Luận Văn Nghiên cứu hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô

Thảo luận trong 'Cơ Khí' bắt đầu bởi Mit Barbie, 16/1/12.

  1. Mit Barbie

    Mit Barbie New Member

    Bài viết:
    2,273
    Được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    LỜI NÓI ĐẦU

    Hòa trong bối cảnh phát triển chung của ngành công nghiệp thế giới. Ngành công nghiệp ô tô ngày càng khẳng định hơn nữa vị thế vượt trội của mình so với các ngành công nghiệp khác. Không còn đơn thuần là những chiếc xe chỉ được coi như một phương tiện phục vụ đi lại, vận chuyển. Những phiên bản xe mới lần lượt ra đời, kết hợp giữa những bước đột phá về công nghệ kỹ thuật và những nét sáng tạo thẩm mỹ tạo nên những chiếc xe đáp ứng được kỳ vọng của người tiêu dùng.
    Ngày nay, một chiếc xe ô tô không những phải đảm bảo về tính năng an toàn cho người sử dụng mà nó còn phải đảm bảo cung cấp được các thiết bị tiện nghi nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Một trong số đó là hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô. Nhờ sự tiến bộ của khoa học công nghệ mà hệ thống này ngày càng được hoàn thiện và phát triển. Đem lại sự thoải mái, dễ chịu cho người ngồi trong xe dưới mọi điều kiện thời tiết.
    Ở Việt Nam ô tô đã trở thành một phương tiện giao thông thông dụng của người dân. Các hãng xe lớn như: Toyota, Ford, Mecerdes, Honda, Daewoo, Huyndai, Nissan, Isuzu đều đã có mặt trên thị trường. Số lượng xe lắp đặt hệ thống điều hòa không khí tự động được sản xuất và bán ra với số lượng ngày càng nhiều. Đồng nghĩa với việc nhu cầu sửa chữa hệ thống điều hòa ngày càng lớn. Từ nhu cầu đó mà yêu cầu cần đặt ra đối với người thợ, người kỹ sư ô tô đó là phải được trang bị những kiến thức chuyên môn về điều hòa tự động và rèn luyện nâng cao trình độ tay nghề sửa chữa.
    Tại khoa Cơ Khí- Động Lực trường ĐHSP Kỹ thuật Hưng Yên, việc học tập và nghiên cứu hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô còn hạn chế. Tài liệu tham khảo cũng như các trang thiết bị thực hành sửa chữa chưa đáp ứng được nhu cầu học tập. Vì thế các học sinh, sinh viên chưa tiếp cận được nhiều với mảng đề tài này.
    Từ những vấn đề trên em đã được định hướng lựa chọn đề tài tốt nghiệp: “Nghiên cứu hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô”.
    Nội dung của đề tài gồm:
    Phần I: Tổng quan về hệ thống điều hòa không khí trên ô tô.
    Phần II: Hệ thống điều hòa không khí tự động trên ô tô.
    Phần III: Phân tích một số mạch điều hòa không khí tự động tiêu biểu của một số hãng xe ô tô.
    Phần IV: Kiểm tra, chẩn đoán và sửa chữa những hư hỏng thường gặp trong hệ thống điều hòa.
    Nhận thấy đây là một đề tài nghiên cứu có ý nghĩa thực tiễn cao. Vì vậy em đã mạnh dạn xin nhận đề tài này để tìm hiểu và nghiên cứu. Trong quá trình thực hiện đề tài mặc dù gặp không ít những khó khăn nhưng được sự hướng dẫn, chỉ bảo tận tình của thầy Đỗ Văn Cườngcùng các thầy cô trong khoa và các bạn học em đã từng bước hoàn thiện được đề tài của mình. Đến nay đồ án tốt nghiệp của em đã hoàn thành các mục tiêu đề ra theo đúng thời gian quy định.
    Do kiến thức chuyên môn còn hạn chế, đề tài nghiên cứu có phạm vi rộng. Nên mặc dù đã cố gắng hết sức nhưng đề tài của em vẫn không tránh khỏi khiếm khuyết và hạn chế. Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của các quý thầy cô và các bạn để đề tài của em hoàn thiện hơn. Em hy vọng đề tài có thể được sử dụng làm tài liệu tham khảo cho các bạn sinh viên yêu thích nghiên cứu tìm hiểu về hệ thống điều hòa nói chung và hệ thống điều hòa tự động nói riêng trên ô tô.


    MỤC LỤC
    LỜI NHẬN XÉT 1
    LỜI NÓI ĐẦU 3
    MỞ ĐẦU . 5
    1. Lý do chọn đề tài 5
    2. Mục đích nghiên cứu . 5
    3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu .5
    4. Phạm vi nghiên cứu . 6
    5. Phương pháp nghiên cứu . 6
    6. Ý nghĩa thực tiễn đề tài . .6
    7. Giới hạn đề tài 6
    Phần I : TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN ÔTÔ 7
    1.1 CHỨC NĂNG CỦA ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN Ô TÔ 7
    1 Máy nén 7
    2 Giàn nóng 7
    3 Phin lọc 7
    4 Van tiết lưu 7
    5 Giàn lạnh 7
    6 Bình tích lũy 7
    7 Két sưởi 7
    8 Quạt gió 7
    1.1.1 Chức năng điều khiển nhiệt độ và tuần hoàn không khí trong xe
    1.1.2 Chức năng hút ẩm và lọc gió 9
    1.1.3 Chức năng loại bỏ các chất cản trở tầm nhìn 10
    1.2 PHÂN LOẠI HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TRÊN ÔTÔ 10
    1.2.1 Phân loại theo vị trí lắp đặt 10
    1.2.2 Phân loại theo phương pháp điều khiển 11
    Phần II : HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TỰ ĐỘNG TRÊN Ô TÔ 13
    2.1 KHÁI QUÁT VỀ HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TỰ ĐỘNG 13
    2.1.1 Cấu trúc hệ thống điều hòa không khí tự động .13
    2.1.2 Chức năng của hệ thống điều hòa không khí tự động 13
    2.1.3 Vị trí các chi tiết trong hệ thống 14
    2.1.4 Nguyên lý hoạt động chung của hệ thống điều hòa không khí tự động 14
    2.2 CÁC CẢM BIẾN TRONG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA TỰ ĐỘNG. 15
    2.2.1 Cảm biến nhiệt độ trong xe 15
    2.2.2 Cảm biến nhiệt độ môi trường 16
    2.2.3 Cảm biến bức xạ mặt trời 16
    2.2.4 Cảm biến nhiệt độ dàn lạnh 17
    2.2.5 Cảm biến nhiệt độ nước làm mát . 17
    2.2.6 Cảm biến tốc độ máy nén 18
    2.2.7 Cảm biến ống dẫn gió và cảm biến khói xe( tham khảo ). 18
    2.3 CÁC CỤM THIẾT BỊ ĐẶC TRƯNG TRONG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA KHÔNG KHÍ TỰ ĐỘNG TRÊN Ô TÔ 18
    2.3.1 Mô tơ trộn gió 19
    2.3.2 Mô tơ dẫn gió vào 20
    2.3.3 Mô tơ chia gió 21
    2.4 CÁC ĐIỀU KHIỂN CHÍNH TRONG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA TỰ ĐỘNG 22
    2.4.1 Điều khiển nhiệt độ không khí cửa ra 22
    2.4.2 Điều khiển trộn gió 22
    2.4.3 Điều khiển chia gió 23
    2.4.4 Điều khiển tốc độ quạt dàn lạnh 24
    2.4.5 Điều khiển hâm nóng 25
    2.4.6 Điều khiển gió trong thời gian quá độ 26
    2.4.7 Điều khiển dẫn gió vào 27
    2.4.8 Điều khiển tốc độ không tải 28
    2.4.9 Điều chỉnh tốc độ quạt giàn nóng 29
    2.4.10 Điều khiển băng tan 31
    2.4.11 Điều khiển đóng ngắt máy nén 35
    2.4.12 Điều khiển theo mạng lưới thần kinh ( tham khảo ) 39
    Phần III : KiỂM TRA SỬA CHỮA MỘT SỐ HƯ HỎNG TƯỜNG GẶP TRONG HỆ THỐNG ĐIỀU HÒA 40
    3.1 PHƯƠNG PHÁP KIỂM TRA , SỬA CHỮA THÔNG THƯỜNG 40
    3.1.1 Kiểm tra , sửa chữa một số hư hỏng thường gặp trên xe 40
    3.1.2 Kiểm tra , chẩn đoán , sửa chữa thông qua việc đo áp suất ga 42
    3.2 CHẨN ĐOÁN BẰNG HỆ THỐNG TỰ CHẨN ĐOÁN 51
    3.2.1 Mô tả 51
    3.2.2 Ví dụ quy trình đọc mã lỗi và xóa mã lỗi trên xe Toyota . 51
    3.2.3 Một số ví dụ về mã tự chẩn đoán trên một số hãng xe tiêu biểu 53
    KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ 57
    TÀI LIỆU THAM KHẢO 58
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...