Báo Cáo Nghiên cứu phản ứng động lực cầu dây văng dưới tác dụng của tải trọng di động

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    NGHIÊN CỨU PHẢN ỨNG ĐỘNG LỰC CẦU DÂY VĂNG
    DƯỚI TÁC DỤNG CỦA TẢI TRỌNG DI ĐỘNG

    A STUDY RESPONSE OF CABLE-STAYED BRIDGES TO MOVING
    VEHICLES

    SVTH : PHAN HOÀNG NAM
    Lớp 03X3C – Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN
    GVHD: GVC. Th.S LÊ VĂN LẠC
    Khoa XDCĐ – Trường Đại học Bách khoa, ĐHĐN
    TÓM TẮT
    Trong phần nghiên cứu này, thể hiện cái nhìn tổng quan về động lực học và đưa ra một
    phương pháp phân tích đơn giản để đánh giá phản ứng động của CDV dưới tác dụng của tải
    trọng di động. Cây cầu được lý tưởng hóa theo mô hình Bernoulli-Euler trên gối đàn hồi với độ
    cứng gối thay đổi. Để giải phương trình dao động của cầu, tác giả sử dụng phương pháp sai
    phân hữu hạn và kỹ thuật xếp chồng các mode dao động.
    ABSTRACT
    This part of the thesis presents a state-of-the-art review and a simplified analysis method for
    evaluating the dynamic response of cable-stayed bridges to moving vehicles. The bridge is
    idealized as a Bernoulli-Euler beam on elastic supports with varying support stiffness. To solve
    the equation of motion of the bridge, the finite difference method and the mode superposition
    technique are used.
    1. Mở đầu
    Do tính thẩm mỹ, ứng dụng hiệu quả các vật liệu xây dựng và những ưu điểm đáng kể
    khác mà cầu dây văng (CDV) đã được xây dựng phổ biến trong những thập niên gần đây. Loại
    cầu này đang có xu hướng tăng khả năng vượt nhịp, sử dụng các loại vật liệu có cường độ cao
    để giảm trọng lượng đến mức thấp nhất. Khi đó kết cấu trở nên thanh mảnh, gọn nhẹ hơn và
    rất nhạy cảm với các tác động của tải trọng.
    Kể từ vụ sụp cầu thảm khốc của cây cầu Tacoma Narrows đầu tiên năm 1940, người ta đã
    chú ý nhiều hơn đến đặc tính động lực học của cầu treo. Trong suốt 68 năm qua, nhiều nghiên cứu
    thực nghiệm và lý thuyết đã được tiến hành nhằm hiểu rõ hơn về các yếu tố khác nhau ảnh hưởng
    đến phản ứng của loại công trình này đối với gió, động đất và xe cộ lưu thông.
    Để nghiên cứu những ảnh hưởng về động lực học do xe cộ lưu thông trên cầu, các kĩ sư
    trên thế giới dựa vào hệ số khuếch đại động (DAF) được xác định trong các tiêu chuẩn thiết kế.
    Những hệ số này thường là hàm của tần số dao động riêng của kết cấu nhịp hoặc chiều dài phạm
    vi ảnh hưởng của tải trọng. Đây là phương pháp thường được dùng cho mục đích thiết kế có thể
    cho ra các thiết kế vững chắc và đắt tiền đối với một số cây cầu nhưng lại đánh giá thấp các ảnh
    hưởng động lực học đối với các cây cầu khác. Hơn nữa, khi so
    sánh các tiêu chuẩn thiết kế ở mỗi quốc gia, các hệ số DAF dao
    động trong một phạm vi lớn.
    Vì vậy, để kiểm tra khả năng chịu đựng của các cây cầu
    đang tồn tại đối với sự lưu thông nặng nề hơn và để thiết kế các
    cây cầu mới hợp lý hơn thì cần phải sử dụng các kỹ thuật phân
    tích cải tiến có xét đến tất cả các thông số quan trọng ảnh hưởng
    đến phản ứng động lực học của cầu như: sự tương tác cầu - xe
    cộ, độ gồ ghề của bề mặt đường, hệ số cản của cầu,
    2. Nội dung
    2.1. Mô hình hóa xe

    Tuyển tập Báo cáo “Hội nghị Sinh viên Nghiên cứu Khoa học” lần thứ 6 Đại học Đà Nẵng - 2008
    Xe nặng với một số bộ phận cơ bản như: máy kéo, rơmooc, hệ thống kéo, có thể được
    mô hình hóa như một chất điểm có khối lượng đặt trên hệ lò xo và hệ giảm chấn (hình 2-1).
    Gọi F(t) là lực liên hệ giữa xe và cầu, được xác định là dương khi hướng xuống dưới
    cầu, phương trình vi phân chuyển động được thiết lập như sau:
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...