Luận Văn Nghiên Cứu Hệ Thống Phân Phối Hải Sản của Công ty TNHH thương mại Hải Sản Bảo Long

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    CHƯƠNG 1
    MỞ ĐẦU


    1.1. Lý do chọn đề tài

    Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh khốc liệt, nhất là ngày nay Việt Nam đã gia nhập vào tổ chức thương mại thế giới WTO, đây là một sân chơi có tính cạnh tranh cao đòi hỏi người chơi phải thực sự khôn khéo và tài trí mới đứng vững được trên thương trường. Đây cũng là một cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam vươn ra thị trường thế giới. Trong tình hình cạnh tranh đó, các biện pháp về sản phẩm, quảng cáo, khuyến mại, cắt giảm giá bán chỉ có lợi thế ngắn hạn, bởi các doanh nghiệp khác cũng nhanh chóng làm theo. Việc tập trung phát triển mạng lưới phân phối sẽ giúp cho doanh nghiệp xây dựng và duy trì được lợi thế cạnh tranh lâu dài.
    Hiện nay, hệ thống phân phối hàng hóa ở nước ta đã phát triển tương đối mạnh cả về số lượng và chất lượng đồng thời trong quá trình mở cửa và hội nhập sự gia tăng tốc độ và quy mô đầu tư vào hệ thống phân phối trong nước của các tập đoàn lớn ở nước ngoài đã làm cho mô hình phân phối trở nên năng động, hiện đại hơn như siêu thị, Metro, dần dần phù hợp với trình độ phát triển và thu nhập của xã hội. Nắm bắt được các mô hình phân phối hiện đại như ngày nay, các nhà sản xuất hay nhà cung cấp sản phẩm sẽ có những định hướng phát triển kênh phân phối phù hợp và tăng khả năng cạnh tranh.
    Nhận thức được tầm quan trọng của hệ thống phân phối trong thực tiễn hiện nay đối với doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh hội nhập, tự do hóa thương mại, được sự đồng ý của khoa kinh tế trường ĐH Nông Lâm, được sự giúp đỡ hỗ trợ của Công ty TNHH TM Hải Sản Bảo Long, và sự hướng dẫn của thầy Mai Hoàng Giang, tôi thực hiện đề tài: ”Nghiên Cứu Hệ Thống Phân Phối Hải Sản của Công ty TNHH TM Hải Sản Bảo Long” . Đề tài nhằm tìm hiểu những thành công của công ty và những hạn chế cần khắc phục đồng thời qua việc nghiên cứu sẽ đưa ra những giải pháp để khắc phục hạn chế đó.



    NỘI DUNG TÓM TẮT

    NGUYỄN KHUÊ NGHI. Tháng 7 năm 2008 “Nghiên Cứu Hệ Thống Phân Phối Hải Sản Của Công Ty TNHH TM Hải Sản Bảo Long

    NGUYEN KHUE NGHI. JULY 2008. “Research On Marketing Channels Seafood Of Bao Long Commercial Limited Company

    Hệ thống phân phối đóng một vai trò quan trọng trong việc phân phối hàng hóa ra thị trường, quyết định thành bại việc kinh doanh của doanh nghiệp. Nhất là trong thời điểm hiện nay, Việt Nam đã gia nhập Tổ Chức Thương Mại Thế Giới, sẽ có nhiều cơ hội cho nhiều doanh nghiệp trong nước bước ra thị trường mới. Nhận thức vấn đề quan trọng này tôi đã chọn thực hiện đề tài nghiên cứu Hệ Thống Phân Phối Hải Sản Của Công Ty TNHH TM Hải Sản Bảo Long. Quá trình nghiên cứu có những nội dung sau đây:
    - Tìm hiểu hệ thống phân phối hiện tại của công ty.
    - Phân tích thực trạng hệ thống phân phối của công ty.
    - Đánh giá tình hình phân phối của công ty.
    - Phân tích những khó khăn và thuận lợi của công ty. Từ đó đưa ra những giải pháp để hoàn thiện hệ thống phân phối hơn.

    MỤC LỤC

    Trang
    Danh mục các chữ viết tắt viii
    Danh mục các bảng ix
    Danh mục các hình x
    Danh mục phụ lục xi
    CHƯƠNG I. MỞ ĐẦU

    1.1. Lý do chọn đề tài 1
    1.2. Mục đích nghiên cứu 2
    1.3. Phạm vi nghiên cứu 2
    1.4. Nội dung nghiên cứu 2
    1.5. Cấu trúc luận văn 2
    CHƯƠNG 2. TỔNG QUAN
    2.1. Giới thiệu về Công ty TNHH TM Hải Sản Bảo Long 4
    2.2. Lịch sử hình thành và phát triển 4
    2.3. Cơ cấu tổ chức 4
    2.4. Chức năng và nhiệm vụ của các phòng ban 5
    2.4.1. Văn phòng công ty 5
    2.4.2. Phòng kinh doanh 5
    2.4.3. Xưởng và kho đông lạnh 5
    2.4.4. Bộ phận nhậh và giao hàng 5
    2.5. Lĩnh vực hoạt động kinh doanh 6
    2.6. Phương châm hoạt động của công ty 6
    2.7. Nguồn nhân lực 6
    2.8. Cơ cấu sản phẩm của công ty 7
    2.9. Thị trường tiêu thụ 7
    2.9.1. Thị trường trong nước 7
    2.9.2. Thị trường nước ngoài 8
    CHƯƠNG 3. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
    3.1. Nội dung 9
    3.1.1. Khái niệm về hệ thống phân phối 9
    3.1.2. Các thành viên của hệ thống phân phối 9
    3.1.3. Bản chất của hệ thống phân phối 11
    3.1.4. Chức năng của hệ thống phân phối 12
    3.1.5. Tổ chức hoạt động của hệ thống phân phối 14
    3.1.6. Vai trò của hệ thống phân phối 16
    3.1.7. Các yếu tố ảnh hưởng đến hệ thống phân phối 17
    3.1.8. Ma trận SWOT 17
    3.2. Phương pháp nghiên cứu 18
    CHƯƠNG 4. KẾT QUẢ VÀ THẢO LUẬN
    4.1. Thực trạng hệ thống phân phối trên thị trường Việt Nam 19
    4.2. Sơ lược thị trường thủy hải sản Việt Nam 20
    4.3. Tổng quan hệ thống phân phối của công ty 21
    4.3.1 Mô hình kênh phân phối của công ty 21
    4.3.2. Cấu trúc kênh phân phối 21
    4.3.3. Tổ chức nhân sự trong hệ thống phân phối 23
    4.3.4. Kết quả hoạt động kinh doanh 24
    4.3.5. Thực trạng các trung gian phân phối 25
    4.4. Các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động phân phối 28
    4.4.1. Môi trường bên trong 28
    4.4.2. Môi trường bên ngoài 38
    4.5. Đánh giá hoạt động phân phối của công ty 44
    4.5.1. Đánh giá hoạt động trưng bày sản phẩm tại kênh phân phối 44
    4.5.2. Đánh giá hoạt động chiêu thị cổ động tại kênh phân phối 44
    4.5.3. Đánh giá hoạt động vận chuyển hàng hóa của công ty 44
    4.5.4. Những ưu điểm tác động tích cực đến hoạt động phân phối
    của công ty 44
    4.5.5. Những vấn đề còn tồn tại gây hạn chế hiệu quả hoạt động phân phối của công ty 45
    4.6. Ma trận SWOT 46
    4.7. Đề xuất một số biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động
    phân phối của công ty 48
    4.7.1. Xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự vững mạnh 48
    4.7.2. Tăng cường hoạt động chiêu thị cổ động 49
    4.7.3. Xây dựng Website 50
    CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ ĐỀ NGHỊ
    5.1 Kết luận 51
    5.2 Đề nghị 52
    5.2.1. Đối với công ty 52
    5.2.2. Đối với nhà nước 52


    DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT

    APEC Tổ chức Hợp tác Kinh tế Châu Á – Thái Bình Dương
    (Aisa-Pacific Economic Cooperation)
    BP Bộ phận
    Cty Công ty
    DT Doanh thu
    DN Doanh nghiệp
    EU Các nước thuộc liên minh châu âu
    GĐ Giám đốc
    HĐTC Hoạt động tài chính
    HORECA Hệ thống khách sạn, nhà hàng, căn tin (Hotel, Restaurant, Cantin)
    HTPP Hệ thống phân phối
    NHKS Nhà hàng khách sạn
    NPP Nhà Phân Phối
    NTD Người tiêu dùng
    NVBH Nhân viên bán hàng
    PKD Phòng kinh doanh
    QL Quản lý
    TGTM Trung gian thương mại
    TM - DV Thương mại - Dịch vụ
    TNHH Trách nhiệm hữu hạn
    TP HCM Thành phố Hồ Chí Minh
    VCSH Vốn chủ sở hữu
    VSATTP Vệ sinh an toàn thực phẩm
    XNK Xuất nhập khẩu
    WTO Tổ chức thương mại thế giới


    DANH MỤC CÁC BẢNG

    Trang
    Bảng 2.1. Thống Kê Số Lượng Lao Động Năm 2007 7
    Bảng 2.2. Các Sản Phẩm Chủ Lực của Công 7
    Bảng 4.1. Kết Quả Hoạt Động Sản Xuất Kinh Doanh Năm 2006 – 2007 24
    Bảng 4.2. Doanh Thu Bán Hàng Qua Các Kênh Phân Phối Năm 2006 – 2007 26
    Bảng 4.3. Bảng Cân Đối Kế Toán 2006 – 2007 34
    Bảng 4.4. Phân Tích Một Vài Điểm Lợi và Bất Lợi của Các Đối Thủ 41
    Bảng 4.5. Một Số Chương Trình Khuyến Mãi Dành Cho Người Tiêu Dùng
    của Các Đối Thủ Tại BigC 43
    Bảng 4.6. Giá So Sánh Một Vài Sản Phẩm của Công Ty với Một Số Đối Thủ 43

    DANH MỤC CÁC HÌNH

    Trang
    Hình 2.1. Sơ Đồ Cơ Cấu Tổ Chức Công Ty 4
    Hình 3.1. Sơ Đồ Phân Loại Những Người Tham Gia Vào Kênh 10
    Hình 3.2. Trung Gian Phân Phối Giúp Giảm Số Lượng Giao Dịch 12
    Hình 3.3. Kênh Truyền Thống Trong Thị Trường Hàng Hoá Tiêu Dùng 15
    Hình 3.4. Vị Trí Phân Phối 16
    Hình 4.1. Sơ Đồ Cấu Trúc Kênh Pân Phối của Công ty 22
    Hình 4.2. Biểu Đồ Doanh Thu Đóng Góp của Các Kênh Phân Phối 27
    Hình 4.3. Biểu Đồ Tỷ Trọng Đóng Góp Doanh Thu Từ Các Kênh Phân Phối 27
    Hình 4.4. Dòng Thông Tin Trong Hoạt Động Phân Phối của Công Ty 32
    Hình 4.5. Quy Trình Đặt và Giao Hàng Trong Hoạt Động Phân Phối 37
    Hình 4.6. Ma Trận SWOT 47


    DANH MỤC PHỤ LỤC


    Phụ lục 1. Bảng giá một số sản phẩm của công ty
    Phụ lục 2. Danh Sách Các Hệ Thống Siêu Thị và Nhà Hàng Khách Sạn
    Phụ lục 3. Các Sản Phẩm Của Bảo Long
    Phụ Lục 4. Sản Phẩm của Các Đối Thủ Cạnh Tranh
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...