Tài liệu Nghiên cứu thị trường tiêu thụ cà phê VIỆT NAM

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐỀ TÀI: Nghiên cứu thị trường tiêu thụ cà phê VIỆT NAM


    TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
    KHOA THƯƠNG MẠI – DU LỊCH – MARKETING
    ---0[SUP]O[/SUP]0---
    [​IMG]




    [​IMG]




    Đề tài:
    NGHIÊN CỨU THỊ TRƯỜNG TIÊU THỤ CÀ PHÊ VIỆT NAM






    GVTH: Nguyễn Văn Trưng
    SVTH: Lê Thị Thanh Huyền – STT:16
    Vừ Lờ Ngọc Diễm – STT: 06
    KT11 – K33






    ----Thành Phố Hồ Chí Minh---
    *[SUP]*[/SUP]*
    MỤC LỤC

    PHẦN LƯ LUẬN: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MARKETING

    I. KHÁI NIỆM NGHIÊN CỨU MARKETING Trang 1
    1.1 Xác định và đo lường các cơ hội kinh doanh . Trang 1
    1.2 Phân tích và lựa chọn thị trường mục tiêu . Trang 1
    1.3 Cung cấp thông tin để hoạch định và thực hiện chiến lược marketing mix
    Trang 1
    1.4 Đo lường đánh giá các hoạt động marketing . Trang 1
    II. CÁC LOẠI H̀NH NGHIÊN CỨU MARKETING Trang 2
    2.1Dựa vào mục tiêu nghiên cứu có nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng .Trang 2
    2.2 Dựa vào cách thức nghiên cứu có thể nghiên cứu tại bàn và nghiên cứu tại thị trường .Trang 2
    2.3 Dựa vào đặc điểm thông tin có nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng .Trang 2
    2.4 Dựa vào mức độ am hiểu thị trường có nghiên cứu khám phá, nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu thăm ḍ Trang 2
    2.5 Dựa vào cách thức sử lư số liệu định lượng có nghiên cứu mô tả và nghiên cứu nhân quả . Trang 2
    2.6 Dựa vào tần suất có nghiên cứu đột xuất và nghiên cứu thường xuyên
    Trang 3
    III. QUY TR̀NH NGHIÊN CỨU MARKETING . Trang 3
    3.1 Xác định vấn đề và mục tiêu nghiên cứu . Trang 3
    3.2 Xây dựng kế hoạch nghiên cứu . Trang 3
    3.3 Thực hiện nghiên cứu Trang 4
    3.4 Tŕnh bày báo cáo kết quả nghiên cứu Trang 6
    PHẦN THỰC TIỄN: NGHIấN CỨU TIÊU THỤ CÀ PHÊ VIỆT N NAM 2004

    Bài học kích cầu tiêu thụ cà phê Brazil
    I. GIỚI THIỆU . Trang 7
    II. VAI TR̉ CỦA TIÊU THỤ CÀ PHÊ TRONG NƯỚC . Trang 9
    III. KẾT LUẬN Trang 11
    3.1 T́nh h́nh tiêu thụ cá nhân trong gia đ́nh . Trang 11
    3.2 T́nh h́nh tiêu thụ cá nhân ngoài gia đ́nh . Trang 11
    3.3 Các nhận định chung . Trang 12
    3.4 Kết luận chung Trang 12
    IV. KINH NGHIỆM BRAZIL . Trang 12
    4.1 T́nh h́nh tiêu thụ cà phê ở Brazil . Trang 12
    4.2 Chương tŕnh kích cầu nội địa . Trang 13
    4.3 Tổ chức thực hiện chương tŕnh . Trang 14
    4.4 Nội dung chương tŕnh Trang 15
    4.5 Các bài học của chương tŕnh Trang 16
    4.6 So sánh cà phê Việt Nam và Brazil . Trang 16
    V. CÁC KIẾN NGHỊ CHO VIỆT NAM Trang 17



    LỜI MỞ ĐẦU

    Do trong marketing hiện đại, mọi quyết định đều bắt nguồn từ yêu cầu của thị trường, nên có thể nói nghiên cứu thị trường là động tác đầu tiên trong qui tŕnh marketing. Nghiên cứu thị trường là một nghiệp vụ vô cùng quan trọng, nếu công tác nghiên cứu thị trường được làm tốt, nó cung cấp đầy đủ thông tin chính xác để giúp người làm marketing đưa ra một chiến lược phù hợp và do đó mang lại hiệu quả cao. Ngược lại, nếu công tác nghiên cứu thị trường thu thập về những thông tin không chính xác, không phản ảnh đúng t́nh h́nh thực tế thị trường, và do không dựa trên cơ sở thông tin vững chắc nên quyết định được đưa ra sẽ không sát với thực tế, dẫn đến hoạt động marketing sẽ không hiệu quả, lăng phí nhân vật lực.
    Điều cơ bản nhất quyết định sự thành công của một sản phẩm là sự chấp nhận của người mua sản phẩm hoặc sự hài ḷng của người sử dụng dịch vụ. Làm thế nào biết được khách hàng cú thớch hay không thích, chấp nhận hay không chấp nhận? Chỉ có cách duy nhất, chính xác nhất và cũng là một kỹ thuật xưa như trái đất là hỏi chính khách hàng người được cho là sẽ mua sản phẩm, hoặc/và người dự khụng trực tiếp mua nhưng có ảnh hưởng tác động đến quyết định mua sản phẩm. Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, kỹ thuật nghiên cứu thị trường ngày càng được phát triển tinh vi hơn, người ta tranh thủ mọi cơ hội để thu thập thông tin khách hàng, thị trường.
    Ngành cà phê nước ta đó cú những bước phát triển nhanh vượt bậc. Chỉ trong ṿng 15-20 năm trở lại đây chúng ta đă đưa sản lượng cà phê cả nước tăng lên hàng trăm lần. Thành tựu đó được ngành cà phê thế giới ca ngợi và chúng ta cũng đă từng tự hào vỡ nú. Mặc dù thị trường cà phê Việt Nam hiện nay khá phong phú, ngoài chế biến trong nước cũn cú nhập khẩu với hàng chục nhăn hiệu khác nhau nhưng thị phần hiện nằm trong tay bốn thương hiệu hàng đầu là Vinacafe Biờn Hũa, Nescafe (doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài), G7 của Trung Nguyên và gần đây cũn cú thờm Moment của Vinamilk. Để xây dựng thương hiệu cho cà phê Việt Nam, đă có nhiều công tŕnh nghiên cứu thị trường ra đời để nắm bắt thái độ người tiêu dùng đối với sản phẩm. Đây là công việc quan trọng hàng đầu trong việc hoàn thiện sản phẩm và là cầu nối để chuyển sản phẩm đến người tiêu dùng.
    Nhằm phục vụ cho đề tài Marketing về nghiên cứu thị trường, chúng em lựa chọn đề tài nghiên cứu về thị trường tiêu thụ cà phê Việt Nam. Trong đề tài này, chúng em đă t́m hiểu về thực trạng t́nh h́nh tiêu thụ cà phê trong nước những năm qua, kết quả đạt được kèm theo những bất cập cần khắc phục. Bài học kinh nghiệm kích cầu tiêu thụ cà phê từ Brazil để áp dụng cho Việt Nam.
    Trong quá tŕnh làm đề tài chúng em không thể tránh khỏi những sai sót. V́ vậy, chúng em rất mong có được sự góp ư của thầy để đề tài của chúng em được hoàn thiện hơn. Chúng em xin chân thành cảm ơn!

    TP Hồ Chí Minh – ngày 13 tháng 6 năm 2009
    PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU MARKETING

    I. KHÁI NIỆM VỀ NGHIÊN CỨU MARKETING
    Nghiên cứu marketing là quá tŕnh thu thập và phân tích có hệ thống những dữ liệu về các vấn đề liên quan đến hoạt động Marketing
    Trong thực tế, các hoạt động Marketing của doanh nghiệp thường gặp phải nhiều vấn đề như:
    1.1 Xác định và đo lường các cơ hội kinh doanh
    Trước khi phát triển một chiến lược marketing, doanh nghiệp phải xác định được mục tiêu cần đạt được.
    Nghiên cứu marketing cung cấp những thông tin cho phép chuẩn đoán những sự việc sẽ xảy ra trong môi trường kinh doanh, giúp nhà quan lư nhận ra những vấn đề và xác định được những cơ hội làm ăn hiệu quả.
    1.2 Phân tích và lựa chọn thị trường mục tiêu
    Nghiên cứu marketing cung cấp những thông tin chủ yếu nhằm làm rơ những đặc tính của một khúc thị trường khác biệt như thế nào với toàn bộ thị trường. từ đó cho phép doanh nghiệp tập trung nguồn lực vào phục vụ vào những nhóm khách hàng mục tiêu mang tính hiệu quả cao.
    1.3 Cung cấp thông tin để hoạch định và thực hiện chiến lược marketing mix
    Nghiên cứu marketing cung cấp thông tin để các nhà quản trị marketing sẽ tiến hành hoạch định và thực hiện chiến lược marketing mix, nghiên cứu marketing cũng rất cần thiết để hỗ trợ cho những quyết định cụ thể liên quan đến bất cứ khía cạnh nào của marketing mix.
    1.4 Đo lường đánh giá các hoạt động marketing
    Sau khi thực hiện chiến lược marketing, công việc nghiên cứu marketing sẽ giuos cho các doanh nghiệp nhạn biết được các hoạch định ban đầu có đúng với kế hoạch và những mong đợi của họ hay không. Nói một cách khỏc, nghiờn cưỳ marketing có thể được tiến hành để thu thập những thông tin phản hồi nhằm đo lường, đánh giá và kiểm soát các chương tŕnh marketing. Ví dụ như việc kiểm soát liên tục các hoạt động của các nhà bán sỉ hoặc bán lẻ nhằm đảm bảo loại trừ sớm những suy giảm doanh số và những bất thường khác.
    Một khi kết quả phân tích cho thấy việc thực hiện marketing không đúng với mục tiêu đề ra th́ việc nghiên cứu marketing phải đưa ra được các lư do tại sao có những sai lệch đó, đặc biệt đối với những thông tin chi tiết về những sai phạm cụ thể sẽ được thường xuyên t́m kiếm.





    II. CÁC LOẠI H̀NH NGHIÊN CỨU MARRKETING
    2.1 Dựa vào mục tiêu nghiên cứu có nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng
    Nghiên cứu cơ bản là các nghiên cứu nhằm mục đích phát triển toàn thể các hiểu biết cho mọi người nói chung và cho một ngành nói riêng như nghiên cứu về chỉ số giá cả, chỉ số tăng trưởng kinh tế, chỉ số tăng dân số.
    Nghiên cứu ứng dụng chỉ được dùng để giải quyết một vấn đề đặc biệt hay hướng dẫn để đi đến một quyết định đặc biệt mang tính chất các biệt của một người hay một tổ chức nào đó. Khi doanh số sụt giảm bất thường th́ công ty phải thực hiện nghiên cứu để t́m hiểu lư do tại sao.
    2.2 Dựa vào cách thức nghiên cứu có thể nghiờn cứu tại bàn và nghiên cứu tại thị trường
    Nghiên cứu tại bàn là phương pháp nghiên cứu mà các dữ liệu cần thu thập là dữ liệu thứ cấp. đó là các dữ liệu đă được thu thập và sử lư cho mục đích nào đó trước đây và được nhà nghiên cứu tiếp tục sử dụng để phục vụ cho việc nghiên cứu của ḿnh.
    Nghiên cứu tại hiện trường là nghiên cứu mà các dữ liệu thu thập và xử lư là các dữ liệu sơ cấp. đó là những dữ liệu được công ty thu thập trực tiếp từ hiện trường chứ không phải là những dữ liệu được sử dụng hay xử lư trước đây.
    2.3 Dựa vào những đặc điểm thông tin có nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng
    Một vấn đề qua đó biết tiềm thức của người tiêu dùng. Kỹ thuật phân tích định tính áp dụng trong nghiên cứu động cơ khi thực hiện phỏng vấn trực tiếp người tiêu dùng.
    Nghiờn cứu định lượng là các nghiên cứu mà thông tin thu thập mang tính định lượng, nghĩa là có thể đo lường chúng bằng các con số cụ thể, có ỹ nghĩa thống kê.
    2.4 Dựa vào mức độ am hiểu thị trường có nghiên cứu khám phá, nghiên cứu sơ bộ, nghiên cứu thăm ḍ
    Nghiờn cứu khám phá là bước đầu tiên của việc nghiên cứu. mục đích của nó là phát hiện vấn đề cần nghiên cứu.
    Nghiên cứu sơ bộ nhằm làm rơ vấn đề.
    Nghiên cứu thăm ḍ nhằm t́m hiểu một cách sâu sắc những sự cố mức độ rủi ro có thể xảy ra.
    2.5 Dựa vào cách thức xử lư số liệu định lượng có nghiên cứu mô tả và nghiên cứu nhân quả
     
Đang tải...