Tên đề tài: Nghiên cứu mô phỏng động lực học dẫn động điều khiển hệ thống phanh khí nén trên ô tô quân sự Chuyên ngành : Kỹ thuật xe máy quân sự, công binh Mã số : 60 52 36 Ngày giao đề tài luận văn : 02/02/2007 Ngày hoàn thành luận văn : 17/05/2007 Người thực hiện: Họ và tên : Vương Xuân Sinh Cấp bậc: Thượng uý Lớp : Xe Quân Sự Khoá: 17 Hệ đào tạo: Tập trung Cán bộ hướng dẫn: Họ và tên: Nguyễn Văn Trà Cấp bậc: Thượng tá Học hàm, học vị: GVC,TS Đơn vị công tác: Khoa Động lực - HVKTQS Hà Nội - Năm 2007 MỤC LỤC [TABLE="width: 581"] [TR] [TD][/TD] [TD]Trang[/TD] [/TR] [TR] [TD]LỜI NÓI ĐẦU[/TD] [TD]1[/TD] [/TR] [TR] [TD] Chương 1 - TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU[/TD] [TD]4[/TD] [/TR] [TR] [TD]Chương 2 - CƠ SỞ LÝ THUYẾT ĐỘNG LỰC HỌC DẪN ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN HỆ THỐNG PHANH KHÍ NÉN [/TD] [TD]11[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.1. Phân tích sơ đồ dẫn động, các chế độ làm việc đặc trưng và [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] phương pháp mô phỏng. [/TD] [TD]11[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.1.1. Phân tích sơ đồ dẫn động phanh khí nén điển hình.[/TD] [TD]11[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.1.2. Các chế độ làm việc đặc trưng trong dẫn động phanh [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] khí nén[/TD] [TD]16[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.1.3. Phương pháp mô phỏng tập trung[/TD] [TD]17[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.2. Thiết lập hệ phương trình vi phân mô tả động lực học dẫn động [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] điều khiển hệ thống phanh khí nén.[/TD] [TD]19[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.2.1. Các giả thiết khi xây dựng mô hình[/TD] [TD]19[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.2.2. Phương trình vi phân mô tả động lực học dòng khí qua [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] mỗi phần tử của dẫn động khí nén.[/TD] [TD]20[/TD] [/TR] [TR] [TD] 2.2.3. Hệ phương trình vi phân mô tả các chế độ làm việc [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] dẫn động khí nén của hệ thống phanh chính[/TD] [TD]30[/TD] [/TR] [TR] [TD]Chương 3 - MÔ PHỎNG DẪN ĐỘNG ĐIỀU KHIỂN HỆ THỐNG PHANH KHÍ NÉN [/TD] [TD]39[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.1. Xây dựng mô hình mô phỏng lưu lượng và sự biến đổi áp [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] suất khí qua các phần tử của hệ thống dẫn động phanh khí[/TD] [TD]41[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.1.1. Mô phỏng hoạt động của máy nén khí [/TD] [TD]41[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.1.2. Mô phỏng lưu lượng và sự biến đổi áp suất khí nén qua [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] đường ống[/TD] [TD]42[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.1.3. Mô phỏng lưu lượng và sự biến đổi áp suất khí nén vào bình khí [/TD] [TD]43[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.1.4. Mô phỏng lưu lượng và sự biến đổi áp suất khí nén qua các van [/TD] [TD]44[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.1.5. Mô phỏng lưu lượng và sự biến đổi áp suất khí nén vào [/TD] [TD][/TD] [/TR] [TR] [TD] bầu phanh[/TD] [TD]46[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.2. Mô phỏng dẫn động điều khiển hệ thống phanh khí nén.[/TD] [TD]47[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.2.1. Sơ đồ mô phỏng dẫn động phanh khí nén Zil130 [/TD] [TD]47[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.2.2. Thông số đầu vào [/TD] [TD]47[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.2.3. Kết quả mô phỏng [/TD] [TD]49[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.3. Mô phỏng đối với xe Zil130 cải tiến[/TD] [TD]54[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.3.1. Sơ đồ mô phỏng dẫn động phanh khí nén Zil130 cải tiến [/TD] [TD]54[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.3.2. Thông số đầu vào [/TD] [TD]55[/TD] [/TR] [TR] [TD] 3.3.3. Kết quả mô phỏng [/TD] [TD]55[/TD] [/TR] [TR] [TD]Chương 4 - THÍ NGHIỆM [/TD] [TD]60[/TD] [/TR] [TR] [TD] 4.1. Mục đích[/TD] [TD]60[/TD] [/TR] [TR] [TD] 4.2. Yêu cầu thí nghiệm[/TD] [TD]60[/TD] [/TR] [TR] [TD] 4.3. Các phương tiện, thiết bị và qui trình thí nghiệm[/TD] [TD]60[/TD] [/TR] [TR] [TD] 4.4. Phân tích kết quả[/TD] [TD]64[/TD] [/TR] [TR] [TD]KẾT LUẬN[/TD] [TD]67[/TD] [/TR] [TR] [TD]TÀI LIỆU THAM KHẢO[/TD] [TD]69[/TD] [/TR] [/TABLE] DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT [TABLE] [TR] [TD]Ký hiệu[/TD] [TD]Ý nghĩa[/TD] [TD]Đơn vị đo[/TD] [/TR] [TR] [TD]A[/TD] [TD]Hệ số thực nghiệm A = 0,654[/TD] [TD]-[/TD] [/TR] [TR] [TD]B[/TD] [TD]Hệ số thực nghiệm B = 1,13[/TD] [TD]-[/TD] [/TR] [TR] [TD]f[SUB]i[/SUB][/TD] [TD]Tiết diện của phần tử thứ i[/TD] [TD]m[SUP]2[/SUP][/TD] [/TR] [TR] [TD]k[/TD] [TD]Chỉ số đoạn nhiệt, đối với không khí k = 1,4[/TD] [TD]-[/TD] [/TR] [TR] [TD]l[SUB]i[/SUB][/TD] [TD]Chiều dài của đoạn ống thứ i[/TD] [TD]m[/TD] [/TR] [TR] [TD]