Báo Cáo Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sữa tươi Vinamilk của sinh viên khoa Kinh tế

Thảo luận trong 'Marketing' bắt đầu bởi Thúy Viết Bài, 5/12/13.

  1. Thúy Viết Bài

    Thành viên vàng

    Bài viết:
    198,891
    Được thích:
    172
    Điểm thành tích:
    0
    Xu:
    0Xu
    1.1 LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI

    Ngày nay, đất nước chúng ta đang từng bước đổi mới, tốc độ tăng trưởng nền kinh tế Việt Nam được các nước trong khu vực cũng như trên thế giới đánh giá cao, dù Việt Nam là một nền kinh tế nhỏ bé nhưng Việt Nam vẫn là một điểm sáng trên bản đồ thế giới và đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng và qua đó vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được nâng lên. Đó chính là những nền móng vững chắc cho sự phát triển đất nước. Song song đó, chất lượng đời sống của người dân cả nước nói chung và tỉnh AN GIANG nói riêng ngày càng được nâng cao.Vì vậy, nhu cầu của người dân ngày càng đa dạng và phong phú. Bên cạnh những nhu cầu thiết yếu hàng ngày như ăn, mặc, giải trí, .thì họ cũng cần một loại thức uống tốt cho sức khỏe như: sữa, nước yến, trà xanh, Và sữa là một trong những lựa chọn ưu tiên của người tiêu dùng. Theo kết quả điều tra tiêu dùng tại TP.HCM do báo SGTT thực hiện thì tần suất mua dùng sản phẩm sữa chỉ đứng vị trí thứ ba sau ngành thực phẩm và nước chấm gia vị. Điều đó cho thấy ngành hàng sữa đang dần trở thành sản phẩm không thể thay thế trong tiêu dùng gia đình. Theo kết quả điều tra cho thấy hiện nay người tiêu dùng mua dùng tất cả các nhóm sản phẩm như sữa bột, sữa tươi, sữa đặc, sữa chua, yaourt, bột dinh dưỡng, . trong đó quan tâm và mua dùng nhiều hơn các nhóm sản phẩm cơ bản trong ngành như sữa bột thị phần giá trị chiếm tới 47%, sữa tươi (23%), sữa đặc (7%). Qua đó, cho thấy sữa bột vẫn dẫn đầu trong nhóm sản phẩm. Nhưng qua sự cố sữa bột bị nhiễm melamine thì người tiêu dùng có xu hướng tiêu dùng sữa tươi nhiều hơn.

    Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều nhà sản xuất và cung cấp sữa như: Vinamilk, Ba Vi milk, Dutch Lady, Dutch Mill . Kết quả điều tra cho thấy hầu hết các công ty có thương hiệu mạnh được người tiêu dùng mua dùng nhiều, như Vinamilk dẫn đầu bảng cả về tần suất mua và thị phần giá trị (54,4% và 32,5%), tiếp đến là Dutch Lady (14,9% và 14,6%). Nhà sản xuất Vinamlik với thương hiệu đã được xây dựng có uy tín, đa dạng về sản phẩm và với lợi thế từ hệ thống kênh phân phối rộng khắp, nên ngành sữa của VINAMLIK được dự báo vẫn sẽ được người tiêu dùng tin tưởng trong thời gian tới. Đối tượng tiêu dùng sản phẩm sữa tươi tương đối đa dạng như: học sinh, sinh viên, nội trợ, công nhân viên Theo thông tin được góp nhặt từ nhiều người bạn xung quanh và bản thân là sinh viên, tôi thấy sữa tươi Vinamilk đang được các bạn sinh viên đón nhận vì chất lượng và thương hiệu. Và một phần là sự tiện lợi của nó, sinh viên có thể mang theo đến trường hoặc những nơi khác và hơn thế nữa nó có thể là bửa ăn nhẹ đầy đủ chất dinh dưỡng và có nhiều hương vị để lựa chọn. Chính vì vậy, sinh viên có thể xem là khách hàng mục tiêu và đầy tiềm năng của các nhà sản xuất sữa. Sinh viên khoa kinh tế-QTKD là đại diện cho một hình tượng tuổi trẻ năng động của xã hội, vậy hành vi tiêu dùng sữa tươi hiện nay như thế nào?. Đó chính là lý do tôi đã chọn đề tài “ Nghiên cứu hành vi tiêu dùng sữa tươi VINAMILK của sinh viên khoa Kinh tế-QTKD trường Đại Học An Giang ”.

    1.2 MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU

    -Mô tả hành vi tiêu dùng sữa tươi Vinamilk của sinh viên khoa Kinh tế-QTKD.

    -Tìm hiểu các yếu tố tác động đến hành vi tiêu dùng sữa tươi Vinamilk của sinh viên.

    1.3 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU

    1.3.1 Phương pháp chọn mẫu nghiên cứu

    Phương pháp chọn mẫu là cách thức để mẫu được chọn ra từ tổng thể. Có rất nhiều phương pháp chọn mẫu khác nhau. Mỗi phương pháp chọn có ý nghĩa riêng và thích hợp với từng trường hợp nghiên cứu khác nhau.

    Trong đề tài nghiên cứu này, tôi dùng phương pháp chọn mẫu ngẫu nhiên phân tầng. Ta có thể xem sinh viên khoa kinh tế- QTKD là tổng thể chung và phân tổng thể ra làm ba nhóm khác nhau theo khóa học: khóa 08; 09; 10. Đây là tiêu thức phân tầng thích hợp vì sinh viên của các khóa học khác nhau sẽ có nhu cầu tiêu dùng sữa tươi khác nhau.

    Với tổng thể là sinh viên khoa kinh tế, thì cấu trúc mẫu sẽ là danh sách sinh viên theo từng khóa học, căn cứ vào đó mà ta tiến hành chọn ngẫu nhiên 80 sinh viên các khóa theo tỷ lệ: khóa 08: 40%, khóa 09: 30%, khóa 10: 30%.

    1.3.2 Phương pháp thu thập số liệu

    Thu thập số liệu sơ cấp: thông qua nghiên cứu trực tiếp ngẫu nhiên bằng bảng câu hỏi từ sinh viên các khóa.

    Thu thập số liệu thứ cấp: từ các báo cáo của các chuyên gia kinh tế, các thời báo kinh tế, thông tin trên internet, chuyên đề seminar, chuyên đề năm 3 của các khóa trước,

    1.3.3 Phương pháp phân tích và xử lý số liệu

    - Phương pháp thống kê mô tả để mô tả được hành vi sử dụng sữa tươi của sinh viên.

    - Phương pháp phân tích: dùng để phân tích những số liệu thu thập được từ việc phỏng vấn bằng bảng câu hỏi.

    - Phương pháp tổng hợp: dùng tổng hợp lại những phân tích để đưa ra nhận xét và đánh giá.

    - Sau khi dùng bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp thì dùng phầm mềm Excel để xử lý số liệu.

    1.4 PHẠM VI NGHIÊN CỨU

    1.4.1 Không gian

    Do đây là chuyên đề năm 3, thời gian nghiên cứu tương đối ngắn và năng lực có hạn nên đề tài được giới hạn lại phạm vi nghiên cứu, chỉ gói gọn trong khoa Kinh tế-QTKD.

    1.4.2 Thời gian

    Chuyên đề được nghiên cứu và hoàn thành trong khoảng thời gian từ 15/02 - 22/05/2010.

    1.4.3 Đối tượng nghiên cứu

    Sinh viên khoa Kinh tế- Quản trị kinh doanh của trường Đại học An Giang. Cụ thể là sinh viên khóa 08, khóa 09 và khóa 10.

    1.5 Ý NGHĨA NGHIÊN CỨU

    - Thông qua kết quả nghiên cứu, có thể giúp ích cho nhà sản xuất biết được những nhu cầu cũng như hành vi tiêu dùng sữa tươi trong giới sinh viên. Từ đó, nhà sản xuất có thể hoạch định chiến lược marketing phù hợp và tốt nhất dành riêng cho sinh viên như các chương trình ưu đãi, khuyến mãi, .

    - Kết quả nghiên cứu sẽ phản ánh một cách thực tế và là kết quả của việc vận dụng lý thuyết đã học trên lớp vào thực tiển.

    - Có thể là tài liệu cho sinh viên khóa sau tham khảo.
     

    Các file đính kèm:

Đang tải...