Báo Cáo Nghiên cứu marketing bất động sản ứng dụng lý thuyết vị thế - chất lượng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Min

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Ác Niệm, 24/12/11.

  1. Ác Niệm

    Ác Niệm New Member

    Bài viết:
    3,584
    Được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Lời mở đầu
     Tính cấp thiết của đề tài
    Thị trường bất động sản là một trong những thị trường có vị trí và vai trò quan
    trọng đối với nền kinh tế quốc dân. phát triển và vận hành tốt thị trường này sẽ góp
    phần to lớn vào quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tạo khả năng thu hút đa
    dạng các nguồn vốn đầu tư cho phát triển. Nhận thấy tầm quan trọng và khả năng sinh
    lợi của thị trường bất động sản Việt Nam, các nhà đầu tư trong và ngoài nước đang
    xúc tiến đầu tư mạnh vào thị trường này. Tuy nhiên, muốn nhận định và đưa ra cái
    nhìn chính xác về thị trường bất động sản quả là không đơn giản trong bối cảnh thị
    trường hiện nay.

    Chúng ta đang đề cập đến vấn đề đầu tư tạo lập và kinh doanh bất động sản.
    Thế giới đang ngày càng trở nên phẳng hơn, khả năng tiếp cận thông tin của nhân loại
    càng phong phú hơn bao giờ hết. Hiện nay, chỉ bằng những cái nhấp chuột, cả thế giới
    bất động sản mở ra trước mắt khách hàng với muôn vàn màu sắc, muôn vàn chủng loại
    và hình thức khác nhau. Thế nên, nhà đầu tư không thể khoanh tay ngồi chờ khách
    hàng tự tìm đến mình nữa. Họ phải vận động hết mình nhằm tiêu thụ sản phẩm. Nói
    đến vấn đề tiêu thụ sản phẩm là kể đến vai trò quan trọng của chiến lược marketing.
    marketing chính là công cụ hỗ trợ nhà đầu tư trong suốt quá trình tạo lập dự án và tiêu
    thụ sản phẩm, giúp tạo ra lợi nhuận gấp nhiều lần thông qua việc đưa sản phẩm đến
    đúng khách hàng mục tiêu. marketing bất động sản hiện nay đang dần thể hiện vai trò
    nòng cốt của nó hơn bao giờ hết. Tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng nhận
    thấy và khai thác triệt để lợi ích của marketing bất động sản. Hay chính xác hơn là nó
    chưa thật sự cần thiết trong quá khứ và nhà đầu tư cũng không quá dồi dào về nguồn
    vốn để thực hiện hoàn chỉnh một chiến lược nghiên cứu marketing. Nhưng hiện nay,
    chúng ta nhận thấy rằng bất động sản chuyển nhượng sắp phải bước lên sàn giao dịch;
    người môi giới từ sau ngày 01/01/2009 phải có Chứng chỉ hành nghề; Chính phủ đánh
    Thuế lũy tiến trên lợi nhuận đầu tư bất động sản; hạn mức về nhà ở, đất ở trên đầu
    người và chính sách siết tín dụng đầu tư bất động sản; đặc biệt là tâm lý hoang mang
    của người dân khi mua nhà trước tình hình giảm giá hiện nay. Tất cả nguyên nhân trên
    đòi hỏi một thị trường bất động sản minh bạch hơn ra đời, một thị trường bất động sản
    thể hiện bản chất cạnh tranh thật sự. Khi ấy, vai trò của nghiên cứu marketing bất động
    sản được đề cao.

    Một khi thị trường trở về đúng trạng thái cạnh tranh của nó, cung – cầu vận
    hành theo đúng cơ chế thì việc tiêu thụ sản phẩm không còn đơn giản là sản xuất và
    cung ứng mà cần có sự hỗ trợ của công cụ marketing. Markeing hiện nay tại các doanh
    nghiệp bất động sản thường phát triển theo hướng 4P – marketing hỗn hợp. Tuy nhiên,
    chiến lược được xem trọng nhất chỉ có chiến lược chiêu thị cổ động nhằm thu hút sự
    chú ý của khách hàng. Giai đoạn nghiên cứu thị trường, nghiên cứu khách hàng mục
    tiêu, nghiên cứu định vị sản phẩm tại doanh nghiệp vẫn chưa được quan tâm thực hiện
    bài bản, trừ một số dự án cao cấp có vốn đầu tư lớn mới có sự hỗ trợ của các công ty
    nghiên cứu thị trường thuê ngoài. Phần lớn các doanh nghiệp trong nước đều đầu tư
    theo khả năng tài chính trong các phân khúc thị trường có khả năng sinh lợi cao.

    Khi nghiên cứu marketing trong từng lĩnh vực riêng biệt cũng cần phải có sự
    hiểu biết nhất định về tính chất sản phẩm và đặc điểm thị trường của hàng hóa chuyên
    biệt đó. Ứng dụng nghiên cứu marketing trong lĩnh vực bất động sản tại Việt Nam tuy
    đã đạt được một nhiều thành quả đáng kể, là công cụ hữu hiệu trong quản trị doanh nghiệp, giúp đẩy nhanh quá trình tiêu thụ sản phẩm. Nhưng vẫn tồn tại một số hạn chế
    trong nghiên cứu marketing như: tiêu chí nhận dạng và đáp ứng nhu cầu, xác định các
    phân khúc thị trường bất động sản, xác định các nhân tố ảnh hưởnng chuyên biệt đến
    hành vi lựa vị trí cư trú và loại hình nhà ở, định hướng đầu tư và lợi nhuận đầu tư,

    Trước bối cảnh đó chúng tôi thực hiện đề tài: “Nghiên cứu marketing bất
    động sản ứng dụng lý thuyết vị thế - chất lượng trên địa bàn Tp. Hồ Chí Minh”.

     Mục tiêu nghiên cứu:
     Ứng dụng lý thuyết vị thế - chất lượng trong nghiên cứu marketing bất động sản
    với mục tiêu phác họa bức tranh tổng thể của giai đoạn nghiên cứu marketing vĩ mô
    làm tiền đề cho các bước nghiên cứu marketing vi mô tiếp theo. Nghiên cứu nhu cầu
    nhà ở, phân khúc thị trường theo yếu tố văn hóa - xã hội và khoảng cách vị thế, phân
    tích hành vi của người tiêu dùng trên thị trường bất động sản dựa trên sự khác biệt về
    văn hóa – xã hội, đồng thời nghiên cứu tỷ suất lợi nhuận đầu tư trong các phân khúc
    thị trường.
     Khắc phục các hạn chế của hoạt động marketing hiện nay tại doanh nghiệp, đề
    xuất hướng nghiên cứu tiếp theo nhằm hoàn thiện mô hình.
     Đối tượng nghiên cứu:
     Cơ sở hành vi lựa chọn nhà ở của người tiêu dùng và phương pháp nghiên cứu
    marketing bất động sản.
     Phạm vi nghiên cứu:
    Do giới hạn về kiến thức và kinh nghiệm, cộng với sự khởi đầu của nghiên cứu
    marketing bất động sản ứng dụng lý thuyết vị thế - chất lượng. Đề tài chỉ phác thảo các
    bước cơ bản nghiên cứu marketing bất động sản trong phạm vi không gian và thời gian
    hạn chế. Cụ thể đề tài giới hạn xây dựng cơ sở phương pháp luận nghiên cứu
    marketing bất động sản ứng dụng lý thuyết vị thế - chất lượng cho phân khúc thị
    trường nhà ở như đất nền, nhà phố, căn hộ chung cư. Đề tài chưa đề cập đến marketing
    trong phân khúc thị trường khách sạn, văn phòng cho thuê và trung tâm thương mại.
     Phạm vi không gian: Tìm hiểu nhu cầu nhà ở của người dân trên địa bàn một
    vài quận thuộc thành phố Hồ Chí Minh.
     Phạm vi thời gian: Số liệu được thu thập trong khoảng thời gian từ ngày 15/04
    đến tháng 15/06 năm 2008.
     Ý nghĩa thực tiển của đề tài:
     Bước đầu xây dựng được những quan điểm phương pháp luận chung nhất của
    nghiên cứu marketing bất động sản ứng dụng lý thuyết vị thế - chất lượng, khắc phục
    các hạn chế của hoạt động marketing bất động sản hiện nay.
     Có cái nhìn khái quát nhất về nhu cầu và phân khúc thị trường nhà ở, các nhân
    tố tác động đến nhu cầu, lợi nhuận đầu tư trên các phân khúc.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...