Luận Văn Nghiên cứu kiến thức, thái độ, hành vi về sức khoẻ sinh sản của học sinh Trung học phổ thông huyện T

Thảo luận trong 'Y Khoa - Y Dược' bắt đầu bởi Phí Lan Dương, 2/12/13.

  1. Phí Lan Dương

    Phí Lan Dương New Member
    Thành viên vàng

    Bài viết:
    18,524
    Được thích:
    18
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    ĐẶT VẤN ĐỀ

    Chương trình hành động của Hội nghị Quốc tế về Dân số và phát triển, tổ chức tại CaiRo (Ai Cập) năm 1994 đã nhấn mạnh đến chăm sóc sức khỏe sinh sản cho Vị thành niên và Thanh niên, coi đó là một thành tố quan trọng trong nội dung sức khoẻ sinh sản. Thực hiện Chương trình của Hội nghị CaiRo. Chương trình Dân số Việt Nam đã mở rộng nội dung và hướng trọng tâm vào chăm sóc sức khoẻ sinh sản, đặc biệt là sức khoẻ sinh sản Vị thành niên.
    Thời kỳ Vị thành niên được đặc trưng bởi sự phát triển rất nhanh cả về trí tuệ và thể lực, thời kỳ này có nhiều biến động về tâm lý và sinh lý. Cơ thể tăng cường sản xuất các hormon sinh dục nên có sự phát triển các cảm súc về sinh lý giới tính, tình bạn khác giới trở nên có ý nghĩa quan trọng và mang một sắc thái riêng biệt. Vị thành niên thích thử sức mình, thích tự khẳng định mình và muốn thoát ly sự kiểm soát của bố mẹ. Do vậy đôi khi cũng dễ có những hành vi, ứng xử lệch chuẩn hoặc vi phạm pháp luật bởi sự lôi kéo của bạn bè. Đây cũng là lứa tuổi đang phát triển và hình thành nhân cách, nhiều yếu tố tâm lý chưa được hình thành vững chắc.
    Mục tiêu của chăm sóc sức khoẻ sinh sản Vị thành niên là cung cấp thông tin giúp các em hiểu rõ về giới tính; sinh lý sinh dục nam, nữ; vệ sinh kinh nguyệt; vệ sinh bộ phận sinh dục . Cung cấp thông tin và những hiểu biết về sinh lý thụ thai để giúp Vị thành niên phòng tránh có thai ngoài ý muốn, phòng các bệnh Lây truyền qua đường tình dục, nguy cơ dẫn đến vô sinh, tuyên truyền thực hiện tình yêu lành mạnh, tình dục an toàn và có trách nhiệm [3].
    Vị thành niên chiếm một tỷ lệ lớn trong dân số Việt Nam, theo tổng điều tra dân số năm 1999, quy mô dân số cả nước là 76.324.000 người, trong đó vị thành niên có 17,3 triệu chiếm 1/5 dân số [26], [39], [44]. Tỷ lệ vị thành niên trên toàn thế giới chiếm 17,5% dân số [29], đặc điểm chung của lứa tuổi này là trình độ hiểu biết, nhận thức về sức khoẻ sinh sản- kế hoạch hoá gia đình và các biện pháp tránh thai còn hạn chế. Hiểu biết của Vị thành niên về giới tính còn thấp, khoảng một nửa Vị thành niên chưa nghe nói về bộ phận sinh dục, không biết một dấu hiệu nào về dậy thì và không biết gì về quan hệ tình dục [36]. Kiến thức của Vị thành niên về các bệnh lây truyền qua đường tình dục, HIV/AIDS cũng rất hạn chế, đặc biệt ở vùng nông thôn, miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Tỷ lệ Vị thành niên biết về thời điểm dễ có thai trong chu kỳ kinh nguyệt chỉ dưới 60%, hiểu biết về các biện pháp tránh thai còn thấp. Hầu hết các em không biết biện pháp tính vòng kinh và xuất tinh ngoài âm đạo [35].
    Mặc dù là một nội dung quan trọng nhưng chăm sóc sức khoẻ sinh sản Vị thành niên mới chỉ được đề cập trong một vài năm gần đây. Nhằm đánh giá thực trạng kiến thức, thái độ và hành vi về sức khoẻ sinh sản của học sinh tuổi vị thành niên ở trường Trung học phổ thông huyện Tây Giang tỉnh Quảng Nam. Chúng tôi tiến hành nghiên cứu đề tài: “Nghiên cứu kiến thức, thái độ, hành vi về sức khoẻ sinh sản của học sinh Trung học phổ thông huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam năm 2008 , với mục tiêu:
    1. Đánh giá thực trạng kiến thức, thái độ và hành vi về sức khoẻ sinh sản của học sinh Trung học phổ thông huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.
    2. Mô tả một số yếu tố liên quan tới kiến thức, thái độ và hành vi về sức khoẻ sinh sản của học sinh.
    MỤC LỤC
    Trang
    ĐẶT VẤN ĐỀ 1
    Chương 1
    TỔNG QUAN TÀI LIỆU 3
    1.1. Khái quát về vị thành niên và sức khỏe sinh sản vị thành niên 3
    1.2. Thực trạng công tác chăm sóc sức khoẻ sinh sản 12
    1.3. Các yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ và hành vi về SKSS 18
    1.4. Đặc điểm kinh tế - xã hội huyện Tây Giang 21
    Chương 2
    ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 22
    2.1. Đối tượng nghiên cứu 22
    2.2. Địa điểm và thời gian nghiên cứu 22
    2.3. Phương pháp nghiên cứu. 22
    2.4. Thu thập thông tin số liệu 27
    2.5. Xử lý số liệu 27
    Chương 3
    KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU 28
    3.1. Đặc trưng cơ bản của đối tượng nghiên cứu 28
    3.2. Kiến thức, thái độ, hành vi của vị thành niên về SKSS 29
    3.3. Các yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, hành vi
    về SKSS vị thành niên 37
    Chương 4
    BÀN LUẬN 39
    4.1. Đặc trưng cơ bản của đối tượng nghiên cứu 39
    4.2. Kiến thức, thái độ, hành vi của vị thành niên về SKSS 39
    4.3. Các yếu tố liên quan đến kiến thức, thái độ, hành vi về SKSS
    vị thành niên 48
    KẾT LUẬN 52
    KIẾN NGHỊ 54
    TÀI LIỆU THAM KHẢO
    PHỤ LỤC
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...