Báo Cáo Nghiên cứu hoạt động chung của thư viện trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Song để hiểu rõ hơn về hoạt động thông tin - thư viện ở trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật và tìm ra những giải pháp góp phần nâng cao hơn chất lượng , hiệu quả công việc này, em xin chọn đề tài : "Nghiên cứu hoạt động chung của thư viện trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật” với các mục tiêu sau:
    1. Tìm hiểu các khâu công tác từ bổ sung, xử lý, tổ chức kho và bảo quản vốn tài liệu đến khâu công tác phục vụ bạn đọc.
    2. Qua đó, đề xuất những giải pháp, cải thiện hợp lý sao cho thư viện trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật có thể làm tốt hơn nhiệm vụ và chức năng của mình.
    Mục đích nghiên cứu của đề tài:
    Tìm hiểu, đánh giá thực trạng vốn tài liệu của thư viện trường thông qua các khâu công tác như bổ sung, xử lý, sắp xếp, phân loại tài liệu. Từ đó, đề xuất một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng các khâu công tác chuyên môn ngày một tốt hơn, đồng thời cũng để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người dùng tin.
    Đối tượng nghiên cứu:
    Nghiên cứu hoạt động chung của thư viện trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật.
    Phạm vi nghiên cứu:
    Thực trạng công tác phục vụ bạn đọc tại thư viện Trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật Tỉnh Vĩnh Phúc.
    Phương pháp nghiên cứu:
    Phương pháp phân tích, tổng hợp tư liệu: thông qua các tài liệu về thư viện, về hoạt động của thư viện, đúc rút những thông tin quan trọng để phục vụ cho bài tiểu luận.
    Phương pháp quan sát: trực tiếp thực hiện các hoạt động của thư viện, từ đó rút ra những quy luật.
    Khảo sát thực tế.
    Nghiên cứu tài liệu có liên quan.
    Trao đổi trực tiếp với cán bộ đang công tác tại Thư viện.
    Sau một thời gian dài thực tập và khảo sát tại thư viện trường , qua tham khảo ý kiến của các cán bộ thư viện, kết hợp với kiến thức em đã học tập được tại trường Đại học Sư Phạm Hà Nội 2, bài tiểu luận của em đã được hoàn thành. Bao gồm những phần sau:
    - Lời mở đầu
    - Mục lục
    - Nội dung: gồm 3 chương:
    Chương 1: Giới thiệu khái quát về thư viện Trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật Tỉnh Vĩnh Phúc.
    Chương 2: Thực trạng hoạt động thông tin thư viện tại thư viện Trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật Tỉnh Vĩnh Phúc.
    Chương 3: Nhận xét và một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện.
    Mặc dù có nhiều cố gắng song do lần đầu làm quen với nghiên cứu và chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, bài tiểu luận không thể tránh khỏi những thiếu xót về nội dung cũng như hình thức trình bày. Em rất mong nhận được ý kiến đóng góp từ phía thầy cô và bạn bè để bài tiểu luận được hoàn chỉnh. Qua đây, em cũng xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Thạc sỹ Nguyễn Thị Hồng Lan, cùng các cô chú, các anh chị đang công tác tại Phòng Tư liệu - Thư viện trường Trung Học Văn Hóa Nghệ Thuật đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ em hoàn thành tiểu luận này.
    Em xin chân thành cảm ơn!


    MỤC LỤC
    Lời nói đầu . 1
    Chương 1: Giới thiệu khái quát về thư viện trường THVHNT . 5
    1. Quá trình hình thành và phát triển của Thư viện trường
    1.1 Lịch sử hình thành, phát triển . 5
    1.2 Vị trí và chức năng 5
    1.3 Nhiệm vụ và quyền hạn . 8
    2. Đặc điểm vốn tài liệu của Thư viện trường THVHNT . 10
    2.1 Cơ cấu nội dung tài liệu . 10
    2.2 Cơ cấu loại hình tài liệu . 10
    Chương 2: Thực trạng hoạt động thông tin - thư viện tại thư viện trường THVHNT 11
    2.1 Công tác bổ sung tài liệu . 11
    2.1.1 Xây dựng vốn tài liệu và tổ chức vốn tài liệu. . 12
    2.1.2 Chính sách bổ sung 13
    2.1.3 Kinh phí bổ sung . 13
    2.1.4 Nguồn bổ sung . 13
    2.1.5 Thanh lý tài liệu 14
    2.2 Công tác xử lý tài liệu 14
    2.2.1 Xử lý kỹ thuật . 14
    2.2.2 Xử lý hình thức . 16
    2.2.3 Xử lý nội dung. 17
    2.3 Công tác tổ chức kho và bảo quản tài liệu . 18
    2.3.1 Tổ chức kho 18
    2.3.2 Bảo quản tài liệu . 19
    2.4 Công tác phục vụ bạn đọc . 20
    2.4.1 Các sản phẩm thông tin phục vụ nhu cầu khai thác tài liệu . 21
    2.4.2 Các dịch vụ thông tin phục vụ nhu cầu khai thác tài liệu . 21
    Chương 3: Nhận xét và một số ý kiến đề xuất nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của thư viện Trường . 23
    3.1 Nhận xét 23
    3.1.1 Ưu điểm. 23
    3.1.2 Nhược điểm. 23
    3.2 Một số ý kiến đề xuất 24
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...