Tiến Sĩ Nghiên cứu sự thay đổi tính năng kỹ thuật của động cơ đốt cháy cưỡng bức khi sử dụng hỗn hợp xăng-kh

Thảo luận trong 'THẠC SĨ - TIẾN SĨ' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 9/12/15.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LUẬN ÁN TIẾN SĨ
    NĂM 2015
    Chương 1 TỔNG QUAN
    1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI3
    1.2 TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU SỰ THAY ĐỔI TÍNH NĂNG KỸ THUẬT
    KHI SỬ DỤNG HỖN HỢP XĂNG VÀ KHÍ HHO CHO ĐỘNG CƠ
    ĐỐT CHÁY CƯỠNG BỨC 5
    1.2.1 Tình hình nghiên cứu trên thế giới 5
    1.2.2 Tình hình nghiên cứu trong nước 17
    1.2.3. Môt sô vân đề tồn tại đôi vơi cac nghiên cưu sử dụng khí HHO cho
    động cơ đốt trong 17
    1.3 MỤC TIÊU, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 18
    1.3.1. Mục tiêu nghiên cứu 18
    1.3.2. Đối tượng nghiên cứu 19
    1.3.3. Phương pháp nghiên cứu 19
    1.4 PHẠM VI VÀ GIỚI HẠN NGHIÊN CỨU
    20
    1.5 Ý NGHĨA KHOA HỌC VÀ TÍNH THỰC TIỄN CỦA ĐỀ TÀI
    20
    1.5.1. Ý nghĩa khoa học 20
    1.5.2. Tính thực tiễn của đề tài 21
    1.6 KÊT LUÂN CHƯƠNG 1
    21
    Chương 2 CƠ SỞ LÝ THUYẾT XÁC ĐỊNH TÍNH NĂNG KỸ THUẬT
    23 CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT CHÁY CƯỠNG BỨC KHI SỬ DỤNG HỖN
    HỢP NHIÊN LIỆU XĂNG-KHÍ HHO
    2.1 NHIỆN LIỆU DÙNG CHO ĐỘNG CƠ ĐỐT CHÁY CƯỠNG BỨC
    23
    2.1.1 Nhiên liệu xăng 23
    2.1.2 Khí BROWN 26
    2.1.3 Tỷ lệ hỗn hợp khí HHO bổ sung và đề xuất phương án 31
    2.2 TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA ĐỘNG CƠ ĐỐT CHÁY CƯỠNG BỨC32
    2.2.1 Tốc độ của động cơ 32
    2.2.2 Tải của động cơ 33
    2.2.3 Hiệu suất của động cơ 35
    2.3 QUÁ TRÌNH CHÁY HỖN HỢP XĂNG +KHÔNG KHÍ VÀ XĂNG +KHÍ
    HHO+KHÔNG KHÍ TRONG ĐÔNG CƠ
    36
    2.3.1 Hình thành hỗn hợp xăng - khí HHO - không khí 36
    2.3.2 Lý thuyết cháy ở động cơ xăng 41
    2.4 KÊT LUÂN CHƯƠNG 2
    49
    Chương 3 TÍNH TOÁN SỰ THAY ĐỔI TÍNH NĂNG KỸ THUẬT CỦA
    ĐỘNG CƠ XE HONDA WAVE KHI SỬ DUNG HỖN HỢP XĂNG
    + KHÍ HHO 50
    3.1 TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG CỦA ĐỘNG CƠ XE HONDA WAVE51
    3.1.1 Động cơ sử dụng nhiên liệu xăng truyên thông 51
    3.1.2 Động cơ sử dụng hỗn hợp nhiên liệu xăng+khí HHO 66
    3.1.3 Nhận xét 68
    3.2 XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH TÍNH TOÁN NHIỆT ĐỘNG TRÊN MÔ
    HÌNH MÔ PHỎNG CỦA PHẦN MỀM AVL-BOOST
    69
    3.2.1 Trình tự chạy mô phỏng 71
    3.2.2 Đanh gia đô chinh xac cua mô hinh 72
    3.2.3 Đanh gia kha năng cung câp khi HHO cho đông cơ 73
    3.2.4 Đánh giá đặc tính ngoài của động cơ 77 3.2.5 Đặc tính cháy của động cơ sử dụng hỗn hợp xăng + khí HHO 78
    3.2.6 Lương khi HHO cung câp cho đông cơ Honda wave mô phỏng 80
    3.2.7 Ảnh hưởng góc đánh lửa đến quá trình cháy của xăng và hỗn hợp
    xăng+khí HHO có bổ sung không khí
    81
    3.2.8 Ảnh hưởng của việc cung cấp khí HHO cho động cơ xăng đ ến công
    suât, tiêu hao nhiên liêu va phat thai
    86
    3.3 KÊT LUÂN CHƯƠNG 389
    Chương 4 THƯC NGHIỆM ỨNG DỤNG KHÍ HHO TRÊN ĐỘNG CƠ
    XE HONDA WAVE
    4.1 SƠ ĐỒ BỐ TRÍ VÀ TRANG THIẾT BỊ THƯ NGHIỆM
    91
    4.1.1 Sơ đồ bố trí thư nghiệm 91
    4.1.2 Trang thiết bị thực nghiệm 92
    4.1.3 Giới thiệu kết quả san xuât khi HHO 98
    4.2 XÁC ĐỊNH VÙNG THƯ NGHIÊM , QUY TRINH THƯ NGHIÊM VÀ
    CHỌN LƯỢNG KHÍ HHO BỔ SUNG 98
    4.2.1 Xác định vùng thử nghiệm 98
    4.2.2 Quy trinh thư nghiêm 99
    4.2.3 Chọn lưu lượng khí HHO và không khí cung câp cho cac chê đô lam
    viêc cua đông cơ 101
    4.3 KẾT QUẢ THỬ NGHIỆM VA ĐANH GIA
    104
    4.3.1 Đánh giá chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật 104
    4.3.2 Đánh giá chỉ tiêu môi trường 108
    4.3.3 Quan hê cua cac thông sô kinh tê , kỹ thuât va môi trương cua đông cơ
    vơi lương khí HHO cung câp 116
    4.4 SO SÁNH KẾT QUẢ MÔ PHỎNG VÀ THỰC NGHIỆM118
    4.4.1 Đặc tính công suất và suất tiêu hao nhiên liệu 118
    4.4.2 Nồng độ phát thải CO, HC và NOx của mô phỏng và thực nghiệm 119
    4.5 TÍNH TOÁN HIỆU QUẢ KINH TẾ KHI SỬ DỤNG KHÍ HHO
    121
    4.6 KẾT LUẬN CHƯƠNG 4
    121 KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ123
    5.1 KẾT LUẬN123
    5.2 KIẾN NGHỊ124
    DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ 126
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 127
    PHỤ LỤC 132

    MỞ ĐẦU

    Hiện nay, đông cơ đôt trong chiêm trên 80% tổng năng lượng đươc san xuât
    và sử dụng trên toàn thế giới và là một trong những nguồn gây ô nhiễm không khí
    chủ yếu. Tại Việt Nam , cùng với sự phát triển của nền kinh tế , nhu câu đi lai tăng
    nhanh do đo tôc đô tăng trương vê sô lương phương tiên giao thông luôn ơ mưc rât



    cao. Vơi sô lương phương tiên lơn , trong đo co môt bô phân lơn phương tiên sư
    dụng công nghệ cũ , lạc hậu , có tính kinh tế nhiên liệu thấp và phát thải ô nhi ễm ra
    môi trương cao, đăc biêt la xe may ; hơn nưa, do tôc đô phat triên phương tiên nhanh
    nên nhu câu nhiên liêu đôi vơi phương tiên vân tai cung ngay môt tăng ; vân đê đa
    dạng hóa nhiên liệu , giảm tiêu thụ nhiên liệu và giảm phát thải ô nhiễm cho phương
    tiên vân tai do đo ngay cang trơ nên câp bach .
    Trong sô các nhiên liệu thay thế như sinh khôi , nhiên liệu sinh học , khí dầu
    mỏ hóa lỏng (LPG), khí thiên nhiên (NG), khí đốt tổng hợp (syngas), khí sinh học
    (biogas), khí hyđrô , khí Brown (hôn hơp giưa khi hyđrô và ôxy theo tỷ lệ 2:1 vê thê
    tích, hay con goi la khi HHO ) thì khí hyđrô va khi Brown chiếm ưu thế về tinh
    săn co va tai tao đươc cua nguôn nguyên liêu san xuât , cũng nh ư khi cháy không
    phát thải ô nhiễm ra môi trường , do vậy đang nhân đươc sư quan tâm lơn cua cac
    nhà khoa học.
    Ý tưởng đề ra luận án này là bổ sung khí Brown và không khí vào động cơ xe
    máy Honda wave nhăm nâng cao tinh kinh tê khi sư dung nh iên liêu xăng va giam
    phát thải ô nhiễm CO và HC ra môi trường.
    Thừa hưởng những kết quả nghiên cứu về bổ sung hỗn hợp hyđrô+ôxy, khí
    Brown hoặc khí HHO của thế giới trên các động cơ điều khiển phun xăng điện tử
    với hỗn hợp nhiên liệu nghèo, luận án này tập trung nghiên cứu sử dụng hỗn hợp
    nhiên liệu xăng và khí Brown cho động cơ xe may dùng bộ chế hòa khí – loại động
    cơ phô biên nhât hiên nay ơ Viêt Nam nhưng do công nghê kha lac hâu nên viêc
    điêu chinh ty lê không khi /nhiên liêu hâu như không thê thưc hiên đươc theo y
    muôn. Những nội dung chính trong luận án bao gồm:
    1. Xây dựng mô hình tính toán sự thay đổi tính năng kỹ thuật cho
    động cơ xe máy Honda wave sử dụng hỗn hợp nhiên liệu xăng +
    khí Brown.
    2. Chê tao hê thông cun g câp khi Brown cho đông cơ va nghiên cưu
    thưc nghiêm đanh gia anh hương đên tinh năng ky thuât cua đông
    cơ. Ngoài ra luân an cũng chế tạo hệ thống sản xuất khí Brown
    nhằm chủ động cung cấp khí cho động cơ trong suốt quá trình thực
    nghiệm.
    3. Các kết quả thực nghiệm đươc so sánh với mô hình tính toán, tư đo
    đánh giá mức độ chính xác của mô hình lý thuyết , sư đung đăn cua
    phương phap nghiên cưu va đô tin cây cua kêt qua nghiên cưu .
    Những kết quả lý thuyết và thực nghiệm đạt được bước đầu trong luận án
    cho thấy viêc bổ sung khí Brown và không khí vào động cơ xe Honda wave la kha
    thi va có nhiều ưu điểm trong viêc cai thiên tinh kinh tê nhiên liêu va gop phân
    giảm phát thải ô nhiễm CO và HC của động cơ . Hê thông cung câp khi Brown va
    không khi cho đông cơ xe may sau khi đươc tiêp tuc hoan thiên theo hương tôi ưu
    kích thước , kêt câu , đanh gia tac đông lâu dai đên đông cơ va chu y đên cac điêu
    kiên an toan cua xe thi co thê đưa vao ưng dung trong thưc tiên.
     
Đang tải...