. Đường kính phần trên trục lái 45

    3.1.2.2.Đường kính phần dưới trục lái 46

    3.1.2.3. Kiểm tra bền trục lái 47

    3.1.2.4. Bảo vệ chống gỉ trục lái 48

    3.2.Tính toán kết cấu bánh lái 49

    3.2.1. Tôn bánh lái 49

    3.2.2. Xương bánh lái 50

    3.2.3. Cốt bánh lái 51

    3.2.4. Kiểm tra bền bánh lái 56

    3.2.5. Các bước chế tạo bánh lái 58

    3.3. Mối nối côn bánh lái và trục lái 62

    3.4. Chốt bản lề bánh lái 63

    3.5. Tính toán ổ đỡ trục và chôt lái 64

    3.5.1. Tính toán ổ đỡ trục lái 64

    3.5.1.1. Tính toán ổ đỡ phía trên. 64

    3.5.1.2. Tính toán ổ đỡ phía dưới 66

    3.5.2. Tính toán ổ đỡ chốt lái 67

    3.6.Tính toán then 67

    3.6.1.Then phía đầu trục lái 67

    3.6.2. Then tại vị trí mối nối côn 68

    3.7. Tiêu chuẩn, công nghệ gia công, lắp ráp trục lái 69

    3.7.1. Yêu cầu chung 69

    3.7.2. Yêu cầu về kích thước 70

    3.7.3 Yêu cầu về gia công và độ bóng gia công 71

    3.7.4. Yêu cầu về lắp giáp 71

    CHƯƠNG 4 . KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ.

    4.1. Kết luận. 72

    4.2. Kiến nghị 72

    TÀI LIỆU THAM KHẢO 74
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...