Báo Cáo nghiên cứu ngành dệt may việt nam

Thảo luận trong 'Quản Trị Kinh Doanh' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Trung tâm xúc tiến thương mại đầu tư TP.hồ chí minh

    Nhiều năm qua, dệt may là ngành “tiên phong” trong

    chiến lược xuất khẩu hàng hóa Việt Nam ra thị trường thế giới,

    thu về cho đất nước một lượng ngoại tệ khá lớn. Ngành dệt

    may Việt Nam đã đạt tốc độ tăng trưởng xuất khẩu tương đối

    cao, bình quân 20%/năm trong giai đoạn 2000-2005 . Thành

    quả này là nhờ Việt Nam có một nguồn lao động dồi dào, khéo

    tay; chi phí lao động thấp, các doanh nghiệp Việt Nam đã xây

    dựng và giữ được chữ tín trong kinh doanh với nhiều nhà nhập

    khẩu lớn trên thế giới.

    Tuy nhiên, nếu phân tích sâu hơn thì ngành dệt may

    Việt Nam vẫn còn rất nhiều yếu tố bất lợi và ít lợi thế cho sự

    phát triển bền vững, đặc biệt là các ngành công nghiệp phụ trợ

    chưa phát triển tương xứng. Điều đó góp phần lý giải tại sao

    các doanh nghiệp Việt Nam vẫn phải chấp nhận gia công xuất

    khẩu là chính (chiếm tới 70-80% kim ngạch), hình thức thương

    mại bán sản phẩm chiếm tỷ trọng rất khiêm tốn.

    Từ khi chế độ hạn ngạch giữa các thành viên WTO xoá

    bỏ (1/1//2005) thì tốc độ tăng xuất khẩu hàng dệt may của

    Trung Quốc không những đã đe doạ ngành công nghiệp dệt

    may các nước nhập khẩu lớn mà còn gây ảnh hưởng không

    nhỏ đến nhiều nước xuất khẩu dệt may khác, trong đó có Việt

    Nam.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...