NGHIÊN CỨU TẬN DỤNG NHIỆT TỪ KHÍ XẢ ĐỘNG CƠ reaseach to take full advantage of Exhaust Gas FROM ENGINES NGUYỄN HỮU HUỆ - CHU MAI VINH Trường Trung học Thủy sản Thanh Hoá NGUYỄN Lấ CHÂU THÀNH Trường Cao đẳng Công nghệ, Đại học Đà Nẵng TểM TẮT Ngày nay, đội tàu đánh bắt hải sản được trang bị động cơ có công suất máy lớn. Do vậy, đũi hỏi phải chỳ trọng tới việc đảm bảo hiệu quả kinh tế. Một trong những biện pháp tăng hiệu quả kinh tế là tận dụng nhiệt của động cơ chính để sử dụng các trang thiết bị làm lạnh bảo quản nguyờn liệu trong khai thỏc. ABSTRACT Presently, fishing boats are equipped with high power engines. So, it is needed to pay attention to ensuring the economic result effect. One of the methods is to take full advantage of Exhaust Gas from engines to use equipment to keep raw produces in good condition after exploitation. 1. Các phương pháp sử dụng năng lượng để chạy máy lạnh Thiết bị làm lạnh để bảo quản sản phẩm, cùng với các máy lạnh kiêm tổ hợp sử dụng nguồn năng lượng Diesel theo các phương phỏp sau: Phương pháp 1: Phương pháp 2: Động cơ đốt trong hiệu suất nhiệt của chu trỡnh là:. Nhiệt lượng do khí xả mang đi chiếm 2637% tổng nhiệt lượng cấp cho động cơ. Nguồn nhiệt do khí xả là nguồn có thế năng cao. Với động cơ 2 kỳ thấp tốc: . Với động cơ 4 kỳ trung tốc: . Do vậy, việc tận dụng nguồn năng lượng khí thải và nước làm mát có ý nghĩa lớn. Nguồn năng lượng này được tận dụng để dùng vào nhiều mục đích khác nhau: Sản xuất điện năng, làm ngọt nước, điều hoà không khí hay làm lạnh không khí cấp vào động cơ. Thông thường, hiện nay người ta dùng nguồn năng lượng này để: ã Chạy lạnh kho bảo quản nguyên liệu đánh bắt được. ã Sản xuất nước đá thay cho việc mang nước đá từ đất liền. 2. Các sơ đồ tận dụng nhiệt để làm lạnh trên tàu cá và chọn máy lạnh Cú 3 sơ đồ hệ thống tận dụng nhiệt làm lạnh được áp dụng như sau: ã Hệ thống làm lạnh tận dụng nhiệt bằng máy lạnh nén hơi; ã Hệ thống làm lạnh tận dụng nhiệt bằng mỏy Ejector; ã Hệ thống làm lạnh tận dụng nhiệt dựng mỏy mỏy lạnh hấp thụ. Với cùng công suất động cơ tàu thuỷ và cùng năng suất lạnh riêng của máy lạnh thỡ năng suất lạnh khi làm việc trực tiếp tua bin máy nén có lợi hơn so với hỡnh thức tua bin - mỏy phỏt - động cơ - máy nộn. Khi sử dụng máy lạnh nén hơi tận dụng nhiệt của khí thải thỡ thu được năng suất lạnh lớn, ta có thể dùng sơ đồ: Tua bin - máy phát điện - máy nén hơi và sơ đồ: Tua bin – máy nén. Do mỏy lạnh Ejector hơi nước chỉ sử dụng để làm lạnh với nhiệt độ lớn hơn 00 C, nên chúng ta chỉ quan tâm tới máy lạnh Ejector Frêon, và phân tích hiệu quả của các sơ đồ này.