Tài liệu Nghiên cứu marketing – Lý thuyết và ứng dụng - Lê Thế Giới (Chủ biên)

Thảo luận trong 'Thương Mại - Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Nghiên cứu marketing – Lý thuyết và ứng dụng (194 trang)

    Lê Thế Giới, Nguyễn Xuân Lãn, Đặng Công Tuấn, Lê Văn Huy, Nguyễn Thị Bích Thủy
    Nhà xuất bản Thống kê
    , Hà Nội, 2006

    CHƯƠNG MỘT 1
    NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN CỦA NGHIÊN CỨU MARKETING
    NỘI DUNG CHÍNH
    Chương này đề cập đến những nội dung chủ yếu sau:
    - Định nghĩa về nghiên cứu marketing
    - Phân loại nghiên cứu marketing
    - Vai trò của nghiên cứu marketing
    - Hệ thống thông tin marketing, hệ thống hỗ trợ ra quyết định và nghiên cứu marketing
    - Tiến trình nghiên cứu marketing
    - Ứng dụng của nghiên cứu marketing
    - Ai thực hiện nghiên cứu marketing
    - Quan hệ giữa người sử dụng thông tin và người cung cấp dịch vụ nghiên cứu
    - Đề xuất và phê chuẩn dự án nghiên cứu
    ĐỊNH NGHĨA NGHIÊN CỨU MARKETING
    Có bao giờ bạn lấy làm lạ khi biết rằng cùng một loại sản phẩm và có cùng công dụng mà người ta
    thích sản phẩm này hơn sản phẩm khác? Có khi nào bạn tự hỏi làm thế nào để người kinh doanh
    biết được khách hàng muốn thay thế sản phẩm mà hiện tại họ tiêu dùng bởi một sản phẩm trong
    tương lai có công dụng nhiều hơn, chất lượng tốt hơn . Một trong những công cụ chính để phát
    hiện nhu cầu và sự thay đổi trong hành vi người tiêu dùng, và qua đó trả lời những câu hỏi được đặt
    ra ở trên là thực hiện việc nghiên cứu marketing. Nghiên cứu marketing giúp cho người lập kế
    hoạch chiến lược và tác nghiệp trong lĩnh vực marketing có những thông tin cần thiết để hoạch định
    và đưa ra những quyết định phù hợp với nhu cầu của người tiêu dùng. Vấn đề đặt ra là cần phải
    hiểu rõ nghiên cứu marketing là gì, tại sao chúng ta phải tiến hành hoạt động nghiên cứu marketing
    và tiến trình nghiên cứu marketing sẽ thực hiện như thế nào?
    Marketing là tập hợp tất cả các hoạt động của con người nhằm hướng tới việc thỏa mãn nhu cầu
    khách hàng thông qua hoạt động trao đổi. Để thực hiện được điều đó, mỗi doanh nghiệp cần phải
    thực hiện chức năng quản trị marketing. Theo định nghĩa bởi Hiệp hội Marketing Mỹ (American
    Marketing Association - 1985) thì ''Quản trị marketing là quá trình lập và thực hiện kế hoạch
    giá, khuyến mại, phân phối các ý tưởng, sản phẩm và dịch vụ thông qua sự trao đổi nhằm thỏa
    mãn những mục tiêu của cá nhân và tổ chức(1). Các nhà quản trị cố gắng thỏa mãn nhu cầu của
    khách hàng thông qua việc tìm hiểu nhu cầu của họ; và càng hiểu rõ khách hàng thì càng dễ dàng
    hơn trong việc đưa ra các quyết định nhằm thỏa mãn những nhu cầu đó. Một trong những cách
    thức để tìm hiểu nhu cầu khách hàng là thwcj hiện nghiên cứu marketing. Nghiên cứu
    marketing là quá trình thu thập và phân tích một cách có mục đích, có hệ thống những thông tin
    liên quan đến việc xác định hoặc đưa ra giải pháp cho bất luận các vấn đề liên quan đến lĩnh vực
    marketing.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...