Thạc Sĩ Nghiên cứu mối quan hệ giữa các phương thức vận tải hành khách công cộng của thành phố Cần Thơ

Thảo luận trong 'Kiến Trúc - Xây Dựng' bắt đầu bởi Quy Ẩn Giang Hồ, 28/7/16.

  1. Quy Ẩn Giang Hồ

    Quy Ẩn Giang Hồ Administrator
    Thành viên BQT

    Bài viết:
    3,084
    Được thích:
    23
    Điểm thành tích:
    38
    Xu:
    0Xu
    PHẦN MỞ ĐẦU
    Lý do chọn đề tài:
    Thành phố Cần Thơ, đô thị loại I thuộc trung ương, là 1 trong 4 tỉnh thành của đồng bằng sông Cửu Long, thuộc vùng kinh tế trọng điểm của quốc gia. Với vị trí trung tâm của toàn vùng đồng bằng sông Cửu Long, thành phố có nhiều lợi thế để phát triển trong sự liên kết với các khu vực, vùng miền trong cả nước.
    Thành phố Cần Thơ với hệ thống sông rạch đa dạng, đan xen với các khu vực sản xuất công nghiệp, nông nghiệp và đô thị cùng với việc xây dựng hoàn thiện các hệ thống hạ tầng đối nội và đối ngoại đang từng bước kết nối đô thị Cần Thơ với các đô thị lớn, các vùng miền quốc tế.
    Trong những năm qua, dù hạ tầng giao thông của thành phố đã được cải thiện nhiều nhưng chưa có được sự gắn kết giữa các phương tiện vận tải hành khách công cộng. Kinh nghiệm ở các nước cho thấy, để giải quyết vấn đề giao thông ở các thành phố lớn, giải pháp tối ưu được lựa chọn là phát triển mạng lưới vận tải hành khách công cộng, đặc biệt là sử dụng các phương tiện VTHKCC có sức chuyên chở lớn Để hệ thống VTHKCC phát huy tối đa hiệu quả hoạt động thì bên cạnh việc lựa chọn các loại phương tiện VTHKCC phù hợp với đặc điểm đô thị, phương thức kết nối giữa các loại phương tiện này (tại các ga,bến tàu, trạm trung chuyển) cũng cần được đề cập. Đây là 2 vấn đề không thể tách rời, luôn song hành cùng nhau.
    Như vậy, một hệ thống vận tải hành khách công cộng với các loại hình phương tiện phù hợp, gắn kết với nhau và phù hợp với đặc điểm đô thị đồng thời có phương thức kết nối hợp lý giữa chúng sẽ là giải pháp tốt nhất cho mạng lưới giao thông của đô thị. Xuất phát từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài
    Nghiên cứu mối quan hệ giữa các phương thức vận tải hành khách công cộng của thành phố Cần Thơ.” là cần thiết và có ý nghĩa thực tiễn nhằm đáp ứng được yêu cầu xây dựng và phát triển của thành phố Cần Thơ
    Mục đích nghiên cứu, nhiệm vụ nghiên cứu:
    - Nghiên cứu đề xuất tỷ lệ hợp lý giữa các loại vận tải hành khách công công phù hợp với điều kiện đặc thù của thành phố Cần Thơ góp phần vào sự phát triển của thành phố.
    Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    - Đối tượng nghiên cứu: hệ thống VTHKCC của Thành phố Cần Thơ trong đó tập trung vào hệ thống VTHKCC bằng xe buýt và hệ thống VTHKCC đường thủy.
    - Phạm vi nghiên cứu:
    + Về không gian: Thành phố Cần Thơ
    + Về thời gian: Đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
    Phương pháp nghiên cứu:
    - Phương pháp thu thập: Thu thập tài liệu, số liệu thực tế về hệ thống VTHKCC ở Thành phố Cần Thơ, từ đó đánh giá chung.
    - Phương pháp kế thừa: : kế thừa những lý luận khoa học của các tài liệu, các công trình khoa học của các tác giả đi trước, nghiên cứu các văn bản định hướng và các dự án đầu tư của nhà nước về hệ thống VTHKCC.
    - Phương pháp phân tích, so sánh: Tiếp cận phương thức kết nối hệ thống VTHKCC của một số quốc gia trên thế giới.
    - Phương pháp khảo sát điều tra hiện trạng: điều tra hiện trạng thực tế về mạng lưới xe buýt và giao thông thủy tại TP Cần Thơ tháng 9/2011.



    Nội dung nghiên cứu:
    - Đánh giá thực trạng về vận tải hành khách công cộng của thành phố Cần Thơ.
    - Xác định cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu mối quan hệ giữa các phương thức VTHKCC của Thành phố Cần Thơ.
    - Đề xuất tỷ lệ và phương thức kết nối hệ thống VTHKCC cho Thành phố Cần Thơ.
    Cấu trúc luận văn:
    Phần mở đầu
    - Chương I. Tổng quan về vận tải hành khách công cộng trên thế giới, Việt Nam và thành phố Cần Thơ.
    - Chương II. Cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu mối quan hệ giữa các phương thức VTHKCC cho Thành phố Cần Thơ.
    - Chương III. Một số đề xuất về mối quan hệ giữa các phương thức VTHKCC cho Thành phố Cần Thơ.
    Phần Kết luận - Kiến nghị
    Tài liệu Tham khảo
     
Đang tải...