Luận Văn Nghiên cứu, phục hồi và lập hồ sơ kỹ thuật hệ thống thông tin tín hiệu và điều khiển trên ôtô Hyunda

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đồ án tốt nghiệp năm 2011
    Đề tài: Nghiên cứu, phục hồi và lập hồ sơ kỹ thuật hệ thống thông tin tín hiệu và điều khiển trên ôtô Hyundai Grace tại xưởng Bộ môn Kỹ thuật Ôtô


    MỤCLỤC
    MỤC LỤC . i
    DANH MỤC BẢNG iv
    DANH MỤC HÌNH . vi
    LỜI NÓI Đ ẦU 1
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀÔTÔ HYUNDAI GRACE. 2
    1.1. Giới thiệu chung. 2
    1.2. Thông s ốkỹthuật của ôtô. 2
    1.3. Các bộphận chủyếu của ôtô . 3
    1.3.1. Động cơ. . 3
    1.3.2. Các hệthống trên ôtô Hyundai Grace. . 3
    1.3.3. Khái quát v ềhệ thống điện trên ôtô Hyundai Grace. . 4
    1.4. Cơ sởlý thuy ết hệthống thông tin, tín hi ệu và điều khiển trên ôtô. . 6
    1.4.1. Hệthốngthông tin, tín hi ệu của ôtô. 6
    1.4.1.1. Nhiệm vụvà đặc điểm chung. 6
    1.4.1.2. Thông tin v ềdòng điện và điện áp. 8
    1.4.1.3. Thông tin v ềáp suất dầu bôi trơn đ ộng cơ. 9
    1.4.1.4. Thông tin v ềnhiệt độnước làm mát. . 12
    1.4.1.5. Thông tin m ức nhiên liệu trong thùng. . 15
    1.4.1.6. Thông tin v ềtốc độquay của động cơ và tốc độchuyển động của ôtô. 18
    1.4.1.7. Bảng táp lô. . 21
    1.4.2. Hệthống điều khiển. . 21
    1.4.2.1. H ệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính. . 21
    1.4.2.2. H ệthống nâng hạkính. 24
    CHƯƠNG 2: KHẢO SÁT TÌNH TRẠNG KỸTHUẬT, PHỤC HỒI HỆTHỐNG
    THÔNG TIN-TÍN HIỆU VÀ HỆTHỐNG ĐIỀU KHIỂN ÔTÔ HYUNDAI GRACE.
    25
    2.1. Khảo sát sơ bộhệthống thông tin-tín hiệu và điều khiển ôtô Hyundai Grace. . 25
    2.2. Khảo sát chi tiết hệthống thông tin-tín hiệu và điều khiển ôtô Hyundai Grace. . 27
    2.2.1. Khảo sát, kiểm tra hệthống thông tin, tín hi ệu. . 28
    2.2.1.1. Thiết bịđo tốc độđộng cơ (tốc độtrục khuỷu). . 30
    2.2.1.2. Thiết bịđo tốc độxe. . 30
    2.2.1.3. Thiết bịđo mức nhiên liệu. 32
    2.2.1.4. Thiết bịđo nhiệt độnước làm mát. 34
    2.2.1.5. Các đèn hi ển thịtrên bảng táp lô. . 37
    2.2.2. Khảo sát chi tiết các hệthống điều khiển. 38
    ii
    2.2.2.1. H ệthống gạt nước và rửa kính. 38
    2.2.2.2. H ệthống nâng hạcửa kính. . 40
    2.2.2.3. H ệthống điều khiển cửa. . 42
    2.3. Những hư hỏng và phương án ph ục hồi hệthống thông tin -tín hiệu và điều
    khiển ôtô Hyundai Grace. 44
    CHƯƠNG 3: LẬP HỒSƠ KỸTHUẬT HỆTHỐNG THÔNG TIN - TÍN HIỆU
    VÀ ĐIỀU KHIỂN ÔTÔ HYUNDAI GRACE. 46
    3.1. Hệthống thông tin-tín hiệu. . 46
    3.1.1. Bảng táp lô. . 46
    3.1.2. Thiết bịđo tốc độxe . . 52
    3.1.2.1. Cấu tạo và nguyên lý ho ạt động của đồng hồtốc độ. . 52
    3.1.2.2. Thông s ốkỹthuật đồng hồtốc độxe và dây cáp xoay. 53
    3.1.2.3. Hư ớng dẫn sửdụng. 54
    3.1.2.4. M ột sốhư hỏng và biện pháp khắc phục. . 55
    3.1.3. Thiết bịđo tốc độđộng cơ (tốc độquay của trục khuỷu). 56
    3.1.3.1. Cấu tạo và nguyên lý ho ạt động. 56
    3.1.3.2. Thông s ốkỹthuật của đồng hồvà cảm biến tốc độđộng cơ . 56
    3.1.3.3. Hư ớng dẫn sửdụng. 57
    3.1.3.4. Một sốhư hỏng và phương án khắc phục . . 57
    3.1.4. Thiết bịđo mức nhiên liệu . 58
    3.1.4.1. Cấu tạo và nguyên lý ho ạt động. 58
    3.1.4.2. Bộcảm biến đo mức nhiên liệu . . 59
    3.1.4.3. Thông s ốkỹthuật của đồng hồvà bộcảm biến đo mức nhiên liệu. 59
    3.1.4.4. Hư ớng dẫn sửdụng. 60
    3.1.4.5. Một sốhư hỏng của thiết b ị đo mức nhiên liệu và biện pháp khắc phục. 61
    3.1.5. Thiết bịđo nhiệt độnước làm mát. 62
    3.1.5.1. Cấu tạo và nguyên lý ho ạt động. 62
    3.1.5.2. Đ ặc tính của đồng hồchỉthịvà bộcảm biến nhiệt độnước làm mát. . 63
    3.1.5.3. Hư ớng dẫn sửdụng. 64
    3.1.6. Các đèn hi ển thịtrên bảng táp lô. 65
    3.1.6.1. Thông s ốcủa các đèn báo. . 65
    3.1.6.2.Mạch điện các đèn báo. . 65
    3.1.6.3. Hư ớng dẫn sửdụng. 71
    3.1.6.4. Một sốhư hỏng và biện pháp khắc phục. . 72
    3.2. Hệthống điều khiển. . 73
    3.2.1. Hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính. . 73
    iii
    3.2.1.1. Đặc tính hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính. 73
    3.2.1.2. M ạch điện hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính trư ớc. . 75
    3.2.1.3. M ạch điện hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính sau. 76
    3.2.1.4. Thông s ốkỹthuật dây dẫn hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính. 77
    3.2.1.5. Hư ớng dẫn sửdụng. 78
    3.2.1.6. Các hư h ỏng thường gặp của hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính,
    biện pháp khắc phục. . 79
    3.2.2. Hệthống nâng hạkính. . 81
    3.2.2.1. K ết cấu hệthống nâng hạ. 81
    3.2.2.2. M ạch điện hệthống nâng hạkính. . 82
    3.2.2.3. Thông s ốkỹthuật dây dẫn hệthống nâng hạkính 82
    3.2.2.4. Thông s ốkỹthuật của hệthống nâng hạkính. . 83
    3.2.2.5. Hư ớng dẫn sửdụng. 83
    3.2.2.6. Hư h ỏng và nguyên nhân. 84
    3.2.3. H ệthống điều khiển cửa. . 84
    3.2.3.1. K ết cấu hệthống điều khiển cửa. . 84
    3.2.3.2. M ạch điện hệthống điều khiển cửa . . 84
    3.2.3.3. Thông s ốkỹthuật của dây dẫn hệthống điều khiển cửa. . 85
    3.2.3.4. Thông s ốkỹthuật của hệthống điều khiển cửa . . 85
    3.2.3.5. Hướng dẫn sửdụng. 86
    3.2.3.6. Các hỏng hóc thường gặp của h ệth ống điề u khiển cửa và biện pháp khắc phục.
    86
    CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ ĐỀXUẤT Ý KIẾN . 87
    4.1. Kết luận. . 87
    4.2. Đềxuất ý kiến . 88
    TÀI LIỆU THAM KHẢO . 89


    LỜI NÓI ĐẦU
    Hiện nay trên th ếgiới nói chung và ởViệt Nam nói riêng ,ngành công nghi ệp
    ôtô đã phát triển mạnh mẽ, các thành t ựu khoa học tiên tiến nhất được áp dụng vào
    việc chếtạo và sản xuất ôtô nh ằm nâng cao tính năng s ửdụng, độtin cậy và tính
    tiện nghi,kinh tế của ôtô. Chính vì v ậy mà ngành công ngh ệôtô không ng ừng phát
    triển và đổi mới công ngh ệ, đểđáp ứng yêu cầu ngày càng ca o của người sửdụng.
    Trước tình hình đó đòi hỏi phải có đội ngũ cán bộkhoa học, kỹthuật có trình độcao
    đểđáp ứng cho nhu c ầu phát triển của ngành.
    Nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, Khoa cơ khí cùng Bộmôn Kỹthuật Ôtô đã
    tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên làm quen v ới công việc thực tế, đồng thời vận
    dụng kiến thức đãhọctại trườngvào công việc cụthể, đểkhi ra trường tiếp nhận công
    việc mới đỡ bỡngỡ.Sau khi tìm hiểu, em được Bộmôn giao thực hiện đồán tốt nghiệp
    có tên: “Nghiên cứu, phục hồi và lập hồsơ kỹthuật hệthống thông tin –tín hiệu
    và điều khiển trên ôtô Hyundai Grace t ại xưởng Bộmôn Kỹthuật Ôtô”.
    Nội dung đề t ài bao gồm:
    1. Tổng quan về ôtô Hyundai Grace.
    2. Khảo sát, phục hồihệ thống thông tin –tín hiệu và điều khiển.
    3. Lập hồ sơ kỹ thuật hệ thống.
    4. Kết luận và đềxuất ý kiến.
    Trong quá trình thực hiện đề tài em đã hết sức cố gắngvới mong muốn thực hiện
    tất cả nội dung nghiên cứu nhưng do thời gian và khả năng bản thân có hạn nênchỉ
    hoàn thành các nội dung cơ bản và không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong Quý
    thầy cô chỉ bảo, các bạn góp ýđể đề tài đượcbổ sunghoàn thiện hơn.


    CHƯƠNG 1
    TỔNG QUAN VỀÔTÔ HYUNDAI GRACE.
    1.1. Giới thiệu chung.
    Ô tô Hyundai du l ịch 12 chỗđược nhà trư ờng điềuđộng từviện chếtạo tàu
    thủy vềbộmôn từtháng 9 năm 2009. Ô tô không ho ạt động được vì hư hỏng từlâu
    từtháng 10 năm 2006.
    1.3. Các b ộphận chủyếu của ôtô.
    1.3.1. Động cơ.
    Động cơ tại xưởng thực tập bộ môn kỹ thuật ôtô là động cơ diesel do hãng
    Missubisi sản xuất được hãng Hyundai mua v ềlắp trên ôtô Hyundai Grace.
    Trên động cơ lắp trên xe du l ịch có các bộphận và hệthống cơ bản sau :
     Bộ khung động cơ.
     Hệthống truyền lực.
     Hệ thống trao đổi khí.
     Hệ thống nhiên liệu.
     Hệ thống bôi trơn.
     Hệ thống làm mát.
     Hệ thống khởi động.
    1.3.2. Các hệthống trên ôtô Hyundai Grace .
    Ôtô Hyundai Grace có đầy đủ các hệthống phục vụ:
    1. Hệthống truyền lực:loại một cầu chủđộng (cầu sau chủđộng), động cơ
    nằm trước.
     Ly hợp: ly hợp sửdụng trên ôtô Hyundai Grace là lo ại ly hợp ma sát, trợ
    lực thủy lực.
     Hộp số: Hộp sốđược sửdụng trên ôtô Hyundai Grace t ại xưởng là hộp số
    cơ khí (s ốsàn) 4 s ốtiến và 1 sốlùi
     Truyền động các đăng.
     Truyền lực chính và vi sai.
     Truyền động đến các bánh ch ủđộng.
    2. Hệthống phanh:ôtô Huyndai Grace s ửdụng hệthống phanh th ủy lực trợ
    lực chân không. Bánh trư ớc sử dụng cơ cấu phanh đĩa, bánh sau s ử dụng cơ cấu
    phanh tang tr ống.
    4
    3. Hệthống treo:
     Hệthống treo trư ớc: Hệthống treo trước của ôtô Hyundai Grace là h ệthống
    treo độc lập loại hai đòn ngang không b ằng nhau với bộ phận đàn hồi là
    thanh xoắn và giảm chấn thủy lực.
     Hệ thống treo sau: h ệthống treo sau ôtô Hyundai Grace l à hệ thống treo
    phụthuộc loại nhíp lá.
    4. Hệthống lái:hệthống lái được sửdụng trên ôtô Hyundai Grace là h ệthống
    lái cơ khí ki ểu thanh răng - bánh răng.
    1.3.3. Khái quát v ềhệthống điện trên ôtô Hyundai Grace.
    Trên ôtô Hyundai Grace g ồm các hệthống điện sau:
    1. Hệthống khởi động (starting system) :bao gồm ắc quy; máy kh ởi động điện
    (starting motor), các relay đi ều khiển và relay b ảo vệkhởi động và hệthống xông
    máy (glow system).
    2. Hệ thống cung cấp điện (charging system) : gồm ắc quy, máy phát đ iện
    (alternators), b ộtiết chế(voltage regulator), các relay và đèn báo n ạp.
    3. Hệthống chiếu ánh sáng và tín hi ệu (lighting and signal system) :gồm các
    đèn chiếu sáng, các đèn tín hi ệu, còi, các công t ắc và các relay.
    4. Hệthống đo đạc và kiểm tra (ganging system) :chủyếu là các đồng hồbáo
    trên táp lô và các đèn báo g ồm có: đồng hồtốc độđộng cơ (tachometer), đ ồng hồđo
    tốc độxe (speedometer), đ ồng hồđo nhiên li ệu và nhiệt độnước.
    5. Hệ thống điều hòa nhiệt độ (air conditioning system) : bao g ồm máy nén
    (compressor), giàn nóng (condenser), l ọc ga (dryer), van ti ết lưu (expansion valve),
    giàn lạnh (evaporator) và các chi ti ết điều khiển như relay, thermostat, h ộp điều
    khiển, công tắc A/C.
    6. Các hệthống phụ:
     Hệthống gạt nước và bơm nư ớc rửa kính (w iper and washer system).
     Hệthống điều khiển cửa (door lock control system).
     Hệthống nâng hạkính (power window system).
    Nguồn điện trên ôtô Hyundai Grace.
    Nguồn điện trên ôtô là ngu ồn điện một chiều được cung cấp bởi ắc quy, nếu
    động cơ chưa làm vi ệc, hoặc bởi máy phát đi ện nếu động cơ đã làm việc.
    Các thiết bịbảo vệvà điều khiển trung gian.
    Các phụtải điện trên xe hầu hết đều được mắc qua cầu chì. Tùy theo t ải, cầu chì
    có giá trịthay đổi từ5 30A. Dây chảy (fusible link) là nh ững cầu chì lớn hơn 40A
    được mắc ởcác mạch chính của phụtải điện lớn hoặc chung cho các c ầu chì cùng
    nhóm làm việc thường có giá trịvào khoảng 40 120A.


    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    1. PGS – TS Đ ỗVăn Dũng, Trang b ị điện và điện tử trên ôtô hi ện đại – H ệ
    thống điện động cơ, Nhà xu ất bản Đại học quốc gia, TP H ồChí Minh
    2. Nguyễn Văn Chất (2007 ), Giáo trình trang b ịđiện ôtô, Nhà xu ất bản Giáo
    dục, Hà Nội.
    3. Trần Khắc Tuấn (2001), Kỹthuật điện ôtô, Nhà xu ất bản giao thông v ận tải,
    Hà Nội.
    4. Quang Huy (2005), Hệthống điện và sơ đồdây điện trong xe hơi , Nhà xu ất
    bản giao thông v ận tải, Hà nội.
    5. Nguyễn Oanh (2004), Kỹthuật sửa chữa ôtôvà động cơ nổhiện đại -tập 3,
    Trang bịđiện ôtô, Nhà xuất bản tổng hợp thành phốHồChí Minh, TP. HCM .
    6. THS. Mai Sơn H ải –THS. Vũ Thăng Long (2006), Bài giảng điện –điện tử
    ôtô, Đại học Nha Trang.
    7. Trường Kỹthuật công nghiệp Việt Nam –Hàn quốc (2001), Sửa chữa điện
    ôtô-tập 2, Nhà xu ất bản Lao động –Xã hội, Hà N ội.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...