Luận Văn Nghiên cứu hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên trường Đại học An Giang

Thảo luận trong 'Chưa Phân Loại' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    173
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    Theo xu thế phát triển chung thì các ngân hàng hiện đại cho ra đời rất nhiều sản phẩm, dịch vụ mang đến tiện ích cho khách hàng, trong đó thẻ ATM là một trong những sản phẩm tiêu biểu. Với việc sử dụng thẻ ATM, các khách hàng có thể rút tiền, chuyển khoản trực tiếp qua ngân hàng điện tử, thanh toán tiền điện nước. Đặc biệt hơn là thanh toán khi mua sắm tại các cửa hàng và siêu thị. Riêng đối với sinh viên trường Đại học An Giang thì đa phần đều sống xa nhà nên họ sử dụng thẻ ATM chủ yếu để gia đình gửi tiền cho chi tiêu hàng tháng, đóng học phí và mua hàng qua mạng. Hiện nay, số lượng sinh viên sử dụng thẻ ATM càng tăng và mỗi sinh viên có cơ hội sở hữu nhiều thẻ ATM của các ngân hàng khác nhau do đó hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên thể hiện khá đa dạng. Chính vì thế đề tài “Nghiên cứu hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên trường Đại học An Giang” ra đời là thực sự cần thiết nhằm giúp cho các ngân hàng hiểu thêm về hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên, từ đó đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để đảm bảo thị phần của thẻ trong thị trường cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
    Đề tài tập trung vào mô tả hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên, mô tả những yếu ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng thẻ và cuối cùng là phân tích và đánh giá các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên.
    Kết quả nghiên cứu cho thấy: Sinh viên thường đăng kí phát hành thẻ ATM tại quầy phát hành thẻ miễn phí do các ngân hàng tổ chức tại trường Đại học An Giang, mỗi tháng sinh viên rút tiền 2 lần và mỗi lần rút 100,000 đồng chiếm tỷ lệ đa số. Sinh viên cũng thích rút tiền tại các máy ATM gần trường vì tính tiện lợi. Về xu hướng sử dụng thẻ trong tương lai thì sinh viên dự định vẫn sử dụng thẻ hiện tại song song với các thẻ khác.
    Bên cạnh đó, kết quả nghiên cứu cũng cho thấy trong giai đoạn ra quyết định chọn thẻ thì sinh viên chịu ảnh hưởng nhiều nhất bởi 3 yếu tố lần lượt như sau: “Khả năng giải quyết sự cố của ngân hàng phát hành thẻ”, “Tính bảo mật của thẻ” và “Máy rút tiền ATM dễ tìm”. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác ảnh hưởng đến quyết định chọn lựa thẻ ATM của sinh viên đó là: Các chương trình marketing của ngân hàng, cơ sở hạ tầng (vị trí lắp đặt các máy ATM), mạng lưới giao dịch của các ngân hàng, sự liên kết giữa các ngân hàng với nhau trong hệ thống thanh toán thẻ Smartlink - VNBC và cuối cùng là sự liên kết giữa trường Đại học An Giang với ngân hàng Đông Á và ngân hàng Nông Nghiệp.
    MỤC LỤC
    Trang
    CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN 1
    1.1. Cơ sở hình thành đề tài 1
    1.2. Mục tiêu nghiên cứu 1
    1.3. Phương pháp nghiên cứu .2
    1.3.1. Phương pháp thu thập số liệu .2
    1.3.2. Phương pháp xử lí số liệu 2
    1.4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu 2
    1.5. Ý nghĩa của đề tài .3
    1.6. Kết cấu đề tài 3
    CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT 4
    2.1. Giới thiệu .4
    2.2. Giới thiệu về thẻ ATM .4
    2.2.1. Định nghĩa thẻ ATM 4
    2.2.2. Đặc điểm thẻ ATM 4
    2.2.3. Tiện ích của thẻ ATM 4
    2.3. Hành vi tiêu dùng .5
    2.4. Những yếu tố ảnh hưởng đến hành vi tiêu dùng 6
    2.4.1. Yếu tố văn hóa .6
    2.4.2. Yếu tố xã hội 7
    2.4.3. Yếu tố cá nhân 8
    2.4.4. Yếu tố tâm lý 9
    2.5. Quá trình ra quyết định mua hàng 11
    2.5.1. Ý thức nhu cầu .11
    2.5.2. Tìm kiếm thông tin .12
    2.5.3. Đánh giá các phương án .12
    2.5.4. Quyết định mua 12
    2.5.5. Hành vi sau mua .13
    CHƯƠNG 3: MÔ HÌNH VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU .15
    3.1. Giới thiệu .15
    3.2. Mô hình nghiên cứu .15
    3.3. Thiết kế nghiên cứu 17
    3.3.1. Nghiên cứu sơ bộ lần 1 17
    3.3.2. Nghiên cứu sơ bộ lần 2 17
    3.3.3. Nghiên cứu chính thức .17
    3.4. Quy trình nghiên cứu .18
    3.5. Mẫu 19
    3.6. Thông tin về mẫu nghiên cứu sau phỏng vấn chính thức 20
    3.7. Thang đo 23
    CHƯƠNG 4: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU .24
    4.1. Giới thiệu .24
    4.2. Mô tả hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên trường Đại học An Giang .24
    4.2.1. Ý thức nhu cầu .24
    4.2.1.1. Thời điểm phát sinh nhu cầu sử dụng thẻ ATM 24
    4.2.1.2. Mục đích sử dụng thẻ ATM .25
    4.2.1.3. Thẻ ATM sinh viên đang sử dụng .26
    4.2.1.4. Lý do chọn sử dụng thẻ ATM hiện tại .27
    4.2.2. Tìm kiếm thông tin .28
    4.2.3. Đánh giá các phương án .29
    4.2.3.1. Mức độ quan tâm về các yếu tố liên quan đến chất lượng thẻ .29
    4.2.3.2. Mức độ quan tâm về các yếu tố khi chọn lựa thẻ ATM 31
    4.2.4. Quyết định mua 36
    4.2.4.1. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến quyết định chọn lựa thẻ 36
    4.2.4.2. Nơi đăng kí sử dụng thẻ .41
    4.2.4.3. Đăng kí sử dụng thẻ .42
    4.2.4.4. Số lần sử dụng thẻ trung bình trong tháng .42
    4.2.4.5. Số tiền mỗi lần rút 43
    4.2.4.6. Nơi rút tiền .44
    4.2.5. Hành vi sau mua .45
    4.2.5.1. Mức độ hài lòng sau khi sử dụng thẻ .45
    4.2.5.2. Xu hướng sử dụng thẻ trong tương lai 49
    4.2.5.3. Nguyên nhân không tiếp tục sử dụng thẻ ATM hiện tại .50
    4.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên trường Đại học An Giang 51
    4.3.1. Các chương trình marketing 51
    4.3.2. Cơ sở hạ tầng 52
    4.3.3. Phí và hạn mức rút tiền 52
    4.3.4. Mạng lưới giao dịch của các ngân hàng 53
    4.3.5. Sự liên kết giữa các ngân hàng 53
    4.3.6. Sự liên kết giữa trường Đại học An Giang với các ngân hàng trên địa bàn thành phố Long Xuyên .54
    4.4. Phân tích và đánh giá hành vi tiêu dùng thẻ ATM của sinh viên trường Đại học An Giang 55
    4.4.1. Phân tích và đánh giá mục đích sử dụng thẻ ATM của sinh viên 55
    4.4.2. Phân tích và đánh giá hiện trạng sử dụng thẻ ATM của sinh viên 55
    4.4.3. Phân tích và đánh giá lý do sinh viên chọn sử dụng những thẻ ATM hiện tại 55
    4.4.4. Phân tích và đánh giá quá trình tìm kiếm thông tin của sinh viên .56
    4.4.5. Phân tích và đánh giá quá trình ra quyết định mua của sinh viên .56
    4.4.6. Phân tích và đánh giá số lần sử dụng thẻ trung bình trong tháng và số tiền mỗi
    lần rút của sinh viên .57
    4.4.7. Phân tích và đánh giá mức độ hài lòng của sinh viên sau khi sử dụng thẻ 57
    4.4.8. Phân tích và đánh giá xu hướng sử dụng thẻ trong tương lai của sinh viên 58
    CHƯƠNG 5: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ 59
    5.1. Kết luận 59
    5.2. Kiến nghị 60
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...