Báo Cáo Nghiên cứu số hoá đồ thị thực nghiệm dùng trong các bài toán thiết kế tàu thủy

Thảo luận trong 'Điện - Điện Tử' bắt đầu bởi Ác Niệm, 1/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.ĐẶT VẤN ĐỀ

    Như đã biết, trong các bài toán kỹ thuật nói chung và bài toán thiết kế tàu nói riêng,
    thường gặp trường hợp phải tính toán và xử lý số liệu theo những đồ thị đa biến phức tạp,
    gồm các đường cong bất kỳ nhận từ số liệu thực nghiệm (gọi chun g là đồ thị thực nghiệm),
    mà việc xác định chính xác các giá trị của chúng không đ ơn giản và mất nhiều thời gian.
    Ví dụ về các đồ thị như thế trong thiết kế tàu thủy là đồ thị của nhà khoa học Võ Văn Trác
    dùng để tính sức cản tàu cá Việt nam hoặc đồ thị dùng thiết kế chân vịt của Papmen v v
    Do đó vấn đề tự động số hoá đồ thị, được hiểu như là bài toán nhận diện ảnh đồ hoạ trên
    máy tính nhằm xác định nhanh và chính xác các giá trị đồ thị đã hiển thị trên máy tính,
    có vai trò và ý nghĩa quan trọng, nhất là để dùng trong lập trình bài toán thiết kế tàu thủy.
    Mặc dù hiện nay đã có nhiều thuật toán và phần mềm nhận diện ảnh đồ hoạ tr ên máy tính,
    nhưng thực tế nhận thấy, thuật toán v à phần mềm số hoá để đọc giá trị đồ thị thực nghiệm
    dùng trong tính toán các bài toán thiết kế tàu nói chung vẫn chưa được giải quyết triệt để,
    không chỉ vì lý do thuật toán phức tạp, giá thành phần mềm cao mà còn hàng loạt vấn đề
    thường gặp khi xử lý các đồ thị thực nghiệm nh ư ảnh không rõ, ảnh quét bị nghiêng v v
    Chính vì thế, trong bài báo này chúng tôi muốn giới thiệu với bạn đọc kết quả nghi ên cứu
    của mình về cơ sở thuật toán và phần mềm số hoá đồ thị thực nghệm dùng trong bài toán
    thiết kế tàu thuỷ, một nội dung trong đề t ài Tự động hoá thiết kế tối ưu đường hình tàu
    đánh cá Việt nam do Bộ môn Tàu thuyền Trường Đại học Nha trang thực hiện năm 2004
    và đã đạt kết quả khả quan.

    2.NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU

    Nghiên cứu xây dựng cơ sở lý thuyết và thuật toán số hoá các đồ thị thực nghiệm
    Viết phần mềm tự động số hoá và đọc chính xác các giá trị của đồ thị thực nghiệm
    Ứng dụng trong lập trình bài toán tính sức cản, tính chân vịt và chọn máy trong
    thiết kế tàu
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...