Thạc Sĩ Nghiên cứu hoạt động quảng bá sản phẩm của các khách sạn 2 sao ở thành phố Đồng Hới

Thảo luận trong 'Du Lịch' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    167
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    So với ngành kinh tế khác, ngành du lịch ra đời và hoạt động tương đối muộn, nhưng nhu cầu du lịch đã có từ rất lâu, từ khi điều kiện kinh tế còn lạc hậu. Ngày nay sự phát triển du lịch đã trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều nước trên thế giới nói chung và của Vịêt Nam nói riêng. Du lịch đã trở thành nhu cầu không thể thiếu được trong đời sống xã hội và phát triển với tốc độ ngày càng nhanh trên phạm vi toàn thế giới. Nguồn thu nhập từ du lịch tăng nhanh theo mỗi năm và chiếm tỷ lệ đáng kể trong thu nhập từ du lịch trên toàn cầu. Du lịch không chỉ đơn thuần mang lại lợi ích kinh tế mà còn mang lại cả lợi ích chính trị, văn hoá, xã hội, nó là phương tiện nhằm mở rộng sự giao lưu văn hoá và xã hội giữa các vùng trong nước và giữa các nước với nhau. Du lịch còn tạo ra sự tiến bộ xã hội, tình hữu nghị, hoà bình và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các dân tộc. Ngoài ra cùng với sự gia tăng về khách du lịch và phát triển du lịch thì đồng thời nó mở ra khả năng giải quyết việc làm, thu hút một lực lượng lao động đáng kể giảm bớt những khó khăn về xã hội của đất nước.

    Theo báo cáo của Tổng cục Du lịch Việt Nam, trong năm 2006 tỉ lệ tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ đạt 3%. Trong khi đó năm 2005 là trên 20%. Vì sao tỷ lệ tăng trưởng lại sụt giảm như vậy trong khi Việt Nam đang được đánh giá là "điểm đến an toàn nhất Châu Á". Tính về số lượng khách quốc tế bình quân 100 người dân (mật độ khách quốc tế), thì Việt Nam còn đạt mức thấp so với thế giới, so với Châu Á, Đông Nam Á và nhiều nước trong khu vực. Lý giải mật độ khách quốc tế đến Việt Nam còn thấp, các chuyên gia đã đưa ra nhiều nguyên nhân. Có nguyên nhân do khâu tuyên truyền quảng bá, quảng cáo tiếp thị về du lịch còn yếu. Ấn phẩm quảng bá về du lịch Việt Nam vừa thiếu vừa chưa chuyên nghiệp, chất lượng còn thấp cả về hình thức lẫn nội dung. Du lịch phải là một sản phẩm tổng hợp, có sự đầu tư phối hợp đồng bộ của nhiều ngành nhưng thực trạng lại mạnh ai nấy làm. Sản phẩm nghèo nàn, cơ sở hạ tầng yếu kém . càng khiến du lịch Việt Nam kém hấp dẫn.

    Miền Trung được đánh giá rất tiềm năng phát triển du lịch. Lợi thế biển, đảo, cảnh đẹp tự nhiên và nhiều di sản quốc gia chính là điểm đến hấp dẫn của khách du lịch. Tuy vậy, sự phát triển du lịch của mỗi tỉnh không đồng đều, chất lượng các sản phẩm, dịch vụ chưa đạt tiêu chuẩn phục vụ khách nhất là khách chi trả cao. Một trong những nguyên nhân đó là công tác quảng bá xúc tiến du lịch ở khu vực miền trung chưa mang tính chuyên nghiệp, chất lượng chuyên môn còn thấp nên chưa mang lại hiệu quả, mức độ đầu tư vào hoạt động xúc tiến quảng bá chưa nhiều. Việc đưa ra chiến lược marketing phát triển du lịch ngay từ bây giờ là cơ sở quan trọng để ngành du lịch Việt Nam phát triển mạnh, trở thành điểm đến hấp dẫn, thu hút khách du lịch quốc tế nhiều hơn trong thời gian tới.

    Quảng Bình là khu vực chuyển tiếp của văn hoá các miền trên cả hai chiều Bắc - Nam và Đông - Tây, đồng thời cũng là nơi tạo hóa để lại nhiều cảnh quan thiên nhiên kỳ vĩ, mở ra khả năng phong phú cho phát triển nhiều loại hình du lịch như tham quan, thám hiểm, nghĩ ngơi, nghiên cứu, du lịch sinh thái. Việc phát triển của ngành du lịch không thể tách rời với việc phát triển các loại hình kinh doanh dịch vụ lưu trú. Mục tiêu của chương trình phát triển du lịch Quảng Bình giai đoạn 2006 - 2010 là tập trung khai thác có hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh để phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng có tính đột phá của tỉnh; góp phần vào tăng trưởng kinh tế - xã hội và chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng dần tỷ trọng du lịch - dịch vụ trong GDP; tạo ra nhiều việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và cộng đồng dân cư, tăng nguồn thu cho ngân sách; tạo tiền đề cho các ngành nghề khác phát triển.

    Thực tế có rất nhiều cá nhân, tổ chức kinh tế đã đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú phục vụ du khách đến tham quan Quảng Bình. Các khách sạn, nhà nghỉ lần lượt ra đời theo sự phát triển của ngành du lịch địa phương. Trong tổng số 15 khách sạn được xếp sao, khách sạn 2 sao chiếm 40%, khách sạn 1 sao chiếm 47%, khách sạn 4 sao chiếm 13%. Việc kinh doanh khách sạn 4 sao được các doanh nghiệp hết sức quan tâm từ khâu lập dự án đến khâu quản lý điều hành nên hiệu quả kinh doanh cao. Khách sạn 1 sao trở xuống thường có quy mô không lớn, việc khai thác nguồn khách mang tính tự phát, hiệu quả kinh doanh chưa được chú trọng đúng mức. Trong khi đó, khách sạn 2 sao được đầu tư khá tốn kém nhưng đến nay các cơ sở này vẫn đang gặp khó khăn trong việc thu hút khách để nâng cao công suất sử dụng buồng phòng nhằm mang lại hiệu quả kinh doanh mong muốn. Do vậy việc kinh doanh loại hình này đang đặt ra cho các doanh nghiệp nhiều trăn trở trong việc mang lại hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp. Để tồn tại và phát triển trên thương trường, các doanh ngiệp buộc phải đưa ra nhiều chiến lược cạnh tranh khác nhau. Thu hút khách - vấn đề sống còn của doanh nghiệp ngày càng trở nên cấp bách. Quảng bá sản phẩm luôn là một khâu quan trọng trong hoạt động du lịch, đảm bảo sự thu hút khách hàng, tăng khả năng cạnh tranh. Vì vậy việc tìm hiểu hoạt động quảng bá sản phẩm hiện tại của các khách sạn để từ đó đưa ra các giải pháp quảng bá phù hợp sẽ là động thái tích cực thúc đẩy doanh nghiệp phát huy thế mạnh của mình, đồng thời làm tăng khả năng cạnh tranh cho doanh nghiệp. Nó là một phương tiện gián tiếp tạo nguồn khách du lịch quốc tế và nội địa. Thực chất nó tạo ra khả năng cân đối quan hệ cung cầu du lịch, khai thác tối đa công suất sử dụng cơ sở vật chất của ngành du lịch.

    Vì vậy việc nghiên cứu hoạt động quảng bá của khách sạn 2 sao tại thành phố Đồng Hới hiện nay là một vấn đề có ý nghĩa thiết thực cả về lý luận và thực tiễn.

    Xuất phát từ những yêu cầu trên mà tôi chọn đề tài: "Nghiên cứu hoạt động quảng bá sản phẩm của các khách sạn 2 sao ở thành phố Đồng Hới" làm đề tài ngiên cứu của mình.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...