Báo Cáo Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Tên đề tài

    Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu

    LỜI MỞ ĐẦU


    Hệ thống phân phối đang ngày càng đóng vai trò quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung , đặc biệt trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế và mở cửa thị trường nội địa như hiện nay. Ngày nay, hệ thống phân phối không chỉ đơn thuần làm nhiệm vụ đưa hàng hóa từ người sản xuất đến người tiêu dùng mà nó còn có vai trò thúc đẩy nhu cầu quảng bá sản phẩm , thu thập thông tin khách hàng , từ đó tạo ra động lực phát triển cho hoạt động sản xuất kinh doanh, nâng cao tính cạnh tranh trên thị trường . Cạnh tranh giữa các doanh nghiệp nội địa đã là một thách thức không nhỏ thì việc mở rộng thị trường hội nhập kinh tế quốc tế còn mang nhiều khó khăn hơn khi các công ty nước ngoài với tiềm lực kinh tế tài chính, công nghệ mạnh tham gia vào thị trường.Trong bối cảnh đó , việc doanh nghiệp thiết lập một hệ thống phân phối mạnh và hiệu quả là một trong những yếu tố cơ bản để tạo nên sức cạnh tranh cho riêng mình.

    Người ta ví nếu doanh nghiệp giống như thân cây, thì hệ thống phân phối là bộ rễ nuôi sống và phát triển doanh nghiệp. Điều này cho thấy việc duy trì và phát triển hệ thống phân phối sao cho hiệu quả là vấn đề cốt lõi.


    Để xây dựng và phát triển hệ thống phân phối thành công, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp phải dày công nghiên cứu tâm lý hành vi, thói quen mua sắm của người tiêu dùng để từ đó tìm ra phương án tối ưu phù hợp với doanh nghiệp.


    Gốm Chu Đậu là một sản phẩm mỹ nghệ nổi tiếng có lịch sử từ thế kỉ XIII. Gốm sứ Chu Đậu lần đầu được khai quật tại các di chỉ lò gốm thuộc làng Chu Đậu( xã Minh Tân, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương) nên được gọi với danh từ chung là gốm Chu Đậu. Từ hàng trăm năm trước, nói đến lĩnh vực gốm sứ, dân gian đã truyền khẩu: “sứ Giang Tây, gốm Chu Đậu”, đủ thấy rằng dòng gốm này đã được đánh giá rất cao trong thị trường gốm sứ trong nước và khu vực. Vào thời kì hoàng kim trong lịch sử, gốm Chu Đậu đã được xuất khẩu đi rất nhều nơi như Thổ Nhĩ Kì, Nhật Bản, Hà Lan Rất nhiều người đã lầm tưởng rằng gốm Chu Đậu có xuất xứ từ Trung Quốc, bởi những nét vẽ làm mê hoặc lòng người, cùng những dáng vẻ tạo hình của hiện vật đậm chất Á Đông.


    Ngày nay, xí nghiệp gốm Chu Đậu được thành lập để hồi sinh và phát triển dòng sản phẩm cao cấp đã bị mai một này. Tuy nhiên, cái tên gốm Chu Đậu chỉ là tên gọi của giới khảo cổ, nghiên cứu, chưa được phổ biến rộng rãi trong giới sưu tầm. Vậy làm thế nào để đưa thương hiệu dòng gốm cao cấp này đến gần với giới sưu tầm cả trong và ngoài nước? Muốn làm được như vậy xí nghiệp gốm Chu Đậu phải chú trọng từ khâu sản xuất đến khâu phân phối, đặc biệt là khâu phân phối. Và ở đây, chúng ta cùng quan tâm đến hệ thống phân phối hàng hóa của xí nghiệp gốm Chu Đậu. Trong những năm vừa qua, xí nghiệp đã và đang phát triển được một hệ thống bán sỉ đáng kể với nhiều quốc gia trên thế giới. Song hệ thống bán lẻ lại có vẻ như chưa được chú trọng. Vậy thực trạng của hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa tại xí nghiệp như thế nào? Chúng ta đều biết, để đạt được cả về mục tiêu văn hóa - tinh thần, cũng như mục tiêu kinh tế, xí nghiệp gốm Chu Đậu cần phải xây dựng cũng như phát triển một cách có hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm này cả trong và ngoài nước. Tuy nhiên làm thế nào để xây dựng một hệ thống phân phối có hiệu quả cho một mặt hàng mỹ nghệ mới được phục hồi là một vẫn đề nan giải và thu hút sự chú ý của nhiều người quan tâm, đó cũng là lý do tôi chọn đề tài “Nghiên cứu hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu” để nghiên cứu.


    Nội dung đề tài gồm có ba phần:

    ã PHẦN I – Cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của một doanh nghiệp sản xuất.

    ã PHẦN II – Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu.

    ã PHẦN III – Phương hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu.


    Trong phạm vi của đề án môn học, em xin trình bày một cách ngắn gọn ý nội dung của đề tài và những ý kiến của mình, hy vọng sẽ giúp người đọc hiểu rõ được phần nào những vấn đề của hệ thống phân phối sản phẩm tại xí nghiệp gốm Chu Đậu. Tuy nhiên đề án sẽ không tránh khỏi những hạn chế và thiếu sót, rất mong nhận được những ý kiến và đánh giá của thầy giáo để đề án có thể hoàn thiện hơn.

    Em xin chân thành cảm ơn!


    MỤC LỤC



    LỜI MỞ ĐẦU 3


    NỘI DUNG 6


    PHẦN I – Cơ sở lý luận cơ bản về hệ thống phân phối sản phẩm hàng hóa của một doanh nghiệp sản xuất. 6

    1. Lý luận cơ bản về hệ thống phân phối hàng hóa. 6

    1.1. Bản chất của phân phối hàng hóa. 6

    1.1.1. Định nghĩa về phân phối. 6

    1.1.2. Chức năng của phân phối. 6

    1.1.3. Mục tiêu của phân phối hàng hóa. 7

    1.2. Khái quát về hệ thống phân phối hàng hóa. 7

    1.2.1. Định nghĩa về hệ thống phân phối hàng hóa. 7

    1.2.2. Tổ chức hệ thống bán lẻ. 8

    1.2.3. Tổ chức hệ thống bán sỉ. 10

    2. Hệ thống phân phối hàng hóa trong nền kinh tế quốc dân. 12

    2.1. Tổng quan về hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam. 12

    2.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam hiện nay. 13

    2.2.1. Yếu tố luật pháp. 13

    2.2.2. Tình hình kinh tế - xã hội. 14

    2.2.3. Đặc điểm địa lý. 15

    2.2.4. Yếu tố khách hàng. 16

    2.3. Giải pháp phát triển cho hệ thống phân phối hàng hóa tại Việt Nam. 17


    PHẦN II – Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 18

    1. Giới thiệu chung về xí nghiệp gốm Chu Đậu. 18

    1.1. Khái quát về lịch sử gốm Chu Đậu. 18

    1.2. Khái quát về xí nghiệp gốm Chu Đậu. 19

    2. Thực trạng hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 20

    2.1. Đặc điểm. 20

    2.1.1. Đặc điểm hệ thống cung vận. 20

    2.1.2. Đặc điểm sản phẩm. 22

    2.1.3. Đặc điểm về nguồn nhân lực của hệ thống. 23

    2.2. Những khó khăn khi phát triển và hoàn thiện hệ thống. 23

    2.3. Kết luận và đánh giá về hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 24

    2.3.1. Thành tựu. 24

    2.3.2. Hạn chế. 25


    PHẦN III – Phương hướng phát triển và giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 26

    1. Mục tiêu của việc xây dựng và hoàn thiện hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 26

    1.1. Tạo dựng một hệ thống phân phối hàng mỹ nghệ có uy tín và rộng khắp. 26

    1.2. Đem lại hiệu quả cho cả nhà phân phối và người tiêu dùng. 26

    1.3. Góp phần vào sự phát triển cả về văn hóa lẫn kinh tế của nước nhà. 27

    2. Phương hướng phát triển hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 28

    2.1. Mở rộng và phát triển hệ thống phân phối nội địa. 28

    2.2. Giữ vững và mở rộng hệ thống phân phối hàng hóa trên thị trường thế giới hiện có. 28

    3. Giải pháp nâng cao hiệu quả hệ thống phân phối sản phẩm của xí nghiệp gốm Chu Đậu. 28

    3.1. Giải pháp về nguồn nhân lực. 28

    3.2. Giải pháp về vốn. 29


    KẾT LUẬN 31


    TÀI LIỆU THAM KHẢO 32
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...