Thạc Sĩ Nghiên Cứu Thiết Kế, Chế Tạo Vỏ Bình Ắc Quy Tàu Điện Mỏ Bằng Vật Liệu Phi Kim Loại

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 22/1/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Môc lôc
    Trang
    CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN . 5
    1.1. Tình hình sử dụng tàu điện ắc qui tại các mỏ than Việt Nam . 5
    1.2. Tình hình nghiên cứu ứng dụng vật liệu phi kim loại. . 7
    CHƯƠNG 2. NGHIÊN CỨU THIẾT KẾ SẢN PHẨM . 15
    2.1. Nghiên cứu điều kiện làm việc của vỏ bình ắc qui . 15
    2.2. Phân tích lựa chọn kết cấu và vật liệu chế tạo sản phẩm 16
    2.3. Chọn loại nhựa để chế tạo sản phẩm 17
    2.4. Dùng phần mềm ANSYS9.0 tính toán kết cấu của vỏ bình . 19
    CHƯƠNG 3. TÍNH TOÁN THIẾT KẾ KHUÔN 44
    3.1. Tìm hiểu khuôn ép nhựa . 44
    3.2. Xây dựng quy trình thiết kế, chế tạo bộ khuôn ép phun . 49
    3.3. Ứng dụng phần mềm Moldflow để đánh giá các bộ khuôn 63
    CHƯƠNG 4. CHẾ TẠO VÀ THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM 72
    4.1. Quy trình công nghệ chế tạo khuôn 72
    4.2. Quy trình công nghệ chế tạo vỏ bình 72
    4.3. THỬ NGHIỆM SẢN PHẨM 72
    CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 73
    5.1. Kết luận . 73
    5.2. Kiến nghị . 73
    Chư¬ng 1. TỔNG QUAN
    1.1. Tình hình sử dụng tàu điện ắc qui tại các mỏ than Việt Nam.
    Để đáp ứng cho nhu cầu sử dụng năng lượng của nền kinh tế, trong
    những năm qua ngành Than Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ và sẽ còn phát
    triển mạnh trong những năm tiếp theo. Sản lượng than theo quy hoạch được
    trình bày trong Bảng 1.1
    Bảng 1.1: Sản lượng than khai thác theo quy hoạch
    Sản lượng năm (Triệu tấn)
    TT Tên gọi
    2007 2008 2009 2010 2015 2020
    1 Than nguyên khai 35,33 36,71 40,525 44,64 50,185 54,755
    1.1 Lộ thiên 19,77 19,46 19,785 18,57 18,615 18,155
    1.2 Hầm lò 15,56 17,25 20,740 26,07 31,570 36,600
    Nguồn: Quy hoạch phát triển ngành Than Việt Nam
    Qua bảng trên ta thấy sản lượng than tăng nhanh theo các năm trong đó
    sản lượng than lộ thiên sẽ giảm dần và sản lượng than hầm lò tăng mạnh. Để
    đáp ứng được tốc độ tăng trưởng sản lượng trên đòi hỏi ngành than phải đổi
    mới, hiện đại hoá công nghệ và thiết bị, thực hiện cơ giới hoá đồng bộ các
    khâu trong dây truyền sản xuất. Một trong các khâu quan trọng trong dây
    truyền sản xuất than hầm lò chính là khâu vận tải. Trong ngành than hiện nay
    áp dụng rất nhiều phương thức vận tải trong hầm lò như:
    + Vận tải bằng băng tải;
    + Vận tải bằng máng cào;
    + Vận tải bằng Skíp;
    + Vận tải bằng xe gòong .
    Khi vận tải bằng xe goòng thì cũng có những hình thức khác nhau như:
    Xe goòng kéo cáp, xe goòng kéo bằng đầu tàu điện cần vẹt, xe goòng kéo
    bằng đầu tàu điện ắc quy.
    Đối với đầu tàu điện ắc quy hiện nay cũng sử dụng hai loại bình ắc quy
    là ắc quy chì axít và ắc quy kiềm. Song so với ắc quy chì, ắc quy kiềm có ưu thế tuyệt đối hơn hẳn về tuổi thọ (gấp 10 ư 15 lần ắc quy chì về thời gian sử
    dụng) và độ an toàn cho người và thiết bị (con người không bị bỏng nặng khi
    sơ suất; thiết bị không bị ăn mòn do hơi axít). Bởi vậy ắc quy kiềm được các
    đơn vị sử dụng phổ biến hơn.
    Các loại ắc quy dùng trong Tập đoàn Than – Khoáng sản hiện nay có
    xuất sứ từ rất nhiều nguồn khác nhau như của Liên Xô (cũ); của Ba Lan; của
    Trung Quốc . Hiện tại Công ty Cổ phần Cơ khí ôtô Uông Bí là đơn vị duy
    nhất trong ngành đã chế tạo và cung cấp được các loại bình ắc quy tàu điện
    mỏ. Sản lượng và chủng loại bình ắc quy đã tiêu thụ của công ty Cổ phần Cơ
    khí Ôtô Uông Bí trong năm 2006 và 2007 được liệt kê trong Bảng 1.2.
    Bảng 1.2: Sản lượng và chủng loại bình ắc quy đã tiêu thụ
    Sản lượng tiêu thụ TT Chủng loại
    2006 2007
    1 Ắc quy kiềm SN300 1500 2000
    2 Ắc quy kiềm SN350 1650 2500

    Sản lượng bình ắc quy do Công ty Cổ phần Cơ khí Ôtô Uông Bí bán ra
    hiện nay chiếm 65 ư 70% thị phần trong ngành Than – Khoáng sản, năng lực
    của Công ty có thể đáp ứng 100% nhu cầu thị trường.
    Tuy nhiên hiện nay Công ty vẫn áp dụng công nghệ làm vỏ bình bằng kim
    loại và được bọc một lớp ủng cao su trước khi lắp đặt lên đầu tàu điện. Để có thể
    thay thế vỏ bình ắc quy từ sắt sang vỏ bình bằng nhựa, Viện Cơ khí Năng lượng
    và Mỏ - TKV đã tiến hành đề tài nghiên cứu thiết kế chế tạo vỏ bình ắc quy tàu
    điện mỏ bằng vật liệu phi kim loại. Kết quả thành công của đề tài sẽ được
    chuyển giao cho Công ty Cổ phần Cơ khí Ôtô Uông Bí sản xuất để góp phần
    phục vụ ngành Than – Khoáng sản.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...