Đồ Án Nghiên cứu, lựa chọn phương án lắp đặt, thay thế động cơ diesel cho đầu máy d12e

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    MỤC LỤC
    CHƯƠNG 1: TÌNH HÌNH VẬN DỤNG VÀ CÁC THÔNG SỐ KỸ THUẬT CỦA ĐẦU MÁY D12E
    1.1. Giới thiệu chung đầu máy D12E 1
    1.1.1. Các thông số kỹ thuật, đặc tính của động cơ K6s230DR 2
    1.1.2. Giới thiệu đặc tính động cơ K6s230DR 3
    1.1.3. Yêu cầu kỹ thuật đối với động cơ diesel trên đầu máy 6
    1.1.4. Phân loại động cơ diesel trên đầu máy 15
    1.2. Sơ lược về đặc tính động cơ diesel, cách bố trí động cơ diesel trên đầu máy
    16
    1.2.1. Đường đặc tính động cơ diesel 16
    1.2.2. Bố trí động cơ diesel trên đầu máy 20
    1.2.3. Sự phối hợp làm việc giữa bộ truyền động và động cơ diesel
    24
    1.3. Tình hình vận dụng sửa chữa đầu máy D12E 30
    1.3.1. Tình hình vận dụng sửa chữa . 30
    1.3.2. Nhiệm vụ thay thế động cơ đầu máy D12E 31
    CHƯƠNG 2: LỰA CHỌN PHƯƠNG ÁN THAY THẾ ĐỘNG CƠ VÀ CÁC GIẢI PHÁP CỤ THỂ
    2.1. Yêu cầu kinh tế, kỹ thuật của việc thay thế . 32
    2.1.1.Yêu cầu kỹ thuật của việc thay thế động cơ 32
    2.1.2. Yêu cầu kinh tế của việc thay thế động cơ . 33
    2.2. Các phương án thay thế động cơ .
    2.3. Giới thiệu các đặc tính kỹ thuật của động cơ diesel . 34
    34
    2.3.1.Họ đường đặc tính công suất của động cơ D398, CAT3508, CAT3508B, CAT3512, K6s230DR . 34
    2.3.2. Họ đường đặc tính mômen của các động cơ D398, CAT3508, CAT3512, K6s230DR .
    40
    2.3.3. Họ đường suất hao nhiên liệu của các động cơ D398, CAT3508, CAT3508B, CAT3512, K6s230DR .
    45
    2.3.4. Sơ lược động cơ CAT3512 và các thông số cơ bản . 54
    2.4. Giới thiệu tổng thể hệ thống truyền động trên đầu máy 57
    2.4.1. Máy phát điện chính TD805T 57
    2.4.2. Máy kích thích D212T 60
    2.4.3. Động cơ điện kéo TEO15B 61
    CHƯƠNG 3. MỘT SỐ CẢI TẠO CỤ THỂ KHI THAY THẾ ĐỘNG CƠ DIESEL LÊN ĐẦU MÁY.
    3.1. Yêu cầu khi lắp đặt động cơ diesel thay thế lên đầu máy 63
    3.2. Các nhiệm vụ chủ yếu khi thiết kế, lắp đặt động cơ CAT3512 63
    3.2.1. Khảo sát khoang lắp động cơ . 64
    3.2.2. Tính toán cải tạo chân đế động cơ động cơ CAT 3512 67
    3.2.3. Qúa trình gia công, cải tạo hộp giá đỡ, lắp đặt chân đế động cơ CAT3512 .
    70
    3.2.4. Gia cường, hàn hộp dầm và gá lắp hộp giá đỡ động cơ CAT3512
    74
    3.2.5. Kiểm nghiệm bền hộp dầm đỡ động cơ 78
    3.2.6. Phương án cải tạo,lắp đặt cụm động cơ và máy phát điện chính
    81
    3.3. Tính toán trọng lượng và trọng tâm đầu máy sau cải tạo 86
    3.3.1. Tính toán trọng lượng đầu máy sau khi cải tạo 86
    3.3.2. Tính toán trọng tâm đầu máy 87
    3.4. Đặc tính ngoài máy phát điện chính và đặc tính sức kéo đầu máy sau khi thay thế động cơ mới CAT3512
    89
    3.4.1. Đặc tính ngoài máy phát điện chính sau khi thay thế động cơ CAT3512 .
    89
    3.4.2. Đặc tính sức kéo 90
    3.5. Phương án cải tạo một số hệ thống cơ bản của đầu máy sau khi thay thế động cơ K6s230DR bằng động cơ CAT3512 .
    3.5.1. Hệ thống dầu bôi trơn đầu máy D12E sau khi thay thế động cơ
    95

    95
    3.5.2. Hệ thống làm mát đầu máy D12E sau khi thay thế động cơ
    97
    3.5.3. Hệ thống nhiên liệu động cơ đầu máy D12E sau khi thay thế
    99
    Kết luận
    Tài liệu tham khảo































    LỜI MỞ ĐẦU

    Giao thông vận tải là ngành chiếm vị trí quan trọng trong an ninh quốc phòng, sự phát triển kinh tế của đất nước, nó đảm nhận việc vận chuyển hành khách, tất cả các chủng loại hàng hoá từ nơi này đến nơi khác, đến mọi miền đất nước.
    Giao thông đường sắt chiếm vị trí quan trọng trong nền giao thông của cả nước. Nó góp phần không nhỏ vào công cuộc kháng chiến và ngày nay trong thời kỳ đổi mới nó lại càng khẳng định vị thế là ngành mũi nhọn trong vận tải hành khách và hàng hoá.
    Xí nghiệp Đầu Máy Hà Nội là đơn vị hiện đang quản lý và sử dụng nhiều loại đầu máy trong đó có 25 đầu máy D12E. Đầu máy D12E là đầu máy diesel truyền động điện một chiều, được động cơ K6S230DR dẫn động, đưa vào sử dụng tại Việt Nam vào năm 1986, hiện đang phục vụ kéo tầu hàng và tầu khách, kéo các đoàn tầu địa phương, hiện là một trong những nguồn sức kéo chủ lực của xí nghiệp trong quá trình khai thác, so sánh với một số loại đầu máy mới thì đầu máy D12E còn tồn tại một số nhược điểm như công suất động cơ nhỏ, tốc độ vận hành chưa cao. Trước tình hình đó đặt ra một yêu cầu là cần phải có biện pháp khắc phục nhằm cải thiện các nhược điểm trên, trong đó khả năng thay thế động cơ diesel mới cho đầu máy D12E là khả năng thực tế trong điều kiện hiện nay.
    Sau khi được tổ bộ môn giao đề tài tốt nghiệp: “Nghiên cứu, lựa chọn phương án thay thế động cơ diesel cho đầu máy D12E”. Để thực hiện đề tài em đã tiến hành tính toán xử lý các số liệu, so sánh các đặc tính làm việc giữa động cơ diesel mới với các yêu cầu đề ra, kiểm tra sự làm việc của hệ thống truyền động điện ứng với công suất phát ra của động cơ diesel mới, từ đó đưa ra một số thay đổi cụ thể nhằm đảm bảo sự làm việc tốt của đầu máy khi thay thế động cơ diesel.
    Em xin chân thành cảm ơn các thầy cô ở tổ bộ môn Đầu Máy Toa Xe, sự hướng dẫn nhiệt tình trực tiếp của thâỳ Đỗ Việt Dũng, ban lãnh đạo xí nghiệp Đầu Máy Hà Nội, các phòng ban cùng cán bộ công nhân viên của xí nghiệp đã giúp đỡ em hoàn thành nhiệm vụ tốt nghiệp. Do thời gian và trình độ có hạn nên đề tài tốt nghiệp hoàn thành sẽ không tránh khỏi thiếu sót. Mong sự thông cảm và góp ý của mọi người.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...