Thạc Sĩ Nghiên cứu hệ thống câu hỏi hướng dẫn học bài văn bản văn học lớp 11 qua hai bộ sách ngữ văn chuẩn v

Thảo luận trong 'Khảo Cổ Học' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Đề tài:NGHIÊN CỨU HỆ THỐNG CÂU HỎI HƯỚNG DẪN HỌC BÀI VĂN BẢN VĂN HỌC LỚP 11 QUA HAI BỘ SÁCH NGỮ VĂN CHUẨN VÀ NÂNG CAO


    Luận văn dài 87 trang
    Phần 1: Phần mở đầu .1
    1. Lí do chọn đề tài 1
    2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu .2
    3. Mục đích nghiên cứu .3
    4. Nhiệm vụ nghiên cứu 3
    5. Phương pháp nghiên cứu .3
    6. Giả thuyết khoa học .4
    7. Lịch sử vấn đề .4
    8. Cấu trúc luận văn .7
    Phần 2: Nội dung .8
    Chương 1: Khảo sát hệ thống CHHDHB (phần thơ hiện đại) trong hai bộ
    SGK Ngữ văn chuẩn và nâng cao lớp 11 (NXB giáo dục, 2007) 8
    1. Mục đích khảo sát .8
    2. Thống kê, phân loại 8
    2.1 Thống kê số lượng câu hỏi 8
    2.2 Phân loại câu hỏi .9
    3. Những ưu điểm và hạn chế của hệ thống câu hỏi (Phần thơ hiện đại) 13
    3.1 Ưu điểm .14
    3.1.1 Số lượng câu hỏi .14
    3.1.2 Câu hỏi sáng tạo .14
    3.1.3 Câu hỏi mang tính hệ thống 17
    3.1.4 Câu hỏi có tính then chốt 19
    3.1.5 Câu hỏi vừa sức 21
    3.1.6 Câu hỏi khó 21
    3.2 Nhược điểm .22
    3.2.1 Câu hỏi còn chưa chú ý đến việc đọc diễn cảm cho học sinh 22
    3.2.2 Câu hỏi có dung lượng kiến thức lớn và khó, chưa phù hợp với thời
    gian và khả năng nhận thức của học sinh .23
    3.2.3 Cách đặt câu hỏi 23
    3.3 Kết luận 25
    Chương 2: Tiêu chí xây dựng hệ thống CHHDHB tác phẩm văn chương
    trong SGK Ngữ văn 28
    1. Cơ sở lí luận cho việc xây dựng hệ thống câu hỏi .28
    1.1 CHHDHB thể hiện tư tưởng đổi mới phương pháp dạy học .28
    1.2 Thể hiện rõ chức năng định hướng của CHHDHB .33
    1.3 Vận dụng những thành tựu của thi pháp học hiện đại vào hệ thống
    CHHDHB .36
    1.4 Vận dụng thành tựu của ngành ngôn ngữ học hiện đại vào CHHDHB 39
    1.5 Vận dụng những ưu điểm của dạy học nêu vấn đề .42
    2. Những tiêu chí xây dựng hệ thống CHHDHB trong SGK Ngữ văn .46
    2.1 Câu hỏi phải định hướng cho học sinh khám phá giá trị nội dung và
    nghệ thuật của tác phẩm 47
    2.2 Câu hỏi thể hiện được đặc trưng thi pháp của tác phẩm .48
    2.3 Câu hỏi có tính hệ thống .50
    2.4 Câu hỏi khơi gợi tình cảm, cảm xúc, tâm hồn của học sinh 53
    2.5 Câu hỏi phải chuẩn bị tâm thế cho học sinh học trên lớp 55
    2.6 Câu hỏi cần phù hợp với trình độ và thời gian thực tế của học sinh .56
    Chương 3: Thể nghiệm – xây dựng câu hỏi hướng vào một số bài học cụ
    thể .58
    1. Giới thuyết chung 58
    2. Xây dựng câu hỏi cho bài “Đây thôn Vĩ Dạ” của Hàn Mặc Tử .58
    2.1 Bảng đối chiếu hệ thống câu hỏi sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao với
    câu hỏi luận văn .58
    2.2 Thuyết minh cho câu hỏi luận văn 60
    3. Xây dựng câu hỏi cho bài “Tôi yêu em” của Puskin .62
    3.1 Bảng đối chiếu hệ thống câu hỏi sách Ngữ văn chuẩn và nâng cao với
    câu hỏi luận văn 62
    3.2 Thuyết minh cho câu hỏi luận văn 64
    4. Kết luận rút ra từ câu hỏi thể nghiệm 65
    Phần 3: Kết luận chung .67
    Phụ lục 70
    Tài liệu tham khảo .80
     
Đang tải...