Đồ Án Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy thử mòn bạc Bimetal BK2012, ứng dụng kiểm tra bạc xe Hyundai (th

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC

    LỜI MỞ ĐẦU . 4
    PHẦN I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CHUNG . .6
    CHƯƠNG I: LÝ THUYẾT VỀ MA SÁT 6
    1.1. Các khái niệm cơ bản 6
    1.2. Phân loại ma sát . 7
    1.3. Các định luật cơ bản về ma sát . . 9
    1.4. Bản chất của ma sát ngoài .13
    1.5. Tính toán hệ số ma sát . .18
    1.6. Ma sát lăn . .21
    CHƯƠNG II: LÝ THUYẾT VỀ MÒN . .24
    2.1. Các khái niệm và định nghĩa cơ bản .25
    2.2. Một số cơ chế hình thành phần tử mòn .35
    2.3. Phân loại dạng mòn .39
    2.4. Các định luật cơ bản về mòn .59
    2.5. Bản chất của quá trình mòn 65
    2.6. Một số phương pháp tính cường độ mòn của cặp ma sát .75
    2.7. Tính mòn cặp ma sát theo thuyết phân tử .84
    CHƯƠNG III: TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ BÔI TRƠN 91
    3.1. Lịch sử phát triển của công nghệ bôi trơn .91
    3.2. Phân loại các dạng bôi trơn . .94
    3.3. Bôi trơn thủy động 96
    3.3.1. Khái niệm và phân loại . .96
    3.3.2. Nguyên lý ma sát bôi trơn thủy động trên gối đỡ .97
    3.3.3.Bôi trơn thủy động tiếp xúc 98
    3.4. Dầu bôi trơn 105
    CHƯƠNG IV: KHẢO SÁT CÔNG NGHỆ CHẾ TẠO HỢP KIM NHIỀU LỚP LÀM BẠC TRƯỢT 110
    1. Công nghệ đúc truyền thống 110
    2. Công nghệ cán dính các lớp lim loại 111
    3. Công nghệ hàn nổ tạo băng hai lớp kim loại . .112
    4. Công nghệ luyện hợp kim bột . .113
    5. Qui trình công nghệ chế tạo bạc bimetal tại nhà máy cơ khí Ngô Gia Tự . 115
    PHẦN II: TÍNH TOÁN, THIẾT KẾ, CHẾ TẠO MÁY THỬ MÒN BẠC BIMETAL BK 2012 .122
    CHƯƠNG I: CÁC DẠNG BẠC TRƯỢT CÓ TRÊN THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM . .122
    1.1. Các dạng bạc có trên thị trường Việt Nam . .122
    1.2. Bạc Bimetal chế tạo tại nhà máy cơ khí Ngô Gia Tự 126
    1.3. Phạm vi các loại bạc cần thử mòn . 127
    CHƯƠNG II: TÍNH TOÁN, THIẾT KẾ MÁY THỬ MÒN BẠC BIMETAL . 128
    2.1 . Nhu cầu và tính cấp thiết của việc thiết kế chế tạo máy thử mòn bạc Bimetal . 128
    2.2 .Các phương án và sơ đồ thử mòn . 131
    2.3. Tính toán khả năng tải và cách đặt tải cho bạc 136
    2.4. Nguyên lý làm việc . .140
    2.5. Các thông số làm việc của máy đo mòn . 140
    2.6. Sơ đồ đặt tải 141
    2.7.Tính toán sơ bộ các cụm chi tiết chính 143
    2.8.Bản vẽ thiết kế các chi tiết chính của máy 154
    CHƯƠNG III: THIẾT KẾ MẠCH ĐIỆN ĐIỀU KHIỂN 166
    CHƯƠNG IV: THỬ NGHIỆM MÁY 185
    KẾT LUẬN 191
    TÀI LIỆU THAM KHẢO .193
    PHỤ LỤC 194


    LỜI MỞ ĐẦU
    Ngày nay cùng với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật, của ngành công nghệ chế tạo máy nói chung, ngành ma sát học Tribology nói riêng và ý nghĩa lớn lao của nó đối với sự phát triển của nền kinh tế đất nước. Yêu cầu bức thiết đặt ra đối với mỗi cán bộ, sinh viên cơ khí là phải tập trung nghiên cứu, ứng dụng những thành tựu khoa học kỹ thuật vào thực tiễn sản xuất để giúp cho nền khoa học kỹ thuật và kinh tế của đất nước ngày càng phát triển theo kịp các nước tiên tiến trên thế giới, đáp ứng mục tiêu đến năm 2020 đưa Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp phát triển. Với yêu cầu đó chúng em những sinh viên năm cuối - Bộ Môn Máy& Ma sát học - Viện Cơ Khí - Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội chọn đề tài “ Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy thử mòn bạc Bimetal BK2012, ứng dụng kiểm tra bạc xe Hyundai ” với mong muốn được nghiên cứu và tìm hiểu thêm về những cơ sở và lý thuyết chung của ma sát học được áp dụng vào thực tế.

    Các nghiên cứu thực tiễn cho thấy phần lớn các máy móc, thiết bị cơ khí bị hỏng không phải do gãy mà do mòn và hư hỏng bề mặt ma sát trong các mối liên kết động. Để phục hồi máy móc, thiết bị phải tốn phí nhiều tiền của, vật tư, công sức của nhiều bộ phận sản xuất. Vì vậy nghiên cứu ma sát và mòn để đưa ra các phương án tối ưu giảm ma sát, mòn đang ngày càng là một yêu cầu bức thiết đối với mỗi phân xưởng, mỗi nhà máy, mỗi kỹ sư công nghệ chế tạo máy.
    Mỗi loại họ chi tiết cần kiểm tra cường độ mòn đều cần thiết phải thiết kế một máy đo mòn riêng với yêu cầu đồ gá, hệ thống động lực riêng. Máy đo mòn được nghiên cứu, thiết kế là máy đo mòn dùng cho họ chi tiết dạng bạc trượt tay biên - trục khuỷu động cơ đốt trong. Bạc biên là loại bạc chế tạo bằng bacbit gồm hai nửa để thuận tiện khi lắp ghép trên trục khuỷu và đầu to thanh truyền động cơ đốt trong. Với điều kiện làm việc khắc nghiệt tải trọng lớn, nhiệt độ cao bạc biên mòn rất nhanh. Vì thế ta tiến hành kiểm tra bạc trước khi lắp hoặc sau một thời gian chạy để đưa ra lựa chọn tối ưu cải tiến bạc, cũng như chọn chế độ bôi trơn hợp lý để giảm mòn. Ngoài ra có thể đo hệ số ma sát của bạc thử bằng cách đo góc ma sát.
    Trong nội dung đồ án tốt nghiệp của sinh viên ngành chế tạo máy, với sự hướng dẫn tận tình của các thầy cô hướng dẫn Thạc Sĩ Lê Đức BảoThạc Sĩ Nguyễn Thị Ngọc Huyền Bộ Môn Máy & Ma Sát học, Đại học Bách Khoa Hà Nội. Chúng em đã chọn đề tài “Nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy thử mòn bạc Bimetal BK2012 , ứng dụng kiểm tra bạc xe hyundai ” phù hợp với khả năng cũng như thời gian thực hiện.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn các thầy cô Bộ Môn Máy & Ma Sát học, Đại học Bách Khoa Hà Nội đã giúp đỡ chúng em trong quá trình thực hiện đề tài. Đặc biệt là hai thầy cô hướng dẫn đã nhiệt tình hướng dẫn chúng em hoàn thành tốt nhất đề tài.
    Do phạm vi kiến thức và kinh nghiệm còn hạn chế nên không thể tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực hiện đề tài, nhóm nghiên cứu chúng em kính mong các thầy nhận xét và bổ xung cho đề tài chúng em them hoàn thiện.
    Chúng em xin chân thành cảm ơn!
    Hà nội, tháng 06 năm 2012
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...